Tây Ban Nha: Biểu tình rầm rộ đòi thả ông chủ WikiLeaks

Cập nhật: 12-12-2010 | 00:00:00

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp Tây Ban Nha nhằm kêu gọi thả người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange, người đang phải đối mặt với lệnh dẫn độ từ Anh sang Thụy Điển vì bị cáo buộc phạm tội liên quan đến tình dục.

 

 Những người biểu tình bên ngoài sứ quán Anh tại Madrid.

Hàng trăm người ngày 11-12 đã tụ tập bên ngoài sứ quán Anh ở Madrid, kêu gọi thả Julian Assange.

 

Vụ bắt giữ Assange được thực hiện sau khi trang WikiLeaks cho xuất bản hàng trăm ngàn tài liệu ngoại giao, quân sự nhạy cảm của Mỹ. Những người biểu tình tin rằng việc giam giữ ông Assange mang động cơ chính trị.

 

Trang web đang bị “tuýt còi” này đã khiến nhiều chính phủ giận dữ và bị mất mặt do các tài liệu ngoại giao mật của Mỹ bị tiết lộ trong những tuần gần đây.

 

Anh đã bắt giam ông Assange sau khi Thụy Điển phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông. Các công tố tại Thụy Điển cho biết họ chưa buộc tội Assange và phát lệnh trên để thẩm vấn ông trước những cáo buộc liên quan đến hiếp dâm và quấy rối tình dục.

 

Cũng đã có lời kêu gọi bắt giữ Assange và truy tố ông tại Mỹ vì những cáo buộc liên quan trực tiếp đến việc tiết lộ các tài liệu mật của WikiLeaks.

 

Đã có các cuộc biểu tình dưới hình thức tấn công vào các mạng để phản đối việc giam giữ ông Assange nhưng các cuộc biểu tình ngày thứ bảy là những cuộc biểu tình trên đường phố đầu tiên ủng hộ WikiLeaks.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=273
Quay lên trên