Tăng tốc cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử

Cập nhật: 05-03-2021 | 22:06:21

Với mục tiêu hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) cho tất cả người dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn trước ngày 1-7-2021, Công an tỉnh Bình Dương đã tập trung tối đa mọi nguồn lực hiện có, kể cả việc “tăng ca” làm đêm cho kịp tiến độ.

Cán bộ, chiến sĩ Công an TP.Thủ Dầu Một tiến hành các thủ tục cấp thẻ CCCD cho người dân

Tăng tốc cấp thẻ CCCD cho người dân

Theo ghi nhận của P.V, vào khoảng 19 giờ tối 4-3 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một (phường Phú Cường) có hàng trăm người dân đến để liên hệ cấp thẻ CCCD. Tại đây, lực lượng Công an thành phố đã bố trí hai bộ máy cùng cán bộ chiến sĩ để bảo đảm công tác cấp thẻ CCCD cho người dân được nhanh chóng, thuận tiện và không để người dân phải chờ lâu.

Thượng tá Nguyễn Minh Tâm cho biết để được cấp CCCD hợp lệ thì trước tiên người dân cần phải bổ sung trường thông tin bắt buộc là ngày, tháng sinh phải đầy đủ, nhất là người dân ở tuổi trung niên và lớn tuổi mà trong sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân hiện nay thiếu thông tin về ngày, tháng sinh. Người dân cần đối chiếu, nếu trong sổ hộ khẩu chưa có thông tin về ngày sinh, tháng sinh thì mang giấy khai sinh đến cơ quan công an để bổ sung vào hộ khẩu trước khi đi làm CCCD.

Trường hợp người dân không có giấy tờ chứng minh ngày sinh, tháng sinh trong sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, đề nghị đến UBND xã nơi cư trú để được viên chức tư pháp hộ tịch hướng dẫn, cấp giấy khai sinh để bổ sung vào sổ hộ khẩu, phục vụ cho việc cấp CCCD được đúng thủ tục pháp lý theo quy định.

Đại tá Võ Văn Minh, Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết, trong thời gian từ nay đến ngày 30-6-2021, Công an TP.Thủ Dầu Một sẽ tập trung lực lượng, chia thành nhiều tổ, mỗi tổ từ 4 - 5 cán bộ, chiến sĩ thực hiện cấp thẻ CCCD cho người dân liên tục từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ hàng ngày, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ. Sau khi thực hiện cấp thẻ CCCD tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, lực lượng Công an thành phố sẽ tiếp tục triển khai các tổ lưu động xuống trực tiếp các phường, khu phố để làm thủ tục cấp CCCD cho nhân dân. Để tạo điều kiện cho người dân không phải đi lại nhiều lần, Công an TP.Thủ Dầu Một cũng phối hợp với Bưu điện thành phố tiến hành nhận trả thẻ CCCD tại nhà cho người dân.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, hiện toàn tỉnh được Bộ Công an trang cấp 20 bộ máy để cấp thẻ CCCD cho người dân. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thẻ CCCD của người dân và bảo đảm đúng thời gian quy định của Bộ Công an, Công an Bình Dương sẽ tập trung mọi nguồn lực hiện có tiến hành cấp thẻ CCCD 3 ca/ ngày, liên tục từ 7 giờ 30 phút đến 22 giờ, kể cả làm ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ và sẽ tăng cường làm lưu động tại các xã, phường, thị trấn. “Cùng với việc cấp thẻ CCCD tại trụ sở, công an các đơn vị, địa phương chủ động liên hệ với các cơ quan, trường học, nhà máy, xí nghiệp… để tăng cường cấp CCCD lưu động, bảo đảm tiến độ đề ra”, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, để thuận tiện khi liên hệ làm thẻ CCCD, công dân cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết để chứng minh, đối chiếu nội dung thông tin của bản thân như: CMND, CCCD có mã vạch, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh… Bên cạnh đó, công an các đơn vị địa phương cần rà soát, thống kê lập danh sách những người trong diện được cấp thẻ CCCD theo họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi thường trú, địa chỉ liên hệ,… để có phương án cấp thẻ CCCD phù hợp, đạt kết quả cao.

