Chia sẻ bài viết lên facebook

TP.Thủ Dầu Một: Nhịp sống bình thường đang dần trở lại

Cập nhật: 14-09-2021 | 08:44:02

Dù còn nhiều hạn chế do địa phương vẫn đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng những cửa hàng buôn bán hàng hóa thiết yếu được cho phép hoạt động trở lại đã làm ấm dần cuộc sống người dân Thủ Dầu Một. Các hoạt động buôn bán, kinh doanh báo hiệu cuộc sống của người dân đang dần trở lại nhịp sống thường nhật.

Người dân vẫn đi chợ bằng phiếu

Sáng 13-9, sau 3 ngày công bố “vùng xanh”, theo khảo sát của phóng viên, tại chợ Thủ Dầu Một (phường Phú Cường), người dân đi chợ vẫn được kiểm soát chặt bằng phiếu đi chợ do địa phương phát. Tại đây chỉ có khoảng 20 hộ buôn bán các mặt hàng thịt, cá, rau củ quả, gia vị… để phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của người dân. Các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu tiếp tục đóng cửa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cho đến hết ngày 15-9. Khu phố chợ trên đường Nguyễn Thái Học (phường Phú Cường) nằm ngoài phạm vi quản lý của Ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một, hàng chục hộ kinh doanh vẫn đóng cửa, chỉ có 3 hộ mở cửa buôn bán các mặt hàng thiết yếu.

Cả tiểu thương và người mua hàng tại chợ Thủ Dầu Một đều tự trang bị bình xịt khử khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19  

Theo các tiểu thương, giá cả mặt hàng trong 3 ngày qua tương đối ổn định. Tuy nhiên, các loại nguyên liệu chế biến, nhất là các loại rau xanh giá tăng trung bình từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với bình thường. Theo người dân, mức giá này đã giảm so với cao điểm dịch bệnh. Nguyên nhân giá tăng là do việc hạn chế lưu thông, hàng hóa về chợ khan hiếm. Bà Hồ Mỹ Lệ, tiểu thương kinh doanh trên đường Nguyễn Thái Học, cho biết giá các mặt hàng thiết yếu đang dần giảm khi sắp tới hoạt động kinh doanh buôn bán của các tiểu thương sẽ trở lại bình thường.

Trong khi đó, bà Dương Ngọc Ánh, chủ quán cơm trên đường Trừ Văn Thố, phường Phú Cường, cho biết được buôn bán trở lại, dù chỉ là bán mang về nhưng bà vẫn rất vui vì giải quyết được vấn đề thu nhập. “Ngừng kinh doanh sẽ làm ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Được như hiện nay đã là tốt lắm rồi. Chỉ mong hết dịch hoàn toàn để người dân an tâm sinh sống, kinh doanh”.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Huỳnh Thanh Trang, nhà ở khu phố 7, phường Phú Cường, chia sẻ khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhiều người dân như chị cũng đã thay đổi rất nhiều các thói quen sinh hoạt thường nhật trước đây. Khi ra đường, đi chợ hay giao tiếp với bất kỳ ai, chị đều thực hiện tốt hơn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; nhất là thực hiện tốt, đầy đủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Dạo một vòng quanh các điểm kinh doanh thiết yếu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thời điểm này có thể dễ dàng nhận thấy khi giao dịch, hầu hết tiểu thương đều trang bị bình xịt khử khuẩn bởi ai cũng ý thức được các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi tiếp xúc gần.

Thận trọng từng bước

TP.Thủ Dầu Một là địa bàn “vùng đỏ” đầu tiên của tỉnh công bố “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 và trở lại trạng thái “bình thường mới”. Với quan điểm không “chủ quan, nóng vội”, thành phố vẫn đặt nhiệm vụ chống dịch lên hàng đầu để tạo nền tảng vững chắc cho việc phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đưa sinh hoạt của người dân trở lại trạng thái bình thường. Do đó, đối với các địa phương “vùng vàng”, gồm các phường: Phú Hòa, Phú Lợi và Chánh Nghĩa, thành phố vẫn xác định là vùng nguy cơ, hiện đang tiếp tục xét nghiệm sàng lọc tìm F0 trong cộng đồng dân cư, gắn với việc duy trì kiểm soát chặt tại các địa phương. Thành phố cũng đang tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch liên phường, các chốt trọng yếu tại các địa bàn giáp ranh; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 16.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết để tiếp tục bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, từng bước xanh hóa “vùng vàng” còn lại, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đến ngày 15-9 sẽ có 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất mũi 1 vắc xin ngừa Covid-19. Về sản xuất, kinh doanh theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”, thành phố có 251 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp đang thực hiện với 25.838 lao động, trong đó, có 82 doanh nghiệp đăng ký “3 tại chỗ” với 3.878 lao động. Đến nay, các doanh nghiệp đều bảo đảm phương án phòng, chống dịch bệnh trong sản xuất, kinh doanh.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết để tiếp tục bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, từng bước xanh hóa “vùng vàng” còn lại, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đến ngày 15-9 sẽ có 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất mũi 1 vắc xin ngừa Covid-19.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên