Chia sẻ bài viết lên facebook

Nhịp sống bình thường trở lại trên các “vùng xanh” phía bắc

Cập nhật: 08-09-2021 | 08:30:15

Từ ngày 6-9, nhịp sống của người dân ở các địa phương “vùng xanh” phía bắc của tỉnh đã bắt đầu trở lại trạng thái “bình thường mới”. Dù có sự khác biệt trong việc áp dụng các biện pháp giãn cách nhưng nhìn chung, tình hình đời sống, xã hội và sản xuất, kinh doanh ở các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên đang dần mở cửa trở lại.

Từng bước mở cửa trở lại

Trong 24 giờ kể từ khi huyện Dầu Tiếng quyết định hạ giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, không khí sinh hoạt của người dân nơi đây đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Cùng với việc gỡ bỏ một số chốt kiểm soát dịch bệnh nội khu, việc cho phép các hệ thống cửa hàng kinh doanh, buôn bán mở cửa trở lại đã khiến không khí ở thị trấn Dầu Tiếng trở nên vui tươi hơn. Dù chưa được phép tụ tập đông người và quán hàng ăn uống cũng chỉ được bán mang về để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh nhưng hầu hết người dân đều phấn khởi.

Các cửa hàng kinh doanh tại thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng đã mở cửa trở lại và tuân thủ các biện pháp an toàn phòng dịch

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tỵ, người dân xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng cho biết, tối ngày 5-9, nghe bà con trong ấp loan tin từ sáng ngày 6-9 toàn huyện hạ giãn cách xuống thực hiện Chỉ thị 15, ông rất vui mừng. Ông Tỵ cho biết, ông vui vì được ra đường mua sắm, đi thăm vườn cây ăn trái nhưng vui hơn là huyện nhà đã chống dịch thành công. Theo ông, đây là thành quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Dầu Tiếng trong suốt thời gian qua.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, từ sáng sớm ngày 6-9, nhiều quán hàng, cửa tiệm kinh doanh trên địa bàn các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo đã mở cửa trở lại. Đến sáng ngày 7-9, hoạt động kinh doanh ở các địa phương này đã trở lại “bình thường mới”. Dù việc mua bán vẫn phải bảo đảm an toàn phòng dịch và thực hiện đầy đủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong suốt quá trình giao dịch nhưng mọi người tỏ ra hào hứng, phấn khởi.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, các địa bàn “vùng xanh” phía bắc cũng đã có phương án giảm siết chặt. Tiêu biểu như huyện Dầu Tiếng, thay vì bắt buộc doanh nghiệp phải đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm” như trước đây, từ ngày 6-9, địa phương đã cho phép các doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại theo mô hình sản xuất “3 xanh”. Theo đó, các xã, thị trấn sẽ rà soát lại danh sách doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, kèm theo danh sách công nhân lao động, huyện sẽ căn cứ vào các phương án tổ chức an toàn phòng dịch của các doanh nghiệp để có hướng giải quyết.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, đến ngày 7-9 đã có một số doanh nghiệp xin chuyển đổi từ “3 tại chỗ” sang hoạt động sản xuất “3 xanh”. Huyện đã chỉ đạo ngành chức năng và địa phương phối hợp tổ chức kiểm tra, sàng lọc công nhân lao động trước khi trở lại địa phương. Sau khi hoàn thành công tác sàng lọc công nhân lao động, địa phương sẽ tiến hành cấp phép hoạt động cho doanh nghiệp và cho phép công nhân lao động sinh sống trong “vùng xanh” được đi lại làm việc bình thường trở lại.

Giữ vững kỷ cương phòng dịch

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giao UBND các địa phương “vùng xanh” chủ động xây dựng phương án áp dụng giãn cách cho phù hợp với tình hình dịch bệnh thực tiễn trên địa bàn, vừa qua huyện Bàu Bàng và Phú Giáo đã ban hành văn bản hạ giãn cách và áp dụng Chỉ thị 15+ kể từ ngày 6-9. Dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát tốt, nhưng Bàu Bàng và Phú Giáo vẫn tiếp tục duy trì một số biện pháp tăng cường giãn cách so với Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng cho biết, trước khi quyết định, huyện đã cân nhắc các yếu tố an toàn dịch bệnh. Để giữ vững “vùng xanh” đã thiết lập được và tiếp tục dồn tổng lực tấn công các “vùng vàng” còn sót trên địa bàn, huyện đã quyết định tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng Chỉ thị 15+ thay vì Chỉ thị 15.

Dù đã hạ giãn cách nhưng các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống loa truyền thanh và các Tổ Covid cộng đồng khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện tốt các quy định về an toàn phòng dịch. Các chốt kiểm soát dịch bệnh ở các khu vực tiếp giáp, các giao lộ trọng yếu và các chốt bảo vệ vùng xanh vẫn tiếp tục được duy trì; lực lượng tuần tra cơ động của địa phương vẫn thường xuyên có mặt tại các khu dân cư, các tuyến đường dân sinh để kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng ban Điều hành ấp Mương Đào, xã Long Nguyên huyện Bàu Bàng cho biết, từ khi huyện quyết định áp dụng Chỉ thị 15+, hàng quán trên địa bàn ấp đã mở cửa hoạt động trở lại. Được sự tuyên truyền, vận động và giám sát của địa phương, chủ các cơ sở kinh doanh đều tuân thủ tốt các biện pháp an toàn phòng dịch.

Ông Đinh Ngọc Khương, người dân xã An Bình huyện Phú Giáo cho biết, sau khi huyện cho phép mở lại các hoạt động kinh doanh, buôn bán, việc mua sắm của người dân cơ bản được giải quyết ổn thỏa. Bản thân ông và gia đình hoàn toàn đồng tình, ủng hộ chính sách từng bước nới lỏng giãn cách mà huyện đang thực hiện để người dân dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”.

Việc các địa phương “vùng xanh” phía bắc đồng loạt hạ giãn cách từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 tăng cường không chỉ ghi nhận sự thành công trong công tác chống dịch của các địa phương, mà trên hết nó còn mang lại sự an toàn, thoải mái nhất định cho người dân trong vùng. Việc hạn chế lưu thông được giảm đáng kể đối với các địa phương “vùng xanh” trong địa bàn và liên huyện trong thời gian tới (10-9) cũng sẽ giúp quá trình mua bán, lưu thông hàng hóa nội vùng và liên “vùng xanh” được thực hiện nhanh chóng và kịp thời hơn trước.

Dù đã thiết lập lại được các “vùng xanh” nhưng các địa phương vẫn không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên… vẫn sẽ tiếp tục thực hiện phương pháp sàng lọc Covid-19 định kỳ hàng tuần và kết hợp phương pháp “hai trong một” vừa test nhanh vừa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu, giúp địa phương kịp thời phát hiện và “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên