Tân Hiệp - một vùng quê năng động

Cập nhật: 20-04-2013 | 00:00:00

Giờ đây khi đi qua Tân Hiệp, nhiều người sẽ dễ dàng nhận thấy những thay đổi mạnh mẽ của vùng quê năng động này. Các tuyến đường giao thông nông thôn của Tân Hiệp đã được trải sỏi đỏ và đang dần bê tông hóa, phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại, giao thương của người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó là các hạng mục công trình phục vụ cộng đồng cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt của Tân Hiệp đã khởi sắc hơn. Nhân dân trên địa bàn cũng chú ý đến việc chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp; đường trục chính của xã cũng vì thế mà quang đãng, sạch, gọn hơn.    Mô hình nuôi gà thả vườn ở Tân Hiệp  

 Xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả

Thế mạnh trong phát triển kinh tế nông nghiệp của Tân Hiệp vẫn là cây cao su với diện tích trên 1.900 ha. Trong đó có trên 90% diện tích đang cho khai thác với năng suất ổn định. Cây cao su đã mang lại cuộc sống ấm no cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã và nguồn thu từ cây cao su cũng góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của kinh tế - xã hội Tân Hiệp. Thu nhập bình quân đầu người của Tân Hiệp đã đạt mức 21 triệu đồng/người/năm.

Nhằm tiếp tục nâng cao thu nhập cho nông dân cũng như để cho bà con không quá lệ thuộc vào cây cao su, chính quyền xã đã vận động, hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế mới, có giá trị kinh tế cao và phù hợp với xu thế phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Hiện tại các mô hình nuôi sâu gạo, rắn mối, rắn ráo trâu, nhím, gà thả vườn, trồng cây kiểng… đang phát triển và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân. Ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả kinh tế của các mô hình này, trong thời gian tới UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân; đồng thời tạo điều kiện đi tham quan học hỏi ở các địa phương khác. Tân Hiệp có nhiều nông dân rất mặn mà với việc xây dựng các mô hình mới và chịu khó học hỏi các kiến thức qua các kênh thông tin hoặc các tài liệu. Ông Thân Văn May, hộ nuôi gà thả vườn tại ấp 6 cho biết: “Nuôi gà, nuôi nhím hay trồng cây cảnh xã Tân Hiệp đều có lợi thế. Riêng tôi thấy mô hình nuôi gà thả vườn là rất phù hợp vì tận dụng được diện tích trồng cây cao su cũng như nguồn thức ăn từ các hộ sản xuất trong xã. Hiện nay một số hộ nông dân tham gia các mô hình trên đang có xu hướng liên kết lại, hình thành nên các câu lạc bộ hỗ trợ nhau để sản xuất hiệu quả hơn”.

Lĩnh vực thương mại dịch vụ của Tân Hiệp cũng đang có bước phát triển mới. Các ngành nghề kinh doanh đang hình thành ngày càng nhiều. Các hoạt động này đã đáp ứng cơ bản nhu cầu mua bán của người dân trên địa bàn. Kinh doanh dịch vụ cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân Tân Hiệp.

Phát huy lợi thế công nghiệp chế biến

Tân Hiệp đang là sự lựa chọn của các doanh nghiệp chế biến để xây dựng các nhà máy, xí nghiệp. Hiện tại Tân Hiệp đã có nhà máy chế biến mủ cao su với công suất tương đối lớn. Nhà máy này đã thực hiện thu gom mủ của các hộ trồng cao su trên địa bàn xã và một số địa phương lân cận. Hiện xã Tân Hiệp đã có thêm nhà máy sơ chế tiêu khô. Nhà máy đang chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ông Vũ Hải Lý cho biết thêm, việc hình thành các nhà máy chế biến nông sản đã hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu thụ nông sản của bà con nông dân. Bên cạnh đó, các nhà máy này cũng đã giải quyết một phần việc làm cho lao động tại địa phương. Quan điểm của UBND xã trong việc phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản là bên cạnh hỗ trợ tốt cho sản xuất của bà con nông dân còn phải bảo đảm yếu tố bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm môi trường sống, sản xuất trên địa bàn.

Là một xã nông thôn nhưng có thể thấy Tân Hiệp đang có sự phát triển năng động. Sự phát triển hài hòa giữa các yếu tố kinh tế - xã hội đã làm cho Tân Hiệp thay đổi từng ngày. Trong thời gian tới, cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, chắc chắn Tân Hiệp sẽ có những bước phát triển mới với những kết quả khả quan hơn.

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=286
Quay lên trên