TÌM HIỂU HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM:

Sức lan tỏa từ một cuộc thi

Cập nhật: 09-09-2015 | 09:16:52

Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là đợt sinh hoạt chính trị có sức lan tỏa trên phạm vi cả nước. Qua hơn 10 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi của Bình Dương đã nhận được 60.037 bài dự thi.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp trao giải ba tập thể tại buổi tổng kết cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp” cấp tỉnh. Ảnh: T.TRANG

Sức lan tỏa rộng lớn

Thực hiện kế hoạch của Ban tổ chức cuộc thi cấp Trung ương, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bình Dương và tổ chức lễ phát động cuộc thi vào ngày 9-11-2014. Trên cơ sở đó, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, các địa phương đã tích cực phát động, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia cuộc thi.

Sau hơn 10 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 60.037 bài dự thi. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, sinh viên, học sinh, công nhân và nhân dân lao động tham gia hưởng ứng với số lượng bài lớn, nhiều bài thi đạt chất lượng cao.

Bên cạnh kế hoạch tổ chức cuộc thi của tỉnh, ngành công an và quân sự cũng kịp thời ban hành kế hoạch và tổ chức cuộc thi riêng của ngành theo chỉ đạo của Trung ương. Sở Tư pháp tỉnh đã mở chuyên mục trên trang thông tin điện tử để đăng tải các tài liệu liên quan đến cuộc thi, tạo thêm kênh thông tin để cán bộ, công chức và nhân dân tham gia viết bài dự thi. Các sở, ban, ngành, UBND các cấp cũng đã đăng tải các nội dung liên quan đến cuộc thi trên website, tạp chí của ngành.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng ban giám khảo cuộc thi, đánh giá: “Hiến pháp năm 2013 là văn kiện đặc biệt quan trọng, phản ánh ý chí, nguyện vọng, lợi ích của cả dân tộc.

Để Hiến pháp nói riêng và các văn bản quy phạm pháp luật nói chung thực sự đi vào cuộc sống thì công tác phổ biến giáo dục pháp luật có ý nghĩa rất quan trọng, trong đó tổ chức cuộc thi là một trong những hình thức đã và đang phát huy hiệu quả.

Việc tổ chức cuộc thi đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp; trở thành đợt sinh hoạt chính trị pháp lý quan trọng, giúp cán bộ công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng chấp hành Hiến pháp, pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội.

Bình Dương là một trong những tỉnh có số lượng bài dự thi cao nhất. Tôi nghĩ đây là tín hiệu rất đáng mừng, góp phần tạo động lực để chúng tôi tổ chức những cuộc thi tiếp theo”.

Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc

Tại lễ trao giải chiều 4-9, Ban tổ chức đã trao 141 giải cá nhân gồm: 1 giải nhất, 10 giải nhì, 20 giải ba, 100 giải khuyến khích cùng 10 giải tập thể cho những cá nhân, tập thể có bài thi xuất sắc nhất. 20 bài thi đoạt giải cao được Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh lựa chọn để tham dự thi cấp Trung ương theo đúng thể lệ và thời gian quy định.

Một điểm đáng chú ý là Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được rất nhiều bài dự thi có sự đầu tư nghiêm túc, nghiên cứu sâu, tâm huyết, công phu cả về nội dung lẫn hình thức. Nhiều bài thi được viết tay, in màu, sử dụng hình ảnh phong phú, sinh động, phù hợp với nội dung và chủ đề cuộc thi; đặc biệt có bài thi nặng tới... 15kg.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, cán bộ hưu trí từng công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Thuận An - đã vinh dự được trao giải nhất với phần thưởng 8 triệu đồng. Chia sẻ cảm nhận khi đoạt giải, bà Mai cho biết đã đầu tư rất nhiều công sức, thời gian cho bài dự thi.

Ngay từ khi cuộc thi vừa phát động, bà đã nghiên cứu rất nhiều tài liệu, văn bản để phục vụ cho việc viết bài. Có kinh nghiệm và đã từng đoạt giải trong rất nhiều cuộc thi, mới đây nhất là cuộc thi “Tìm hiểu 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” bà cũng đoạt giải. “Hơn 34 năm công tác trong ngành giáo dục thì có 20 năm tôi tham gia nhiều cuộc thi và đều đạt kết quả tốt. Với cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp”, tôi đã dành tâm huyết rất nhiều và thật vui mừng với giải thưởng đoạt được”, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai chia sẻ.

Ngoài những cá nhân xuất sắc, 10 tập thể xuất sắc cũng được vinh danh. Đây là những tập thể có số lượng và chất lượng bài thi đồng đều và có đầu tư cao.

Một số ngành, đơn vị, địa phương có số lượng bài dự thi nhiều như huyện Dầu Tiếng (11.922 bài), TP.Thủ Dầu Một (9.990 bài), Công ty Cao su Dầu Tiếng (6.211 bài), khối ngành giáo dục, công đoàn, đoàn thanh niên,… cũng chiếm số lượng khá cao trong tổng số 60.037 bài dự thi gửi về Ban tổ chức. 

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=499
Quay lên trên