Thanh niên xa quê tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 31-07-2021 | 08:08:53

Dch bnh Covid-19 đã nh hưởng đến đời sng người lao động xa quê. Tuy nhiên, vn coi Bình Dương là quê hương th hai, gác li mi tr ngi, nhiu thanh niên xa quê đã tình nguyn tham gia h tr công tác phòng, chng dch bnh (PCDB) trên địa bàn tnh tnh

 Nhng thanh niên công nhân trong b đồ bo h tình nguyn h tr công tác ly mu sàng lc Covid-19

 Giáo viên tình nguyn

Từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát tại tỉnh, trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ thuộc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ tỉnh không hoạt động. Dù tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống, nhưng nhiều giáo viên của trường đã tình nguyện tham vào đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh, hỗ trợ công tác PCDB Covid-19. Vượt qua khó khăn trước mắt, nêu cao tinh thần tình nguyện, những giáo viên của con em công nhân muốn đóng góp sức mình để chung tay PCDB.

Chúng tôi tìm đến khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) - nơi các tình nguyện viên của trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ đang hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Tranh thủ vội thời gian, chúng tôi gặp và trò chuyện với Nông Thị Lan khi chị đang chuẩn bị các đồ dùng, thiết bị để hỗ trợ đoàn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại đây. Quê ở tận ngoài Phú Yên, nhiều bạn bè và người thân của Lan rủ về quê để tránh dịch một thời gian, khi hết dịch lại vào Bình Dương nhưng Lan đã ở lại và tình nguyện tham gia hỗ trợ Bình Dương PCDB. Lan chia sẻ: “Đợt dịch này tôi ở lại trường để tham gia công tác tình nguyện hỗ trợ công tác PCDB Covid-19 cùng với nhiều bạn xa quê khác. Bởi vì, tôi cảm nhận sự gắn bó với chỗ làm việc, với đất và người Bình Dương - nơi đã tạo điều kiện để mình ổn định cuộc sống”.

Thời gia qua, Lan cùng với nhiều giáo viên trong trường đã thay nhau hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19; tiếp tế nhu yếu phẩm tại các khu cách ly; tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn… Lan nói: “Tôi mong muốn cùng với mọi người nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh để được để sớm được tiếp tục công việc chăm sóc và nghe tiếng cười nói hồn nhiên của các cháu thiếu nhi”.

Công nhân hăng hái

Sức mạnh chống dịch được tạo nên từ chính ý thức và trách nhiệm của cộng đồng. Nhiều TNCN đến Bình Dương làm việc ở các công ty, doanh nghiệp cũng đã hăng hái tình nguyện hỗ trợ PCDB. Công ty ngừng hoạt động, không làm việc thì làm tình nguyện - đó là tinh thần của các thành viên trong các câu lạc bộ kết nối TNCN trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh.

Anh Trịnh Văn Thắng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kết nối TNCN số 25, nói: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, tôi và nhiều thành viên trong các câu lạc bộ kết nối TNCN muốn tình nguyện hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 để giúp đội ngũ y tế tách khỏi F0 ra cộng đồng nhanh chóng, góp phần vào công tác PCDB hiệu quả. Trước khi hỗ trợ lấy mẫu, đội hình TNCN tình nguyện được trung tâm tổ chức tập huấn rất kỹ về công tác lấy mẫu, nhập dữ liệu. Sau khi được tập huấn, tôi tự tin có thể chia sẻ công việc với đội ngũ y tế. Ngoài công tác hỗ trợ lấy mẫu, đội còn hỗ trợ tại các khu cách ly”.

Với tinh thần và nhận thức đó, các bạn TNCN đã ngày đêm thực hiện nhiệm vụ. Đi từ sáng đến khuya, cả ngày nhiều khi mệt quá không ăn được nhiều nhưng họ luôn hăng hái xông pha, bởi có sức trẻ thì làm hết mình. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, cho biết: “Trước khi tình nguyện hỗ trợ lấy mẫu, các bạn TNCN được tham gia học tập những kiến thức về cách trang bị bảo hộ và mặc đồ bảo hộ đúng cách khi thực hiện công tác xét nghiệm Covid-19. Mặt khác, mọi người được cung cấp các thông tin an toàn khi lấy mẫu xét nghiệm; cách lấy mẫu cho test nhanh gộp 3; xử lý tình huống khi bị cồn hay nước sát khuẩn rơi vào mắt... Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn được trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến liên quan đến khó khăn, phát sinh trong quá trình thực hiện lấy mẫu. Đội hình TNCN tình nguyện thuộc trung tâm đã và đang tham gia hỗ trợ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 nhiều nơi trên địa bàn tỉnh”.

 Trước tình hình dch bnh, Trung tâm H tr TNCN và Lao động tr tnh đã kêu gi và vn động s tham gia tình nguyn ca TNCN và giáo viên, công nhân viên trường Mm non Ngôi Sao Nh. Sau li kêu gi, nhiu người đã đăng ký tình nguyn tham gia. Trung tâm thành lp đội hình 100 tình nguyn viên tham gia h tr công tác PCDB. Khi tham gia tình nguyn, TNCN được tp hun công tác tình nguyn theo tng đội hình: Truy vết, ly mu, nhp liu. H đều là nhng thanh niên xa quê, mc dù khó khăn nhưng rt nhit tình. Ngoài vic h tr ly mu, các thành viên trong đội tình nguyn còn h tr các đoàn phân loi, đóng gói thc phm đưa đến cho người dân các khu phong ta y tế; vn động, quyên góp các nhu yếu phm, vt dng bo h cn thiết cho TNCN ti các khu trọ… Vi tinh thn chng dch như chng gic, cán b, giáo viên, nhân viên trường hc và các TNCN đang quyết tâm góp công góp sc cùng vi người dân Bình Dương chung tay, đồng lòng vượt qua gian khó, tng bước đẩy lùi dch bnh.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=314
Quay lên trên