Nhiều tính năng ưu việt của CCCD

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Tâm thẻ CCCD sử dụng chíp điện tử có nhiều ưu điểm như: Độ bảo mật cao, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin; tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe cũng như lưu trữ nhiều loại giấy tờ có giá trị khác… Qua đó, có thể phòng tránh được việc các loại giấy tờ bị giả mạo cũng như chi phí cho việc công chứng giấy tờ truyền thống, tạo sự thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến của Chính phủ điện tử và phù hợp với xu thế công nghệ số như hiện nay.

“Khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch. Việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới nền Chính phủ số, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử, đây là xu hướng tất yếu trong việc phát triển xã hội hiện nay”, Thượng tá Nguyễn Minh Tâm nói.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Minh Tâm, thẻ CCCD cũng có thể được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau, khi đó thẻ CCCD sẽ được sử dụng ngôn ngữ khác.

- Theo thông báo của lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một về việc làm CCCD cho công dân trên địa bàn thành phố: Căn cứ Kế hoạch số 32 ngày 17-11 của Công an Bình Dương về việc hướng dẫn cấp CCCD trên địa bàn toàn tỉnh, Công an TP.Thủ Dầu Một đã quy định về thời gian thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho công dân TP.Thủ Dầu Một tại các tổ cấp CCCD lưu động ở 14 phường cụ thể như sau:

Cán bộ, nhân viên các tổ lưu động sẽ nhận hồ sơ tại các phường theo giờ hành chính. Địa điểm do lãnh đạo UBND phường thống nhất để chọn cấp CCCD. Thời gian cụ thể: Phường Hiệp Thành từ ngày 9 đến 21-3, Chánh Nghĩa: Ngày 23-3 đến 4-4, Phú Cường: Ngày 5 đến 11-4, Phú Hòa: Ngày 12 đến 18-4, Phú Lợi: Ngày 19 đến 25-4, Phú Tân: Ngày 26 đến 29-4; Tương Bình Hiệp: Ngày 4 đến 9-5, Hiệp An: Ngày 10 đến 16-5; Tân An: Ngày 17 đến 23-5; Phú Mỹ: Ngày 24 đến 30-5, Chánh Mỹ: Ngày 31-5 đến 6-6; Phú Thọ: Ngày 7 đến 13-6; Định Hòa: ngày 14 đến 20-6 và phường Hòa Phú từ ngày 21 đến 27-6. Điểm cấp CCCD cố định tại bộ phận một cửa Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một.

- Trung tá Trần Phương Toàn, phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên cho biết từ tháng 2 đến nay, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội Công an thị xã đã chủ động, tích cực thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử theo hình thức lưu động trên địa bàn thị xã. Qua đó, lực lượng công an đã hoàn thành xong khoảng 500 thẻ CCCD.
Hiện Công an thị xã tổ chức thành 2 điểm cấp thẻ CCCD, gồm: Bộ phận “một cửa” của thị xã và điểm lưu động qua 12 xã, phường; đối tượng được thực hiện cấp sẽ ưu tiên cho học sinh, sinh viên, cán bộ hưu trí, công nhân viên chức và người lớn trên toàn địa bàn thị xã. Thủ tục cấp thẻ rất đơn giản chỉ cần người dân mang theo Giấy chứng minh nhân dân (nếu có) và sổ hộ khẩu. Sau khi hoàn thành, Đội Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội sẽ thực hiện lộ trình cấp thẻ CCCD cho người từ nơi khác đến TX.Tân Uyên sinh sống và lao động (hay gọi là nhân khẩu tạm trú).
Trung tá Trần Phương Toàn cho biết thêm, do Bình Dương nằm trong 10 tỉnh, thành phố được Bộ Công an chọn làm điểm thực hiện hoàn tất đến ngày 1-7. Vì thế, thời gian tới đây, lãnh đạo Công an thị xã sẽ linh hoạt 2 điểm cấp thẻ CCCD lưu động chia làm 3 buổi (sáng, chiều, tối) để kịp tiến độ và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thị xã.
Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội Công an TX.Tân Uyên làm các thủ tục để cấp thẻ CCCD cho học sinh lớp 9 trường THCS Lê Thị Trung, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Ảnh:H.PHƯỚC
QUỲNH NHƯ - H.PHƯỚC

 

KHÁNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=13873
Quay lên trên