Quảng Ninh: Xã “vùng vàng” yêu cầu người dân không ra khỏi nhà

Cập nhật: 24-12-2021 | 14:20:55

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 sàng lọc cộng đồng. Ảnh minh họa. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

"Kể từ 0 giờ ngày 23/12 đến ngày 25/12, tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn. Người dân xã Tân Dân không được đi ra khỏi nhà, trừ trường hợp đi mua thuốc men và nhu yếu phẩm thật cần thiết."

Đây là thông báo số 105/TB-UBND của Ủy ban Nhân dân xã Tân Dân, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 22/12/2021 để khoanh vùng tầm soát dịch tễ, lấy mẫu test nhanh cho tất cả người dân trên địa bàn nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Ủy ban Nhân dân xã Tân Dân giao Công an xã tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp đi ra khỏi nhà không có lý do chính đáng. Tất cả các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu đều bị tạm dừng.

Đáng nói là theo thông báo số 6157/TB-SYT của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh về cập nhật cấp độ dịch COVID-19, tính đến 17 giờ ngày 23/12, xã Tân Dân ở cấp 2 (vùng vàng - vùng có nguy cơ trung bình).

Theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19,” vùng vàng không hạn chế người dân đi lại.

Ông XT, người dân xã Tân Dân, cho hay việc cấm người dân ra khỏi nhà là chưa phù hợp với quy định của Chính phủ. Chính quyền địa phương chỉ nên khuyến cáo người dân hạn chế đi lại để phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Cá nhân ông có nhu cầu ra khỏi nhà, đi lại để giải quyết nhiều công việc cần thiết, nếu bị cấm ra khỏi nhà sẽ gây ra nhiều khó khăn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Dân, ông Hồ Ngọc Thủy lý giải do trên địa bàn xuất hiện nguồn lây nên chính quyền phải khoanh vùng tạm thời. Một số người dân thuộc diện F1 nhưng không khai báo nên chính quyền phải khoanh vùng để lấy mẫu cộng đồng. Người dân có nhu cầu chính đáng vẫn có thể ra khỏi nhà. Người lao động vẫn đi làm, doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường.

Theo thông báo 105/TB-UBND, Ủy ban Nhân dân xã Tân Dân đề nghị các doanh nghiệp giải quyết, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân, người lao động là người của địa bàn xã tạm thời nghỉ việc trong thời gian xã thực hiện khoanh vùng dự kiến 3 ngày.

Trong trường hợp đi làm việc phải thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, gửi kết quả xét nghiệm âm tính về Tổ phòng, chống COVID cộng đồng tại nơi cư trú trước 7 giờ ngày 23/12. Đồng thời phải thực hiện xét nghiệm hằng ngày tại nơi làm việc trước khi trở về địa phương trong thời gian xã tạm thời khoanh vùng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên