Chia sẻ bài viết lên facebook

Nghĩa tình hậu phương

Cập nhật: 26-08-2021 | 08:19:48

Thời gian qua, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, cả hệ thống chính trị của huyện Dầu Tiếng đã ngày đêm thực hiện quyết liệt các giải pháp để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Trong khi lực lượng tuyến đầu sẵn sàng vượt qua khó khăn, vất vả, hiểm nguy để lao vào tâm dịch thì ở hậu phương, nhiều hoạt động tương thân tương ái đã được phát huy mạnh mẽ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, chung tay phòng, chống dịch bệnh (PCDB).

Đồng cảm, sẻ chia

Nhằm chia sẻ khó khăn, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, những ngày qua, Hội LHPN xã An Lập, huyện Dầu Tiếng đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ PCDB; giúp đỡ những người trong khu cách ly, khu phong tỏa trên địa bàn huyện. Bà Nguyễn Thị Ngọc Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã An Lập, cho biết trong thời gian qua, hội không chỉ tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức PCDB Covid-19 mà còn tổ chức cho hội viên và vận động các nhà hảo tâm cùng chia sẻ những khó khăn đối với những người trong khu vực cách ly, phong tỏa; hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu PCDB với những phần quà hết sức ý nghĩa. Hàng ngàn bó rau xanh, trứng, dầu ăn, sữa, gạo, mì gói… đã được chị em phụ nữ, người dân và các nhà hảo tâm khẩn trương gom góp kịp gửi vào khu cách ly. Một số hội viên còn tổ chức làm bánh, nấu nước nha đam… để gửi đến các lực lượng trực chốt trên địa bàn huyện.

Cán bộ xã Định Hiệp tiếp nhận và phân chia quà trước khi tặng cho các khu vực cách ly

Cũng với mong muốn chia sẻ khó khăn với những người trong khu cách ly, khu phong tỏa, thời gian qua MTTQ xã Định Hiệp đã tiếp nhận nhiều hàng hóa thiết yếu của người dân gửi ủng hộ PCDB. Người ít thì bó rau, trái bưởi, nhiều thì bao gạo, thùng mì, sữa… tất cả đều mong muốn được góp một phần để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và những người đang trong khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bà Lê Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Định Hiệp, cho biết sau khi MTTQ huyện, xã có thư kêu gọi toàn dân tham gia PCDB, người dân trên địa bàn xã đều hưởng ứng rất tích cực. Đặc biệt, với sự đồng cảm, sẻ chia sâu sắc cùng trách nhiệm và tinh thần tương thân tương ái, nhân dân trong xã đã chung tay đóng góp, ủng hộ hàng hóa, trang thiết bị y tế… để cùng với toàn huyện sẵn sàng ứng phó và đẩy lùi dịch bệnh.

Các hoạt động chung tay, góp sức của người dân và các nhà hảo tâm không chỉ góp thêm nguồn lực cho huyện trong công tác PCDB nói chung mà còn kịp thời động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu cũng như những người đang cách ly, những người đang điều trị bệnh Covid-19 vượt qua giai đoạn khó khăn. Truyền thống đoàn kết, sẻ chia, lá lành đùm lá rách một lần nữa được khơi dậy, phát huy mạnh mẽ, đáng quý biết bao.

Nhiều mô hình hỗ trợ hiệu quả

Để giúp người dân thuận lợi trong việc tiếp cận các mặt hàng thiết yếu, thời gian qua nhiều đơn vị, đoàn thể ở huyện Dầu Tiếng đã triển khai các mô hình hỗ trợ hiệu quả. Ngoài các điểm bán hàng thiết yếu ở bưu cục, bưu điện văn hóa xã, ở một số địa bàn Đoàn Thanh niên đã tổ chức các “phiên chợ 0 đồng”. Để tổ chức các phiên chợ bảo đảm an toàn PCDB Covid-19, Đoàn Thanh niên đã phối hợp với các đơn vị liên quan, các tình nguyện viên triển khai phân luồng, điều tiết số người theo quy định. Toàn bộ sản phẩm của phiên chợ đều được vận động từnguồn xã hội hóa, bao gồm rau củ quả, mì gói, nước mắm… để phục vụ người lao động và người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, thị trấn trong huyện. Ngoài “phiên chợ 0 đồng”, Đoàn Thanh niên trong huyện còn tổ chức phiên chợ online bình ổn giá. Đây là hoạt động nhằm giúp người dân trong khu vực cách ly yên tâm ở nhà bảo đảm PCDB theo quy định. Định kỳ 1 ngày trong tuần, lực lượng đoàn viên thanh niên của xã sẽ hỗ trợ người dân mua các thực phẩm thiết yếu với giá bình ổn, bảo đảm thực phẩm an toàn vệ sinh.

Song song với các hoạt động hỗ trợ tuyến đầu và giúp người dân trong khu cách ly, nhiều nơi trong huyện còn tổ chức các “Điểm cứu trợ khẩn cấp” hay điểm phân phối hàng hóa ở trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện với thông điệp “Ai có hãy đến cho, ai cần hãy đến lấy”… Theo UBND huyện, đến nay các tổ chức, cá nhân và các nguồn lực đã đóng góp hiện vật và tiền trị giá trên 10 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua công tác dân vận của Đảng, của MTTQ và các đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền và đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác PCDB Covid-19; đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho nhân dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh, đồng thời triển khai hỗ trợtình nguyện viên tại các khu cách ly, tổ chức tiếp nhận hàng hóa để hỗ trợnhu yếu phẩm cho các khu phong tỏa, khu cách ly trên địa bàn. Đối với các khu vực bị phong tỏa, phát huy tinh thần tương thân tương ái, nhiều tổ chức và cánhân đã tích cực tham gia ủng hộ, hỗ trợnhân dân trong vùng bị phong tỏa và trong các khu cách ly các nhu yếu phẩm cần thiết và lương thực thực phẩm. Đây là những hoạt động thể hiện tinh thần vì cộng đồng, thương yêu giúp đỡ nhau, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn trong thời điểm diễn ra dịch bệnh phức tạp.

Theo ông Nguyễn Chí Trung, thời gian tới huyện sẽ tăng cường công tác PCDB vừa bảo đảm cung ứng hàng hóa đến với mọi người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu phục vụngười dân, nhất là ở trong khu cách ly, khu phong tỏa.

 “Thời gian qua, công tác dân vận của Đảng, của MTTQ và các đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền và đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác PCDB Covid-19; đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho nhân dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh, đồng thời triển khai hỗ trợ tình nguyện viên tại các khu cách ly, tổ chức tiếp nhận hàng hóa để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các khu phong tỏa, khu cách ly trên địa bàn”.
(Ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng)

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên