Chính quyền cơ sở khẩn trương chi hỗ trợ, dân nhận niềm vui

Cập nhật: 07-09-2021 | 09:08:33

Trong những ngày qua, các địa phương trong tỉnh đã triển khai chi chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và các chính sách hỗ trợcủa tỉnh cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Người dân khi nhận được tiền hỗ trợ rất vui mừng trước sự quan tâm, chăm lo hỗ trợ của Đảng, Nhà nước.

Dân nghèo nhận niềm vui

Mấy ngày qua, tại khu phố 3, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, hơn 2.000 người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đã đến nhận tiền hỗ trợ 800.000 đồng/người. Người dân nhận được tiền hỗ trợ trong lúc khó khăn đã rất xúc động, cóthêm niềm vui đểvững tin vượt qua đại dịch.

Bà Nguyễn Thị Vẹn, tạm trú tại đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, cho biết gia đình bà có 3 người đều lao động tự do. Năm 2019, từ Hồng Ngự, Đồng Tháp, cả nhà lên Bình Dương mưu sinh bằng nghề tạp vụ, chuyên quét dọn các công trình xây dựng. Hơn 2 tháng nay, khi thực hiện giãn cách xã hội, gia đình thất nghiệp. Còn ít tiền dành dụm, gia đình bà sống lây lắt trong mùa dịch. Hôm nay được nhận tiền hỗ trợ, gia đình bà rất vui mừng. Bà nói, số tiền không lớn nhưng sẽ giúp gia đình bà vơi đi phần nào khó khăn trước mắt. “Nhận được số tiền hỗ trợ, tôi không biết nói gì hơn ngoài việc cảm ơn Đảng, nhà nước đã dành sự quan tâm, chăm lo đến đời sống của những hộ gia đình gặp nhiều khó khăn. Tôi sẽ dành số tiền này để trang trải sinh hoạt hàng ngày”, bà Vẹn cho biết.

Người lao động tạm trú nhận tiền hỗ trợ tại khu phố 3, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Tại khu phố 3, đường Lê Hồng Phong, trong 2 ngày 4 và 5-9, hàng ngàn người đã được điện thoại thông báo ra nhận tiền hỗ trợ. Trong dãy xếp hàng chờ nhận tiền tại khu phố 3, chúng tôi bắt gặp hình ảnh chị Nguyễn Thị Thao đã không cầm được nước mắt xúc động khi nhận tiền hỗ trợ. Gia đình chị Thao từ Đắk Lắk lên Bình Dương năm 2020, thu nhập chủ yếu dựa vào việc đi làm thuê cho các nhà hàng để kiếm sống. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hơn 2 tháng nay chị không có việc làm, cuộc sống ở trọ vốn đã khó khăn lại càng khó khăn thêm. Cầm trên tay số tiền hỗ trợ của nhà nước, chị Thao cảm thấy vui mừng và phấn chấn hơn. Chị cho biết sẽ dùng số tiền hỗ trợ để mua sắm lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho gia đình.

Tương tự, ông Trần Minh Hiếu, tạm trú tại khu phố 3, phường Phú Hòa, cho biết từ khi giãn cách xã hội tới nay, cuộc sống của gia đình ông rơi vào cảnh khó khăn. Vì gia đình chủ yếu đi làm thợ xây dựng và phụ hồ. Khi hay tin được nhận tiền từ chính sách hỗ trợ 800.000 đồng/ người, cả nhà có 3 người, gia đình ông vui mừng và phấn khởi. Người dân cảm thấy ấm lòng, cảm ơn chính sách hỗ trợ kịp thời của nhà nước. Còn anh Trần Huy Tiến, một người dân đến nhận hỗtrợtại địa bàn này, cho biết, anh rất xúc động khi được cán bộ gọi điện thoại lên khu phố nhận tiền và bày tỏ lòng cảm ơn khi nhà nước có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân trong lúc khó khăn chung.

Khẩn trương hỗ trợ

Để nhanh chóng, kịp thời cấp phát tiền hỗ trợ cho các đối tượng được thụ hưởng theo Nghị quyết số 68 và các nghị quyết, quyết định hỗ trợ của HĐND, UBND tỉnh, ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của huyện, thị xã, thành phố, các địa phương cấp xã đã gấp rút triển khai, giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách giảm nghèo rà soát từng hộ. Công tác rà soát, lập danh sách được cán bộ cấp xã phối hợp với các tổ dân phố tiến hành khẩn trương, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để xảy ra trục lợi chính sách. Trong những ngày cấp phát, UBND cấp xã đã bố trí từ 3 - 5 cán bộ phụ trách việc cấp phát tiền cho các đối tượng, vừa tạo thuận lợi cho người dân, vừa tránh nhầm lẫn. Đối với các trường hợp khó khăn, những hộ gia đình trong khu phong tỏa không ra khu phố nhận được, cán bộ khu phố sẽ đến nhà trao tận tay.

Rất nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai các chính sách hỗ trợ tiền cho người dân đợt 2, đợt 3 trong 2 ngày 4 và 5-9. Ông Võ Dương Duy Bão, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong mấy ngày qua, cán bộ phụ trách cấp phát tiền hỗ trợ đã làm việc cận lực trong việc hỗ trợ người dân. Theo thống kê, đến nay, toàn phường có trên 11.500 người được hưởng các chính sách hỗ trợ, trong đó có 6.300 người được nhận 1,5 triệu đồng/người, trên 5.200 người được nhận hỗ trợ 800.000 đồng/người. Hiện, các khu phố đang nỗlực điện thoại từng trường hợp ra khu phố nhận tiền hỗtrợ. Đối với các trường hợp trong khu phong tỏa không ra khu phố nhận được, cán bộ khu phố và phường sẽ đến nhà trao tận tay. “Trong thực hiện chính sách hỗ trợ, UBND phường không bỏ sót một trường hợp nào, ai chưa nhận sẽ được nhận tại khu phố hoặc tại nhà. Chúng tôi đã tuyên truyền, thông báo trên hệ thống truyền thanh về chính sách hỗ trợ cho người dân, các hộ tiểu thương… đến khu phố nhận tiền kịp thời để hỗ trợ khó khăn cho người dân”, ông Bão chia sẻ.

Theo ghi nhận chung, hiện tại rất nhiều địa phương đã khẩn trương chi tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Vừa qua, các đội hình tình nguyện của Đảng bộ khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã xuất quân vào cuộc giúp các tại địa phương TX.Tân Uyên, TP.Thuận An ứng phó nhanh với tình hình thực tế để làm sao chăm lo tốt nhất, rộng nhất và bảo đảm phủ kín công tác hỗtrợcho các đối tượng cần chăm lo, nhất là các hộ dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Để nhanh chóng, kịp thời cấp phát tiền hỗ trợ cho các đối tượng được thụ hưởng theo Nghị quyết số 68 và các nghịquyết, quyết định hỗ trợ của HĐND, UBND tỉnh, ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của huyện, thị xã, thành phố, các địa phương cấp xã đã gấp rút triển khai, giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách giảm nghèo rà soát từng hộ. Công tác rà soát, lập danh sách được cán bộ cấp xã phối hợp với các tổ dân phố tiến hành khẩn trương, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để xảy ra trục lợi chính sách.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên