Sơn La: Quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà người mắc COVID-19

Cập nhật: 29-12-2021 | 14:02:08

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở Sơn La. (Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La vừa ban hành Phương án số 299/PA-UBND quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người mắc COVID-19 (F0) trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh được tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất với dịch vụ y tế; đồng thời chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất cho người bệnh.

Đối tượng được điều trị tại nhà là người mắc COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ; đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc là trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi; không có bệnh nền, không đang mang thai; người thuộc diện F0 có thể tự chăm sóc bản thân, biết cách đo thân nhiệt; có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sỹ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu.

Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân được, phải có người hỗ trợ chăm sóc.

F0 có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có đơn đăng ký gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, phường, thị trấn (qua trạm y tế) tại nơi cư trú.

Sau khi tiếp nhận đơn đăng ký gửi danh sách về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, phường, thị trấn, Trạm Y tế xác định F0 đủ các tiêu chí để cách ly tại nhà theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn nơi tiếp nhận căn cứ kết quả rà soát của Tổ thẩm định đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất nơi cách ly y tế mà F0 đăng ký sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện, thành phố.

Sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F0.

Các F0 thực hiện cách ly y tế tại nhà sẽ áp dụng đúng quy định của Bộ Y tế; được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, chế độ ăn uống, sinh hoạt và được khám chữa bệnh tại nhà...

Trên cơ sở phương án, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La yêu cầu các huyện, thành phố đảm bảo toàn diện về công tác hậu cần cho công tác quản lý, điều trị người mắc COVID-19 theo mô hình trạm y tế lưu động với phương châm “4 tại chỗ”; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí và các điều kiện khác cho trạm y tế lưu động có thể cung cấp dịch vụ y tế tại chỗ hoặc theo dõi điều trị cho người nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà; đồng thời, triển khai nhiệm vụ theo diễn biến tình hình dịch trên địa bàn.

Sở Y tế chỉ đạo, điều phối hoạt động quản lý, điều trị người mắc COVID-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai công tác chuyên môn về quản lý, điều trị người mắc COVID-19 tại nhà; chỉ đạo các đơn vị xây dựng, cập nhật và phổ biến phác đồ điều trị tại các tuyến; hướng dẫn phác đồ điều trị cho các trạm y tế xã và trạm y tế lưu động theo hình thức cầm tay chỉ việc...

Từ ngày 5/10 đến 7 giờ ngày 29/12, Sơn La đã phát hiện 761 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2 là công dân trở về từ các địa phương, lây nhiễm thứ phát và tại cộng đồng; 15.479 người được theo dõi, cách ly, theo dõi sức khỏe.

Tỉnh đã tiêm vaccine phòng COVID-19 được 1.313.593 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên và 155.205 mũi cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Theo quy mô, Sơn La cùng 12 huyện, thành phố và 184 xã, phường, thị trấn có cấp độ dịch 1; 16 xã, phường cấp độ dịch 2; 2 xã cấp độ dịch 3 và 2 xã, thị trấn cấp độ dịch 4./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên