Người dân “vùng xanh” phấn khởi với nhịp sống “bình thường mới”

Cập nhật: 10-09-2021 | 14:39:45

Sau hơn 3 tháng huy động toàn thể hệ thống chính trị và các nguồn lực cho cuộc chiến chống dịch Covid-19, đến nay tình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát. Cuộc sống của người dân ở các địa phương “vùng xanh” đã dần trở lại trạng thái “bình thường mới”. Tỉnh cũng đang tập trung toàn lực hỗ trợ các địa phương “vùng đỏ” thực hiện thần tốc các chiến dịch sàng lọc, “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng để từng bước đưa cuộc sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh toàn tỉnh trở lại bình thường.

Nhịp sống bình thường mới

Việc thiết lập “vùng xanh an toàn” và đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới” ở các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên những ngày qua là thành quả đáng tự hào trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 của tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng giúp tỉnh có thêm niềm tin để tiếp tục thực hiện thành công chiến lược khoanh vùng kiểm soát và hướng tới đẩy lùi hoàn toàn dịch bệnh. Những thành quả từ công tác chống dịch tại các địa phương “vùng xanh” khẳng định rằng phương pháp chống dịch của Bình Dương đã và đang đi đúng hướng.

Phương án sản xuất “3 xanh” an toàn phòng dịch của Công ty Sáng tạo Bình Dương (ấp 3, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng) được niêm yết để công nhân tiện theo dõi và thực hiện

Tiếp chuyện chúng tôi tại sạp rau củ quả của gia đình, chị Đỗ Thị Bích, ngụ ấp 1, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, cho biết nhận được thông tin nới lỏng giãn cách, người dân tại ấp của chị rất vui mừng. Sau hơn 3 tháng đóng cửa để chung tay chống dịch, hôm nay sạp rau củ của gia đình chị được mở cửa buôn bán trở lại. “Dù còn những khó khăn phía trước do dịch bệnh kéo dài, nhưng chỉ nghĩ đến thông tin dịch bệnh đã bớt căng thẳng là chúng tôi vui lắm rồi”, chị Bích nói. Dạo một vòng quanh các tuyến đường ở thị trấn Lai Uyên, xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng); thị trấn Dầu Tiếng, xã Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng) và xã Tân Long (huyện Phú Giáo), chúng tôi ghi nhận không khí sinh hoạt của người dân đang dần nhộn nhịp trở lại.

Điều vui mừng là hầu hết người dân đều tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Không chỉ hàng quán và người dân đang vui mừng, hồ hởi với lệnh nới lỏng giãn cách, một lượng lớn công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn “vùng xanh” cũng vui mừng vì sắp được đi làm trở lại. Chị Nguyễn Thị Thu, công nhân Công ty Sáng tạo Bình Dương (xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng), cho biết để kịp thời trở lại sản xuất, kinh doanh và duy trì chuỗi cung ứng thị trường, những ngày qua Ban Giám đốc công ty đã phân công nhiệm vụ cho từng ê-kíp nhỏ để làm việc. Theo đó, một ê-kíp lo khâu tổ chức phương án sản xuất an toàn trong nhà máy, ê-kíp khác lo khâu tìm kiếm và đàm phán nhà trọ để tập trung công nhân lao động về ở một chỗ cho tiện quản lý các yếu tố dịch tễ. Ban Giám đốc công ty trực tiếp phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thiện phần khai báo và xin cấp giấy đi lại cho công nhân lao động...

 Ông Phan Văn Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sáng tạo Bình Dương, cho biết tính đến ngày 9-9, công ty đã hoàn thành phương án sản xuất “3 xanh” trình huyện xem xét để mở cửa hoạt động trở lại. Công ty có 680 công nhân lao động nhưng để bảo đảm sản xuất an toàn, Ban Giám đốc quyết định sẽ cho một nửa công nhân bắt đầu làm việc lại từ 11-9 sắp tới. Số lượng nhân công làm việc tại các phân xưởng sẽ được tăng dần khi bảo đảm an toàn phòng dịch.

Không chủ quan, lơ là

 Để chuẩn bị cho giai đoạn “bình thường mới” và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, thời gian qua các địa phương “vùng xanh” tập trung tuyên truyền, vận động mỗi người dân chủ động, tự giác hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB). Cụ thể, thông qua nhiều kênh tuyên truyền hiệu quả, thiết thực, các huyện đã chuyển tải tới người dân những thông điệp PCDB súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao vai trò chủ thể trong công tác PCDB của người dân, huyện cũng chỉ đạo các ban ngành và địa phương không chủ quan, lơ là, coi thường dịch bệnh. Dù đã thiết lập lại “vùng xanh” và đang từng bước nới lỏng giãn cách nhưng huyện Dầu Tiếng quán triệt lực lượng chức năng tiếp tục duy trì kỷ cương, quy định về PCDB và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Để đẩy lùi hoàn toàn dịch bệnh, các địa phương cũng tiếp tục triển khai đồng bộ chiến dịch xét nghiệm sàng lọc định kỳ hàng tuần đối với toàn bộ người dân trên địa bàn.

Việc sàng lọc thường xuyên không chỉ giúp địa phương kịp thời phát hiện và “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng mà còn giúp người dân duy trì sự cảnh giác với dịch bệnh; qua đó từ từ hình thành và giữ thói quen tốt về các biện pháp PCDB trong thời gian trở lại trạng thái “bình thường mới”. Cùng với các biện pháp chủ động PCDB, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện “vùng xanh” cũng triển khai thần tốc chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tới người dân, đồng thời hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để kiểm tra và phản hồi thông tin tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19…

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên