Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện giãn cách xã hội

Cập nhật: 10-07-2021 | 09:41:06

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghiêm túc biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với việc kiểm tra, giám sát, các địa phương cũng tăng cường xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh (PCDB).


TP.Thủ Dầu Một đang vận động các nguồn lực xã hội chung tay chăm lo đời sống cho người dân trong các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Trong ảnh: Các tình nguyện viên vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân trong khu vực cách ly ở phường Chánh Nghĩa

Chuẩn bị các điều kiện để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả

Sáng 9-7, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên về công tác PCDB trong tình hình mới. Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên, đến sáng 9-7, TX.Tân Uyên đã ghi nhận 161 ca mắc Covid-19. Thị xã tiến hành cách ly 4.448 trường hợp, trong đó cách ly tập trung 1.068 trường hợp F1, cách ly tại nhà 3.401 trường hợp F2. Ngoài các nguồn lây cũ trước đây, hiện nay trên địa bàn TX.Tân Uyên phát sinh nguồn lây mới chủ yếu từ ca mắc ở chợ đầu mối Bình Điền (TP.Hồ Chí Minh) với 5 ca F0 liên quan, hiện thị xã đã truy vết được 80 ca F1, đang tiếp tục truy vết F2 và khoanh vùng truy vết những trường hợp liên quan.

TX.Tân Uyên đã tăng cường chốt chặn, kiểm soát PCDB ở các cửa ngõ ra vào thị xã. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, thị xã vừa triển khai việc bắt buộc người từ Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh vào địa bàn cần phải có kết quả xét nghiệm âm tính. Đến nay, TX.Tân Uyên đã thành lập 711 Tổ Covid cộng đồng ở các xã, phường, 300 Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định PCDB; đồng thời đẩy mạnh việc tuyên tuyền nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chấp hành đúng và đầy đủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế, bảo đảm các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ hiện đang được áp dụng trên toàn địa bàn thị xã.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Hùng Dũng đề nghị TX.Tân Uyên cần dự báo được tình hình dịch bệnh và có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả cho từng cấp độ để chủ động triển khai các phương án, kịch bản PCDB đã xây dựng, nhất là chuẩn bị các điều kiện trong trường hợp số lượng các ca F0, F1 tăng. Thị xã cũng cần chuẩn bị tốt các điều kiện ở các khu cách ly tập trung, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị phục vụ cho công tác xét nghiệm, truy vết và tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách theo Chỉ thị số 16 trên địa bàn.

TP.Thủ Dầu Một thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16

Trong khi đó, bắt đầu từ ngày 8-7, TP.Thủ Dầu Một cũng đã thực hiện giãn cách xã hội toàn địa bàn thành phố theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới. Quyết định yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các phường trên dịa bàn thành phố tập trung công tác kiểm tra, giám sát các biện pháp PCDB Covid-19, như: Luôn giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp.

Quyết định cũng yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài trừ các trường hợp cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu khác; trong trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, thực hiện khử khuẩn tay bằng xà bông, dung dịch sát khuẩn. Thành phố tiếp tục dừng tất cả các dịch vụ không cần thiết, chợ tự phát, buôn bán hàng rong trên toàn địa bàn; quản lý chặt chẽ chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…; chỉ được phép mở cửa kinh doanh các mặt hàng, nhu yếu phẩm thiết yếu, các hoạt động kinh doanh ăn uống chỉ được bán mang về, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, đến sáng 9-7, thành phố ghi nhận thêm 14 trường hợp F0 tại địa bàn phường Chánh Nghĩa và 23 trường hợp F1 liên quan. Kể từ khi bùng phát đợt dịch thứ 4, TP.Thủ Dầu Một đã ghi nhận 472 trường hợp nhiễm Coivd-19, trong đó có 436 trường hợp F0 trong chuỗi lây nhiễm tại Công ty Wanek. Thành phố đã truy vết được 1.175 F1 và 5.814 trường hợp F2. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai lấy mẫu tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng tại một số địa phương, đồng thời khảo sát các phường Hòa Phú, Phú Tân, Phú Hòa, chọn 4 địa điểm tại mỗi phường để bố trí khu vực thực hiện lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR cho 100% người dân trên địa bàn 3 phường trên.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, đến nay các lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức 854 cuộc ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về PCDB. Qua đó, thành phố đã lập biên bản nhắc nhở đeo khẩu trang không đúng quy cách 1.687 trường hợp; lập biên bản và xử phạt không đeo khẩu trang 308 trường hợp với số tiền phạt 616 triệu đồng; lập biên bản và xử phạt 11 trường hợp không tạm dừng kinh doanh PCDB theo quy định với số tiền 210 triệu đồng.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên