Chia sẻ bài viết lên facebook

Số ca mắc mới COVID-19 tại tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tăng cao

Cập nhật: 03-01-2022 | 06:58:50

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh (ngoài cùng bên trái) kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, liên tục 3 ngày qua, tỉnh ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 ở mức cao hơn 1.000 ca.

Cụ thể, ngày 31/12/2021, tỉnh ghi nhận 1.080 ca mắc mới, ngày 1/1/2022 ghi nhận 1.223 ca và từ 18 giờ ngày 1/1 đến 7 giờ 2/1 ghi nhận 1.046 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đa số các ca mắc được phát hiện thông qua khám sàng lọc tại cộng đồng, cơ sở y tế và các khu phong tỏa.

Tính từ đầu đợt dịch COVID-19 thứ 4 (27/4/2021) đến nay, toàn tỉnh Vĩnh Long ghi nhận hơn 33.400 ca mắc COVID-19, trong đó ngành y tế đã điều trị khỏi hơn 19.800 người, có 365 trường hợp tử vong.

Hiện nay, tỉnh đang điều trị cho hơn 2.600 bệnh nhân tại các cơ sở điều trị tập trung và điều trị tại nhà cho hơn 10.000 bệnh nhân.

Vĩnh Long vừa công bố cấp độ dịch trên địa bàn ở cấp độ 3 (nguy cơ cao). Trong đó, toàn tỉnh có 8 huyện, thị xã, thành phố ở cấp độ 3 (nguy cơ cao); 12 xã ở cấp độ 2 (nguy cơ), 59 xã ở cấp độ 3 (nguy cơ cao), 36 xã ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao).

Tính đến ngày 2/1, toàn tỉnh có hơn 99,9% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1, hơn 97,3 % dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 2, có hơn 54.300 người được tiêm mũi nhắc lại và hơn 32.100 người tiêm mũi bổ sung.

Đối với trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, toàn tỉnh có hơn 99,3% dân số trong độ tuổi được tiêm mũi 1 và hơn 94% dân số trong độ tuổi được tiêm mũi 2.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, đồng thời cũng bước vào giai đoạn nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, nguy cơ dịch tiếp tục lây lan rất cao.

Trước tình hình này, ngành y tế đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế tập trung đông người, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán.

Trước sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron tại Việt Nam, ngành cũng chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở chủ động rà soát, quản lý chặt địa bàn để phát hiện người về từ các nước đang có ca nhiễm biến chủng mới Omicron để đưa vào cơ sở cách ly tập trung, hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết những ngày qua số ca tử vong trên địa bàn tăng cao ở nhóm người bệnh từ 50 tuổi trở lên kèm bệnh lý nền, nguyên nhân một phần do tâm lý chủ quan cho rằng người lớn tuổi không đi đâu nên ít bị mắc bệnh, một số trường hợp ngại tiêm vaccine.

Hiện nay, ngành y tế tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, đồng thời tăng cường các đội y tế lưu động rà soát, nắm số lượng người dân chưa được tiêm vaccine để triển khai tiêm vét, tiêm tận nhà cho người dân.

Mục tiêu của tỉnh là sớm đạt miễn dịch cộng đồng, vì thế tất cả người dân trong độ tuổi sẽ đều được tiêm vaccine, chỉ trừ trường hợp chống chỉ định tiêm.

Ngành y tế tỉnh cũng tích cực phối hợp với các địa phương củng cố hệ thống y tế cơ sở, phát huy hiệu quả trong việc giám sát ca mắc, thực hiện cách ly và điều trị F0 tại nhà; tập trung chuẩn bị hậu cần, sẵn sàng các phương án ứng phó với tình hình dịch có nguy cơ tiếp tục phức tạp trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngành đã liên hệ các nhà sản xuất tìm nguồn dự trù cung cấp lượng oxy đảm bảo phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, khẩn trương đề xuất Bộ Y tế tăng cường nguồn thuốc kháng virus, huy động nguồn lực để cung ứng các loại thuốc phục vụ điều trị người bệnh COVID-19 tại nhà nhằm giúp người bệnh được tiếp cận các loại thuốc kịp thời, hạn chế tình trạng chuyển nặng và tử vong./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên