Chia sẻ bài viết lên facebook

Tăng cường quản lý người có triệu chứng hô hấp cấp

Cập nhật: 09-07-2021 | 08:36:18

Những ngày vừa qua, Bình Dương phát hiện một số trường hợp dương tính qua test nhanh và đã ghi nhận thêm ca bệnh trong cộng đồng. Với mục tiêu tìm kiếm ca bệnh tại cộng đồng và tại cơ sở y tế, hệ thống bán lẻ thuốc trở thành một điểm kiểm dịch hiệu quả, kiểm soát các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp cấp. Trên cơ sở 6 tình huống đặt ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh khuyến khích test nhanh kháng nguyên cho từng trường hợp.

Phát huy vai trò của hệ thống bán lẻ thuốc

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, hệ thống bán lẻ thuốc trở thành một điểm kiểm dịch hiệu quả khi người dân đến mua thuốc liên quan đến các triệu chứng sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp cấp. Khi người dân đến mua thuốc điều trị các bệnh về đường hô hấp hoặc có các triệu chứng như trên, cơ sở bán lẻ hướng dẫn người dân liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, cơ sở bán lẻ thuốc thông báo ngay thông tin họ tên, địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại của người bệnh cho trạm y tế hoặc Trung tâm Y tế gần nhất.

 Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở khu vực có nguy cơ cao. Ảnh: MINH DUY

“Cán bộ y tế khi nhận được thông báo phải gọi điện thoại ngay cho người bệnh, kiểm tra xem người bệnh đã về nhà chưa và nhắc lại yêu cầu người bệnh phải tự cách ly tại nhà, chờ cán bộ y tế đến trợ giúp. Nếu gọi điện 3 lần mà người bệnh không trả lời, cán bộ y tế sẽ báo cơ quan chức năng để truy vết và xử lý theo quy định. Cơ quan y tế địa phương xuống lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý ngay ca bệnh là F0 theo quy định, ngược lại nếu âm tính với SARS-CoV-2 thì ghi nhận bệnh nhân bị mắc bệnh thông thường”.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thuốc chấp hành. Có mặt tại quầy thuốc Phương Anh, đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi nhận thấy chủ quầy thuốc đã bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay và sổ khai báo y tế ngay ở lối vào. Tất cả người dân khi đến mua thuốc đều được nhân viên hướng dẫn khai báo y tế trước. Đối với những người mua thuốc sốt, ho hoặc khó thở và các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp, chủ tiệm thuốc sẽ thông báo ngay cho trạm y tế số điện thoại, thông tin mà họ khai báo để nắm bắt. Thời gian qua, có không ít người đến mua không chấp hành việc khai báo nên nhà thuốc không bán thuốc.

Xử lý trường hợp test nhanh dương tính tại cộng đồng

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bình Dương khuyến khích doanh nghiệp test nhanh cho người lao động, người dân ở khu vực có nguy cơ cao để tìm kiếm các ca F0 trong cộng đồng. Ông Huỳnh Thanh Hà cho biết thêm, khi phát hiện trường hợp có xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính tại cộng đồng thì đơn vị thông báo ngay cho cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương và các cơ quan chuyên môn, đơn vị có liên quan thông tin về ca bệnh và nêu rõ đây mới chỉ là trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính và cần phải khẳng định lại bằng xét nghiệm PCR; cách ly ngay ca bệnh tại cơ sở y tế hoặc bố trí cách ly tạm thời bệnh nhân vào phòng riêng ở khu vực đệm riêng biệt.

Cũng theo ông Huỳnh Thanh Hà, trong trường hợp không có khả năng để cách ly ca bệnh ngay tại cơ sở y tế thì yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang và phải cách ly tại nhà ngay. Các thành viên trong gia đình thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và tuyệt đối không tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ. Chính quyền địa phương và Tổ Covid cộng đồng có nhiệm vụ theo dõi, giám sát quản lý ca bệnh trên địa bàn trong khi chờ kết quả xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR. Nếu ca bệnh được khẳng định âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc việc cách ly ca bệnh nghi ngờ và các trường hợp F1 có liên quan. Nếu ca bệnh được khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, địa phương tiếp tục xử lý các bước tiếp theo đúng quy định đối với ca bệnh xác định F0.

Qua kết quả xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần F1, các trường hợp liên quan đến những điểm dịch tễ và qua khai báo y tế, ngành y tế tỉnh phát hiện thêm 3 điểm dịch, ổ dịch mới. Ổ dịch tại Công ty PG (phường Bình Hòa, TP.Thuận An) phát hiện ca đầu tiên qua test nhanh tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An. Hiện ổ dịch này đã phát hiện 33 ca bệnh. Ổ dịch thứ 2 là 1 ca bệnh liên quan đến ca F0 tại tỉnh Gia Lai vào ngày 7-7, trường hợp này đã được cách ly tập trung tại huyện Bắc Tân Uyên. Điểm dịch thứ 3 là 1 ca bệnh phát hiện qua khám sàng lọc, test nhanh dương tính tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng và đang điều tra dịch tễ.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=604
Quay lên trên