Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9-12- 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng: Xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả

Cập nhật: 21-12-2019 | 11:08:23

Thời gian qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được các ngành, các cấp trong tỉnh quan tâm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân.

 Công an thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng đến các khu nhà trọ công nhân tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9-12- 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, tỉnh Bình Dương đã đạt nhiều thành quả rất đáng ghi nhận.

Thời gian qua, để thực hiện có hiệu quả các đề án, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai nhiều chương trình PBGDPL, như tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động hòa giải cơ sở, đây là kênh tuyên truyền pháp luật trực tiếp có hiệu quả, thông qua hoạt động này đã góp phần hạn chế tranh chấp, khiếu nại tố cáo vượt cấp và các tranh chấp phải giải quyết ở tòa án… Tính đến tháng 8-2019, toàn tỉnh có 592 tổ hòa giải với 4.406 hòa giải viên.

Trong 15 năm qua, các tổ hòa giải đã hòa giải 41.499 vụ việc, hòa giải thành 32.086 vụ việc, đạt 77,3%. Song song đó, hoạt động tuyên truyền thông qua sinh hoạt Ngày Pháp luật hàng tháng cũng được quan tâm. Các đơn vị chú trọng hơn đến hình thức để nâng cao hiệu quả như trình chiếu qua máy chiếu, cấp phát tờ gấp, thi đố vui pháp luật, hái hoa dân chủ có thưởng… làm cho buổi sinh hoạt Ngày Pháp luật thêm sinh động.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.454 CLB như: CLB pháp luật, CLB nông dân với pháp luật, phụ nữ với pháp luật, thanh niên với pháp luật; CLB phòng chống tội phạm, CLB trợ giúp pháp lý… Thông qua sinh hoạt tại các CLB đã lồng ghép tuyên truyền về nhiều nội dung Luật Hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, phòng chống HIV/AIDS… Từ những CLB này chính là cầu nối để người dân được tiếp cận pháp luật một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trên cơ sở xác định nội dung trọng tâm cần PBGDPL và lựa chọn các hình thức PBGDPL phù hợp với đối tượng, địa bàn cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng tuyên truyền. Cụ thể như đối với thanh thiếu niên, học sinh thì đưa nội dung pháp luật về an toàn giao thông, các quy định về phòng chống tội phạm, ma túy, Luật Giáo dục… kết hợp phổ biến, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống đến từng nhóm đối tượng và lứa tuổi phù hợp. Đối với người dân vùng nông thôn thì chú trọng pháp luật về dân tộc, tôn giáo, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình… Việc chia nhỏ đối tượng này đã từng bước để người dân tiếp cận cụ thể hơn những vấn đề liên quan đến mình, tránh khô khan, nhàm chán.

Trong thời gian qua, các cấp đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng để những hoạt động PBGDPL được sinh động thu hút người dân tham gia. Thông qua đó, công tác tuyên truyền PBGDPL ở đơn vị, địa phương từng bước đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong trong tình hình mới

Qua quá trình thực hiện, nhiều mô hình, cách làm nổi bật, hiệu quả được triển khai, thực hiện như: trang thông tin điện tử, thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, tuyên truyền qua Zalo, facebook của Liên đoàn Lao động, Tỉnh đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông đã góp phần rất lớn cho việc tìm hiểu và nâng cao kiến thức pháp luật trong nhân dân và công nhân lao động. Hội đồng tuyên truyền PBGDPL cũng đã tổ chức 10 cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet từ năm 2015 đến nay. Cụ thể là cuộc thi “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với pháp luật phòng, chống tham nhũng” với 26.394 bài dự thi, trên 66.000 lượt người truy cập; cuộc thi “Học sinh tìm hiểu pháp luật trên internet” với 75.167 bài dự thi, 95.018 lượt người truy cập và tham gia; cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015” với 44.753 lượt truy cập, trong đó có 15.696 lượt người tham gia dự thi… Việc đổi mới áp dụng các hình thức, mô hình PBGDPL đã tác động tích cực đến nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân.

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên