Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học để phát triển bền vững

Cập nhật: 23-02-2024 | 09:03:10

 Ngành nông nghiệp đang có xu hướng sử dụng ít hơn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học và dùng nhiều hơn thuốc BVTV sinh học. Việt Nam cũng đặt ra mục tiêu thuốc BVTV sinh học chiếm 30% tổng lượng thuốc BVTV sử dụng trong ngành nông nghiệp.

 Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật lấy mẫu đất kiểm tra, đánh giá điều kiện chứng nhận VietGAP

Xu hướng tất yếu

Với quan điểm phát triển sản xuất và sử dụng thuốc BVTV sinh học là xu hướng tất yếu, nhiệm vụ quan trọng tạo nền tảng, động lực cho phát triển nông nghiệp an toàn và bền vững, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa ký ban hành Quyết định số 5415/QĐ-BNN-BVTV phê duyệt Đề án phát triển sản xuất và sử dụng thuốc BVTV sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề án, Bộ NN&PTNT đặt ra nhiều mục tiêu và chính sách để thúc đẩy ngành sản xuất thuốc BVTV sinh học trong nước. Theo đó, mục tiêu cụ thể là đến 2030, nâng tỷ lệ sản phẩm thuốc BVTV sinh học trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam lên 30% so với tổng số thuốc BVTV. Bộ NN&PTNT đưa ra những công việc cụ thể, đề xuất nguồn tài chính để hỗ trợ các công ty sản xuất thuốc bảo vệ thực vật sinh học ở quy mô công nghiệp với công nghệ và trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Thời gian qua, cơ quan chức năng và nhà sản xuất tổ chức nhiều chương trình, cung cấp tài liệu hướng dẫn nông dân dùng thuốc an toàn, có trách nhiệm, giảm lượng dùng nhưng không làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Ngành công thương cũng như ngành nông nghiệp từng bước siết chặt thị trường thuốc trừ sâu bệnh trên cây trồng, góp phần ổn định sản xuất nông nghiệp... Hiện, Việt Nam đang quản lý thuốc theo danh mục, có hơn 4.000 loại được phép sử dụng. Mức dư lượng thuốc BVTV, tức các chất tồn dư trong thực phẩm do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (MRL), cho phép phải tuân thủ theo quy định. Thông qua các chương trình như “1 phải 5 giảm”, “3 giảm 3 tăng”, trong đó giảm sử dụng thuốc BVTV, chất lượng nông sản tăng lên đáng kể. Một số trái cây của Việt Nam đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, được xuất khẩu sang nhiều nước, có mặt ở những thị trường khó tính như Nhật, châu Âu, Mỹ.

An toàn và bảo vệ môi trường

Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người nông dân đang ngày càng được ngành nông nghiệp và nông dân tỉnh Bình Dương quan tâm thực hiện. Nhiều công ty sản xuất đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm thân thiện môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp. Thuốc phải đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về đăng ký sử dụng của cơ quan chức năng để không gây ra rủi ro cho con người, động vật, môi trường.

Theo bà Lưu Đình Lệ Thúy, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, sử dụng thuốc BVTV trong công tác phòng trừ dịch hại là một trong những biện pháp quan trọng không thể thiếu, góp phần hạn chế sâu bệnh, mùa màng ít bị hư hại, song cũng không nên lạm dụng. Tuy nhiên, người nông dân cần sử dụng thuốc BVTV hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, khiến nhiều loài thiên địch của sâu bọ biến mất, tăng giá thành đầu tư... Tạo ra nông sản tồn dư thuốc BVTV, không an toàn có thể khiến người nông dân thua thiệt ngay chính trên sân nhà.

Theo đó, để sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả cần thực hiện theo nguyên tắc 4 đúng và bảo đảm thời gian cách ly, nên chọn các loại thuốc ít độc, thuốc có nguồn gốc thảo mộc, thuốc sinh học, chọn cây trồng luân canh thích hợp để giảm dư lượng thuốc BVTV có trong đất và giảm nguy cơ gây độc cho cây trồng vụ sau. Song song đó, người sản xuất cần chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn khi sử dụng thuốc BVTV nhằm bảo đảm an toàn cho người, môi trường sinh thái. Mặt khác, người nông dân cũng nên tìm hiểu và chọn mua sản phẩm chính hãng của thương hiệu lớn, bán ở các cửa hàng quen thuộc, uy tín.

 Hiện cả nước đã có 99 cơ sở sản xuất thuốc BVTV đủ điều kiện sản xuất, trong đó có 85 cơ sở có sản xuất thuốc BVTV sinh học, sản xuất được gần 30 dạng thuốc BVTV sinh học khác nhau. Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 180 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, 43 cơ sở buôn bán giống cây trồng. Các mặt hàng khá đa dạng, dồi dào là điều kiện thuận lợi cho nông dân lựa chọn. Tuy nhiên, theo đánh giá của chi cục, việc chấp hành quy định pháp luật của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần phải được kiểm soát nghiêm ngặt.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên