Tập trung chăm lo cho người dân và chống dịch thật tốt ở các khu nhà trọ

Cập nhật: 30-08-2021 | 07:58:25

Trong cuộc họp với các địa phương “vùng đỏ” vào ngày 28-8 vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, nhận định rằng tình hình dịch bệnh tại các địa phương “vùng đỏ” chủ yếu tập trung ở những khu vực có nhiều dãy nhà trọ với sự tập trung mật độ dân số “siêu dày”. Ông Nguyễn Hoàng Thao cũng yêu cầu các địa phương “vùng đỏ” tiếp tục tập trung chăm lo cho người dân và chống dịch thật tốt ở các khu nhà trọ.

Chăm lo tốt cho người dân

Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến căng thẳng, phức tạp, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều chiến lược phòng, chống dịch bệnh (PCDB) hiệu quả. Tiêu biểu trong đó là chỉ thị đặc biệt về việc thực hiện siết chặt giãn cách theo tinh thần “khóa chặt, đông cứng” đối với 15 phường thuộc TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên những ngày qua. Việc thực hiện “khóa chặt, đông cứng” sẽ giúp lực lượng PCDB địa phương dễ dàng hơn trong việc thực hiện các chiến dịch truy quét, tầm soát Covid-19 để kịp thời “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng.

Người dân, công nhân nhà trọ ở TP.Thuận An nhận quà từ địa phương

Tuy nhiên, chính những hạn chế về việc di chuyển, giao thương hàng hóa cũng tạo nên những khó khăn nhất định trong cuộc sống của người dân. Nhận định rõ ràng vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị các địa phương nhanh chóng triển khai kịp thời, đúng tiến độ việc vận chuyển, phân phát lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân. “Tỉnh không chấp nhận tình trạng có gạo trong kho nhưng người dân lại bị đói. Đã thực hiện “khóa chặt, đông cứng” và yêu cầu người dân “ai ở đâu, ở yên đấy” thì chúng ta phải có nghĩa vụ chăm lo tốt cho đời sống của nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng để người dân luôn đồng tình, ủng hộ và chung tay trong công tác PCDB”, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ phân phát gạo, ông Nguyễn Hoàng Thao cũng đề nghị các sở ngành chức năng và các địa phương cố gắng giữ vững chuỗi cung ứng thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho người dân. Ngoài ra, các địa phương cũng cần phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của các đội hình công tác lưu động ở cấp cơ sở, như: Trạm y tế lưu động, Tổ Covid cộng đồng, Tổ tuần tra cơ động, Lực lượng phản ứng nhanh… Đây là những lực lượng nòng cốt, đóng góp to lớn trong việc tuyên truyền, vận động người dân chung tay cùng tỉnh nhà trong cuộc chiến PCDB Covid-19.

Tập trung PCDB ở các khu nhà trọ

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thực hiện chiến lược “mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên phòng tuyến chống dịch”, tỉnh yêu cầu các địa phương cử ngay cán bộ là thường vụ cấp ủy huyện, thị, thành phố về tăng cường, hỗ trợ địa phương PCDB. Theo đó, thời gian tới, các địa phương “vùng đỏ” tiếp tục thực hiện tốt chiến dịch truy quét Covid-19 theo lịch trình 1-3-5 mà tỉnh đề ra. Các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ sàng lọc trong các khu dân cư, đặc biệt là những khu vực tập trung nhiều nhà trọ.

Thông qua phương pháp này nhằm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, trả lại màu xanh cho từng khu phố, tổ dân phố. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, đến ngày 29-8, địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã có khoảng 50% các khu phố, tổ dân phố thiết lập được “vùng xanh”. Trong khi đó con số này ở TP.Dĩ An là 55%, TP.Thuận An là 45%. TX.Tân Uyên dù tình hình dịch bệnh vẫn còn khá phức tạp nhưng cũng bắt đầu xuất hiện một số “vùng xanh” được khóa chặt, bảo vệ.

Ông Tôn Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết nhờ áp dụng chiến dịch này mà trải qua 3 đợt truy quét 1-3-5, địa bàn phường cơ bản đã xanh. Sau khi phát hiện những trường hợp nhiễm, nghi nhiễm, địa phương đã phối hợp với lực lượng chức năng thành phố tiến hành “bóc tách” ngay. Liên tục nhiều lần như vậy, đến đợt lấy mẫu lần thứ ba vào ngày 27-8 vừa qua, địa bàn phường cơ bản đã sạch với số ca dương tính ghi nhận đã giảm đáng kể.

Đang vào cao điểm truy quét, tầm soát Covid-19 nên số lượng F0 trong giai đoạn này sẽ tăng đột biến. Dự phòng trường hợp số F0 vượt mức thu dung, lãnh đạo tỉnh đề nghị ngoại trừ 5 nhóm đối tượng buộc phải thực hiện cách ly điều trị tập trung, các địa phương có thể linh động bố trí cho F0 cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên