Tập trung khai thác thế mạnh du lịch đường sông

Cập nhật: 15-07-2019 | 09:14:20

Một ngày nào đó, bạn thấy thật sự mệt mỏi hãy gác lại mọi chuyện, tìm về với những tour du lịch ven sông Sài Gòn, Đồng Nai thưởng ngoạn cảnh vật, sản vật quê hương Bình Dương, tâm trạng bạn sẽ được cải thiện. Tôi chắc chắn như thế...


Khách tìm hiểu các sản phẩm du lịch của Bình Dương

Tại Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phối hợp với Tạp chí Du lịch cùng Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality tổ chức hội nghị giới thiệu về du lịch Bình Dương. Một trong những nội dung được nhấn mạnh đó là lợi thế du lịch đường sông của tỉnh nhà.

Trao đổi với chúng tôi sau chương trình này, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương, cho biết Bình Dương là vùng đất hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, trong đó có ngành du lịch. Về du lịch đường sông, địa bàn tỉnh có 3 sông lớn chảy qua (sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Bé) tạo nên cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những vườn cây trái xanh mướt thích hợp với du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Hiện tại, tỉnh cũng đang xúc tiến xây dựng các bến đỗ du lịch dọc các con sông lớn chạy qua địa bàn tỉnh. Trong bán kính 10km từ bến đỗ sẽ phát triển đồng bộ các khu du lịch sinh thái để tạo sản phẩm hấp dẫn níu chân du khách ở lại với Bình Dương.

Cũng theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch, tại buổi xúc tiến du lịch này, các đại biểu cũng đã nói về kế hoạch phát triển du lịch Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Việc phát triển du lịch phía nam gồm TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TX.Bến Cát. Tại đây sẽ có các sản phẩm du lịch chính như: Du lịch miệt vườn, du lịch sông nước, tham quan di tích lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch thể thao… Phía tây bắc gồm khu vực hồ Dầu Tiếng, núi Cậu, hành lang sông Sài Gòn cũng có thể phát triển du lịch đường sông. Ngành du lịch tỉnh cũng sẽ tập trung phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng, tham quan các di tích lịch sử văn hóa. Với phía đông có các khu vực dọc lưu vực sông Đồng Nai và sông Bé thuộc TX.Tân Uyên và Phú Giáo. Khu vực này được quy hoạch với các sản phẩm du lịch sinh thái sông nước, nghỉ dưỡng cuối tuần; du lịch thể thao cao cấp với các điểm nhấn như: Công viên văn hóa nghỉ dưỡng Mắt Xanh, vườn bưởi Bạch Đằng…

Hiện nay đã có nhiều dịch vụ khai thác tour du lịch trên sông Sài Gòn. Du khách thường chọn Les Rives để có một cuộc hành trình thú vị trên sông Sài Gòn như đến với Địa đạo Củ Chi, ghé thăm chợ Thủ… Nếu kết nối được với các công ty du lịch, khám phá bằng đường sông thì việc đưa du khách đến với các làng nghề gốm sứ, vườn cây ăn trái Lái Thiêu, trải nghiệm cùng người dân ở Tân An làm bánh tráng, làm lu gốm, heo đất… sẽ không phải là việc gì quá khó. Khách thích những chuyến du lịch thực tế, trải nghiệm như thế này.

Với các dịch vụ du lịch trên sông Sài Gòn, du khách sẽ đi thăm những địa danh lịch sử, văn hóa nổi tiếng. Du khách cũng sẽ được giao lưu cùng người dân bản địa, mua đặc sản về làm quà. Bạn Lê Lan Phương (ở Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) cho biết: “Du lịch trên sông bao giờ cũng thú vị. Du khách ai nấy thích thú ngắm nhìn quang cảnh hai bên bờ sông. Qua khỏi cầu Phú Long mới là vào địa phận Bình Dương, du khách sẽ không còn thấy những tòa nhà hay cao ốc san sát hai bên bờ. Thay vào đó là những vườn cây xanh ngát. Có dịp tham gia một chuyến đi dọc sông Sài gòn theo tôi là một trải nghiệm thú vị, không bao giờ quên”.

Và nữa, du lịch đường sông còn cho ta thấy toàn cảnh của Bình Dương ở một góc nhìn mới lạ. Đây là bến đò chợ Thủ, kia là trường Mỹ thuật Bình Dương... Rồi cứ thế, cứ thế cảnh vật mở ra trước mắt đẹp một cách lạ lùng. Quê hương ai cũng có một dòng sông riêng mình/ Riêng tôi, tôi gắn bó với dòng sông tuổi thơ/ Con sông tôi tắm mát/Con sông tôi đã hát con sông cho tôi một, một tình yêu nhớ nhung dâng đầy... Nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã nói giùm nỗi lòng của mọi người nói chung và người Bình Dương nói riêng.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên