Số vụ vi phạm về môi trường bị phát hiện tăng gần 50%

Cập nhật: 11-04-2020 | 11:10:58

Nhằm chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường, đặc biệt là hành vi khai thác cát trái phép trên các tuyến sông, thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch để ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép trên tuyến sông Sài Gòn và sông Thị Tính.


Một số ghe hút cát trên sông Thị Tính bị công an thu giữ

Qua công tác điều tra của lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh, cho thấy các đối tượng đã lợi dụng thiếu sót trong quy định của pháp luật; địa hình phức tạp của các tuyến sông để thực hiện khai thác cát trái phép vào ban đêm. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, một số đối tượng manh động chống trả và tìm cách bỏ trốn khỏi hiện trường.

Để thực hiện tốt việc phát hiện, xử lý đối với các hành vi khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trái phép trên các tuyến sông, ngoài sự vào cuộc của cơ quan công an, sự chung tay của người dân cũng phát huy được hiệu quả qua các hoạt động, như: Phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm bơm hút cát trái phép để kịp thời kiểm tra, xử lý; đẩy mạnh việc tuyên truyền trong toàn xã hội, từ đó nâng cao ý thức xã hội về bảo vệ môi trường một cách tự giác và tự nguyện; tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí để trang bị các phương tiện cần thiết cho lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh trong thời gian tới.

Trong năm 2019, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã phát hiện, ngăn chặn 150 vụ vi phạm pháp luật về khai thác cát, trong đó phát hiện 90 cá nhân, 10 tổ chức; chuyển khởi tố 25 vụ với 29 bị can; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 1,8 tỷ đồng; tịch thu 50 sà lan, 40 máy nổ, 100m ống hút, 5.000m3 cát khai thác trái phép. Trong 3 tháng đầu năm nay, Công an tỉnh đã phát hiện 164 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, tăng 54 vụ, hơn 49% so với cùng kỳ. Bước đầu cơ quan chức năng đã xử lý hành chính được 147 vụ với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên