Sự vô cảm còn đến bao giờ?

Cập nhật: 01-04-2019 | 08:26:19

Thỉnh thoảng, chúng ta lại hoảng hốt giật mình trước những hình ảnh từ mạng xã hội về bạo hành từ gia đình, học đường. Đến khi nào không có những hình ảnh quá đau lòng này? Và đến bao giờ, chúng ta ngừng vô cảm với những chuyện xảy ra chung quanh mình?

Sự tàn nhẫn đến mức nhiều người không dám xem trong khi một số người vẫn thản nhiên chứng kiến và còn... vô tư quay clip để tung lên mạng. Con người vô cảm nhìn người bị hại phải chịu đựng trong đau đớn, tủi nhục như thế thì thật sự đáng báo động, báo động trong toàn xã hội chứ không riêng gì môi trường học đường.

Vụ việc mới đây nhất và đang xôn xao trên mạng xã hội là nữ sinh H.Y. (SN 2004, học sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, Hưng Yên) bị 5 học sinh cùng lớp đánh đập dã man, lột quần áo và quay clip đăng tải lên mạng. Đáng buồn là theo người nhà của nạn nhân cho biết, cả cô giáo chủ nhiệm, hiệu trưởng nhà trường đã vô cảm, vô trách nhiệm, có thái độ né tránh, muốn ém nhẹm sự việc, không quan tâm đến tình hình sức khỏe và tinh thần của cháu H.Y. Vụ việc xảy ra vào ngày 22-3 vừa qua, nhưng khi học sinh báo cáo vụ việc, cô giáo chủ nhiệm đã yêu cầu cả lớp không được nói cho bất kỳ ai biết. Sự sợ hãi ảnh hưởng đến uy tín, thành tích học tập của lớp, của trường khiến cô giáo quay lưng luôn với cái ác, cái xấu là điều mà chúng ta cần nói tới. Khi gia đình biết chuyện, cô giáo còn cho rằng, clip đã được xóa hết và cuối tuần trường không làm việc...

Về phía nhà trường cũng đã quá xem nhẹ vụ việc. Càng thương tâm hơn khi chúng ta biết được H.Y. là một học sinh thường ngày vốn chậm chạp, hiền lành, dễ bị bắt nạt. Sau những lần bị đánh trước đây và lần nhiều nhất này, Y. luôn rơi vào trạng thái hoảng loạn nên gia đình đã cho cháu đi điều trị tại Bệnh viện tâm thần tỉnh Hưng Yên.

Chúng ta sẽ làm gì nếu con cái mình rơi vào tình trạng như H.Y.? Chúng ta sẽ làm gì khi con cái mình là một trong những trò đã đánh bạn không thương xót chút nào như thế? Thật khó để trả lời bởi câu chuyện đã xảy ra, em H.Y. đã thật sự bị tổn thương sâu sắc về thể xác và cả về tâm hồn!

Chỉ mong rằng, thầy cô ơi, hãy ươm mầm điều thiện cho học trò của mình. Thầy cô ơi, chú ý đến học sinh hơn chút nữa bởi các em dễ bị tổn thương, dễ bị kích động lắm. Nhà trường vẫn là môi trường mà phụ huynh an tâm đưa con mình đến đó học hành. Vậy thì hãy đừng vô cảm nữa, đừng thản nhiên trước nỗi đau của bạn bè, học trò mình nữa... Và trên hết là đừng để lâu lâu lại có một vụ bạo lực học đường đến rúng động xã hội như vậy!

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên