Chia sẻ bài viết lên facebook

Huyện Dầu Tiếng: Từng bước phục hồi một số hoạt động thiết yếu

Cập nhật: 31-08-2021 | 09:13:59

Sau khi khống chế, kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn và trở thành “vùng xanh an toàn”, huyện Dầu Tiếng đang xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” trong thời gian tới. Theo đó, song song với các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch bệnh (PCDB) hiệu quả, huyện sẽ nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”, trong đó một số hoạt động thiết yếu được nối lại một cách có điều kiện.

Kiểm soát chặt chẽ chợ truyền thống

Trung tuần tháng 8-2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng đã thiết lập và công bố “vùng xanh an toàn” đối với đa số các ấp của 12 xã, thị trấn. Đây là kết quả của những nỗ lực sau nhiều chiến dịch tầm soát, truy quét Covid-19 trong cộng đồng. Từ thực tế đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện một mặt tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, một mặt xây dựng kế hoạch trở lại trạng thái “bình thường mới” sau thời gian giãn cách. Trong đó, lĩnh vực thương mại được ưu tiên cho phép hoạt động trở lại có điều kiện nhằm phục vụ nhu cầu bức thiết của người dân.

Các chợ truyền thống, cửa hàng, siêu thị mini… trên địa bàn huyện được phép hoạt động nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Theo Công văn 1694 ngày 22-8-2021 của UBND huyện Dầu Tiếng, đối với hoạt động buôn bán ở các chợ truyền thống, UBND huyện giao UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện theo phương án đã được duyệt đó là chủ yếu cho các tiểu thương được buôn bán các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày…, hạn chế các mặt hàng không cần thiết. Nguồn hàng hóa thiết yếu ưu tiên cho các sản phẩm đang có ở địa phương (thịt, trứng, rau củ quả…), hạn chế vận chuyển các mặt hàng tươi sống từ bên ngoài vào địa phương. Đặc biệt, các chợ và tiểu thương phải tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB Covid-19 và thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Các địa phương có chợ phải cử lực lượng kiểm tra, theo dõi việc chấp hành các biện pháp PCDB của tiểu thương, người dân đi chợ theo quy định.

Ngoài ra, các địa phương cần có biện pháp kiểm soát tốt người làm việc tại chợ; kiểm soát tốt mật độ người mua bán tại chợ; tại các cửa hàng, gian hàng phải kẻ vạch giãn cách theo quy định. Các địa phương đồng thời phải kiểm soát tốt người đi chợ bằng cách tiếp tục phát thẻ đi chợ cho người dân và tổ chức đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định. Đối với các xe vận chuyển hàng hóa ra vào chợ phải có nhật ký hành trình di chuyển để cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết.

UBND huyện cũng đề nghị chủ đầu tư các chợ xã hội hóa trên địa bàn xây dựng phương án hoạt động kinh doanh cụ thể và công tác bảo đảm PCDB Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các phương án sẽ được UBND huyện phê duyệt trước khi đi vào hoạt động. Việc tổ chức hoạt động của các chợ tự phát trên địa bàn huyện sẽ bị cấm triệt để.

Tiếp tục tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Cùng với việc cho phép hoạt động trở lại có điều kiện đối với chợ truyền thống, UBND huyện cũng cho phép một số cửa hàng, tiệm tạp hóa bán đồ thiết yếu theo quy định của Sở Công thương được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các hộ kinh doanh cá thể phải quản lý chặt nguồn hàng, phương tiện cung ứng hàng hóa từ ngoài địa bàn huyện theo quy định. Tại các cửa hàng phải kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán và giữa khách hàng với nhau theo quy định. Bên cạnh đó, để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, huyện yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện các điểm bán hàng bình ổn; phối hợp, tạo điều kiện để các đơn vị cung ứng hàng hóa bảo đảm các điều kiện PCDB Covid-19 được tổ chức các xe bán hàng lưu động phục vụ nhân dân. Các cơ sở sản xuất bánh mì, bún; các lò giết mổ gia súc, gia cầm đủ điều kiện hoạt động sẽ được cho phép hoạt động trở lại nhưng phải bảo đảm các phương án PCDB Covid-19 theo quy định và thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định PCDB, UBND các xã, thị trấn có chợ, siêu thị, bách hóa xanh đang hoạt động sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB Covid-19 theo các quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết trong thời gian tới huyện sẽ phải cố gắng làm sao để giữ được “vùng xanh”, “xanh hóa” các “vùng vàng”, “vùng cam”, chuẩn bị các điều kiện để trở lại trạng thái “bình thường mới” trên các lĩnh vực, bảo đảm đến cuối năm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đề ra. Mặc dù bước đầu đã khống chế, kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, song huyện Dầu Tiếng không lơ là, chủ quan, tiếp tục siết chặt các biện pháp PCDB để giữ vững “vùng xanh an toàn”, làm cơ sở để hỗ trợ xanh hóa “vùng đỏ” trên địa bàn tỉnh, cùng với toàn tỉnh khống chế, kiểm soát dịch bệnh để sớm trở lại trạng thái “bình thường mới”.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên