Tạo nhiều sân chơi để trẻ em phát triển toàn diện

Cập nhật: 14-04-2023 | 08:38:28

Sân chơi là thiết chế văn hóa gắn với các hoạt động chăm sóc trẻ em (TE). Đây là một không gian quan trọng, có nhiều ý nghĩa đối với trẻ. Sân chơi giúp trẻ phát triển tích cực cả tinh thần và thể chất, rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết… Vì vậy, những năm qua các cấp, các ngành, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã quan tâm xây dựng thêm nhiều sân chơi nhằm đáp ứng nhu cầu của TE.

 Trẻ em xã Tân Long, huyện Phú Giáo hào hứng khi được vui chơi tại sân chơi thiếu nhi vừa được Huyện đoàn Phú Giáo và các đơn vị trao tặng

 Mang niềm vui cho trẻ em

Cuối giờ chiều hàng ngày, tại Trung tâm Văn hóa Thể thao - Học tập cộng đồng xã Tân Long, huyện Phú Giáo luôn rộn vang tiếng cười của TE bên những thiết bị đồ chơi màu sắc sặc sỡ. Nhiều TE thích thú, các bậc phụ huynh cũng phấn khởi vì con em mình có nơi vui chơi an toàn, lành mạnh. Đứng theo dõi các con chạy nhảy, vui đùa bên cầu trượt, chị Châu Thị Thu Thanh chia sẻ: “Người dân đưa con cháu ra đây vui chơi ai nấy đều phấn khởi khi khuôn viên trung tâm có nhiều thiết bị vui chơi dành cho các bé. Có sân chơi này, TE trong xã đến vui chơi hàng ngày, phụ huynh như chúng tôi cũng thấy yên tâm hơn. Hy vọng sẽ có thêm nhiều sân chơi như thế này cho TE vùng xa để các em có thêm địa điểm vui chơi an toàn và lành mạnh”.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết công trình “Sân chơi cho em” tại xã Tân Long được Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Phú Giáo phối hợp cùng các đơn vị Đoàn cơ sở Viễn thông Bình Dương, Cụm An ninh - Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Đoàn cơ sở Viễn thông tỉnh Bến Tre xây dựng. Công trình có 5 hạng mục, gồm: Cầu trượt 2 khối, bộ liên hoàn mini, bập bênh 2 ghế, thú nhún, bảng công trình với tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng. Đây là món quà ý nghĩa dành tặng cho các em thiếu nhi xã Tân Long.

Trong những năm qua, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi TP.Thuận An là địa chỉ quen thuộc được nhiều phụ huynh tin tưởng tìm đến để đăng ký cho con mình tham gia các hoạt động, các khóa học năng khiếu được mở vào các tối hoặc trong dịp hè. Anh Nguyễn Thanh Luật, Giám đốc trung tâm cho biết hiện trung tâm tổ chức dạy các môn năng khiếu như vẽ, múa, võ thuật… và đã thu hút sự tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi, học sinh trên địa bàn TP.Thuận An. Trung tâm cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học phù hợp với từng môn học năng khiếu nhằm góp phần bồi dưỡng năng khiếu và tạo môi trường giáo dục lành mạnh cho các em.

Nỗ lực tạo nhiều sân chơi cho trẻ em

Hiện trên địa bàn tỉnh, tất cả các huyện, thị, thành phố đều đã có trung tâm vui chơi giải trí dành cho TE. Tuy nhiên, trên thực tế các điểm vui chơi giải trí dành riêng cho TE chỉ tập trung ở địa bàn trung tâm các huyện, thị, thành phố. Với những TE ở vùng xa thì việc tiếp cận với các dịch vụ này vẫn còn hạn chế. Hướng tới xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho TE, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình phúc lợi, sân chơi, bãi tập, nhà văn hóa. Các ban ngành, đoàn thể tích cực tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể thao cho trẻ. Nhờ đó, TE có thêm những sân chơi mang ý nghĩa thiết thực, có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Bà Nguyễn Kim Nguyên, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, cho biết phòng cũng đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể để tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, giáo dục TE. Huyện đã quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình phúc lợi, sân chơi phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của TE. Hiện nay, toàn huyện có 10 Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng cấp xã; 10 điểm vui chơi giải trí cho TE. Các xã, thị trấn và hội, đoàn thể đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể thao nhằm tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho TE.

Bên cạnh đó, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều có thiết bị vui chơi ngoài trời, phù hợp lứa tuổi các em. Học sinh TH, THCS được vui chơi chủ yếu thông qua các hoạt động tại sân trường, sân thể dục thể thao, nhà đa năng, hoạt động ngoại khóa... Các địa phương, nhà trường và gia đình thường xuyên tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan du lịch cho trẻ, nhất là trong dịp hè... thu hút hàng trăm lượt TE tham gia.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu vui chơi giải trí của TE ngày càng cao. Tuy nhiên, để TE có đầy đủ chỗ vui chơi an toàn và lành mạnh thì cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cũng như của mỗi người dân nhằm góp phần tạo ra môi trường lành mạnh, bổ ích cho trẻ, để các em có những sân chơi đúng nghĩa và thiết thực nhất.

 Toàn tỉnh hiện có hơn 560.000 TE. Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai kế hoạch hoạt động văn hóa, thể dục thể thao; tổ chức hội thi văn nghệ, Hội khỏe Phù Đổng, các giải thi đấu thể thao dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng như chạy việt dã, cờ vua, cầu lông, bơi, bóng đá…

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=610
Quay lên trên