TX.Tân Uyên: Kịp thời chi trợ cấp cho người lao động gặp khó khăn do Covid-19

Cập nhật: 08-09-2021 | 08:30:15

Thời gian qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể TX.Tân Uyên và UBND các xã, phường trên địa bàn đã đẩy nhanh tiến độ chi trợ cấp cho người lao động (NLĐ) gặp khó khăn do Covid-19. Qua đó, đã kịp thời chia sẻ khó khăn với NLĐ để họ yên tâm thực hiện “Ai ở đâu ở yên đấy”, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Người lao động phấn khởi

“Bạn đã lãnh tiền hỗ trợ chưa. Mình mới lãnh về nè”. “Trời ơi, vui quá, nắng hạn gặp mưa rào. Mình nhận được tiền hỗ trợ Nhà nước cấp rồi nhen bà con”. “Ôi, vui quá xá là vui. Em nhận được tiền rồi nhen. Anh chị nào chưa nhận được thì nhanh tay lên nha”... Đó là những dòng status ngập tràn thời gian gần đây trên các trang fanpage của TX.Tân Uyên. Mọi người vui mừng chia sẻ thông tin khi được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi Covid-19. Như bạn Nguyễn Hiền ở phường Phú Chánh, chia sẻ: “Thời buổi khó khăn, nhận được tiền hỗ trợ tụi em vui lắm. 4 đứa chung phòng lãnh tiền về mà mừng rơi nước mắt. Hiền ở miền Tây lên đây làm công nhân. Mấy tháng nay thất nghiệp, tiền dành dụm xài đã cạn nên nhận được tiền hỗ trợ Hiền vui lắm”. Hay bạn Lê Hùng ở phường Tân Hiệp cũng chung tâm trạng: “Dù số tiền này không đáng là bao nhưng nó thật sự có ý nghĩa với chúng tôi lúc này. Lương thực, thực phẩm đã được Nhà nước cấp nhưng mình cũng còn nhiều khoảng chi tiêu khác. Nên lãnh được tiền mình mừng lắm”.

TX.Tân Uyên tổ chức chi tiền hỗ trợ tận nơi và xuyên suốt ngày đêm cho người dân

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết thời gian qua TX.Tân Uyên đã tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ để các nhóm đối tượng tiếp cận và làm hồ sơ.

Thị xã đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức, tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ làm thủ tục và chi tận nơi cho người dân xuyên suốt ngày đêm, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời. Tính đến ngày 6-9, UBND thị xã đã phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ cho 25.367 NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động, tổng số tiền hơn 38 tỷ đồng; 270.344 NLĐ đang ở trọ, tổng số tiền 81 tỷ đồng; 268.295 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ, với tổng số tiền là hơn 134 triệu đồng.

UBND các xã, phường đã chi cho 88% NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động, 89% NLĐ đang ở trọ và 100% NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ. Bên cạnh đó, thị xã đã nhận và cấp phát gần 2.500 tấn gạo đến tay người dân, đạt 100%; tổ chức 4 đợt đưa 171 người về quê; hỗ trợ 2.091 hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với tổng số tiền gần 6,3 tỷ đồng...

Chi đúng, chi đủ và kịp thời

Tuy nhiên, theo đánh giá, đến nay việc chi trợ cấp người gặp khó khăn do Covid-19 vẫn còn nhiều khó khăn. Dẫn đến nhiều trường hợp bị chậm, khó rà soát. Cụ thể, các nhóm đối tượng bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc hiện chưa được nhiều doanh nghiệp đề nghị do chưa có văn bản thỏa thuận lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ, chưa xác định được thời gian tạm hoãn. Công tác rà soát đối tượng là NLĐ ở trọ còn sai sót như trùng đối tượng, thiếu đối tượng, thiếu thông tin, bên cạnh đó chủ các cơ sở trọ chưa thật sự quan tâm đến việc kê khai, lập danh sách cho đối tượng hưởng các gói hỗ trợ và lập danh sách trễ hạn so với thông báo dẫn đến phát sinh đối tượng nhiều lần.

Những dòng status trên mạng xã hội thể hiện niềm vui của người dân tại TX.Tân Uyên khi nhận tiền hỗ trợ

Công tác chi hỗ trợ trực tiếp với số lượng lớn trong thời gian ngắn, xã - phường gặp nhiều khó khăn, lúng túng phải nhờ sự chi viện của lực lượng tình nguyện viên. Khi chi tiền trực tiếp tại các khu nhà trọ, có nhiều trường hợp không có mặt tại phòng trọ do NLĐ đang cách ly tập trung và một số về quê nên chưa chi hỗ trợ được...

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên cho biết, thời gian tới thị xã tiếp tục tìm giải pháp khắc phục khó khăn; đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nội dung các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ đến người dân trên địa bàn. Đồng thời, đẩy nhanh việc rà soát, giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ cho đối tượng theo đúng quy định, mốc thời gian. Đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho đối tượng đã được phê duyệt nhưng chưa được nhận tiền. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chi hỗ trợ đến đối tượng bảo đảm chi đúng, chi đủ và kịp thời đến đối tượng.

Để làm được điều đó, bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, cho rằng các xã, phường tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phối hợp tốt với các cơ quan thị xã để chi kịp thời cho các đối tượng, có kế hoạch thực hiện rõ ràng, cụ thể. Thông qua hệ thống Đài Truyền thanh, panô, áp phích… tăng cường công tác tuyên truyền cho các đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ, thông báo rộng rãi đến người dân, đặc biệt là trong các khu nhà trọ. Riêng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và các chính sách mới trong giai đoạn tiếp theo để triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên