Chia sẻ bài viết lên facebook

Thành phố Dĩ An cố gắng đẩy lùi dịch bệnh trong 15 ngày vàng

Cập nhật: 10-07-2021 | 10:31:34

(BDO) Sau khi nhận được thông tin về việc TP. HCM áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vào 0h ngày 9-7, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Dĩ An đã tổ chức cuộc họp khẩn để bàn phương án phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh. Tại cuộc họp này, BCĐ thành phố đã đưa ra các phương án quyết liệt hơn, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh trong chu kỳ 15 ngày vàng sắp tới.


Lực lượng phòng, chống dịch TP. Dĩ An đang tổ chức xét nghiệm đại trà cho người dân ở khu vực có nguy cơ cao của phường Dĩ An, TP. Dĩ An

Huy động toàn bộ nguồn lực

Đối với BCĐ tiền phương, thành phố xác định thế mạnh chuyên môn của các thành viên, qua đó, đưa ra sự sắp xếp hợp lý. Sau khi được phân công, BCĐ tiền phương sẽ có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan thuộc quyền ngành dọc ở cấp phường, kịp thời thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong công tác phòng, chống dịch. Khi xảy ra tình huống dịch bệnh trên địa bàn, BCĐ tiền phương sẽ thiết lập vị trí điều hành tại trụ sở UBND phường nơi xảy ra dịch bệnh. Trưởng BCĐ tiền phương có nhiệm vụ kịp thời triệu tập các thành viên để họp bàn và xử trí tình huống. Trong trường hợp cần thiết, BCĐ tiền phương có thể thiết lập ngay căn cứ dã chiến tại chỗ để đảm bảo các biện pháp nghiệp vụ được triển khai kịp thời.

Thành phố cũng chỉ định Tiểu ban Điều phối xét nghiệm và tiêm vaccine củng cố đội ngũ nhân sự hoạt động có hiệu quả dưới sự chỉ đạo của BCĐ tiền phương. Tham mưu, đề xuất cho BCĐ tiền phương nhu cầu xét nghiệm, tiêm vaccine cho các đối tượng, làm thủ tục đề nghị cấp tỉnh điều phối nguồn vaccine cho thành phố. Đề xuất mua sắm trang thiết bị, vật chất, vật tư y tế phục vụ cho công tác xét nghiệm và tiêm vaccine.

Các Tiểu ban Hậu cần thường xuyên tham mưu BCĐ tiền phương đưa ra các phương án mua sắm, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch. Kịp thời hỗ trợ, bồi dưỡng và đề xuất chi các chế độ đặc thù cho các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị Tiểu ban Hậu cần lên phương án đảm bảo đời sống cho người cách ly và lực lượng thực hiện nhiệm vụ vệ sinh, khử khuản, thu gom và xử lý rác thải trong các khu cách ly tập trung. Kịp thời kết nối, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống, ủng hộ về vật chất, lương thực thực phẩm để chăm lo cho người dân sinh sống trong các khu vực khoanh vùng, cách ly y tế, khu cách ly tập trung.

Đến hết ngày 9-7, toàn thành thành phố Dĩ An đã ghi nhận tổng cộng 182 ca F0 Covid-19. Trong đó có 9 trường hợp đã hoàn thành cách ly điều trị đã được cho về nhà tự theo dõi sức khỏe tiếp. Số ca còn lại đang được cách ly điều trị tại nhiều trung tâm điều trị ở thành phố và các địa phương khác trong tỉnh. Đến nay, lũy kế số trường hợp F1 và F2 có nguy cơ cao đang thực hiện cách ly tập trung của TP. Dĩ An là 1656 người, trong khi đó số người được chỉ định cách ly y tế tại nhà là 8.928 và số tự theo dõi sức khỏe tại nhà là 4.641. Những ngày qua, BCĐ thành phố đã khẩn trương và quyết liệt hơn trong công tác dập dịch khi áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng để giãn cách xã hội toàn thành phố và khoanh vùng dập dịch đối với nhiều khu vực.

Thành lập khu điều trị 1.000 giường

Cùng với việc chủ động phân công nhiệm vụ tác chiến cho các tiểu ban chỉ huy và phục vụ hậu cần, thành phố cũng đưa ra những nhiệm vụ cấp thiết cho Tiểu ban Điều trị. Trong đó, tiểu ban này sẽ hoạt động 24/24 dưới sự chỉ đạo của BCĐ tiền phương với sự phân công, phân bố nhân sự khoa học, phù hợp thế mạnh chuyên môn của từng nhóm nhân sự để công tác điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất.

Một trong những nội dung đáng lưu ý trong chương trình hành động phòng, chống dịch Covid-19 TP. Dĩ An là việc khẩn trương triển khai các công tác thu dung, tiếp nhận, điều trị người nghi nhiễm, người nhiễm Covid-19. Điều hành, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn về Y tế trong các khu cách ly tập trung tại Ký túc xá G3, G4 của ĐHQG TP. HCM. Thành lập khu điều trị tại các địa điểm nói trên thành khu cách ly điều trị với quy mô 1.000 giường. Đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế thành phố.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An, Trưởng BCĐ tiền phương phòng, chống dịch thành phố yêu cầu các phòng ban chức năng và các địa phương cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, ông Bảy yêu cầu các đơn vị thực hiện quyết liệt hơn, nghiêm túc hơn, có trách nhiệm hơn để sớm mang lại cuộc sống thanh bình cho người dân.

Để chủ động khả năng ứng phó với nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát trên diện rộng, ông Bảy cũng yêu cầu các đơn vị và các địa phương chủ động phân bố lịch trực chiến của lực lượng phòng, chống dịch khoa học và đảm bảo tình hình sức khỏe của lực lượng. Trong trường hợp các đơn vị thiếu nhân sự hoặc trang thiết bị cần báo ngay cho BCĐ thành phố để sớm có phương án điều động tăng cường, hỗ trợ và bổ sung. Riêng đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, trong tuần này TP. Dĩ An cũng sẽ kết nối với Sở Y tế để xin nhận sự tăng cường với số lượng dự kiến từ 50-60 người.

BCĐ TP.Dĩ An thăm hỏi, tặng quà tình nguyện viên ĐH Y Hà Nội

22h tối 9-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Dĩ An đã tổ chức chuyến thăm hỏi, tặng quà tới 60 tình nguyện viên thuộc Trường Đại học Y Hà Nội. Trước đó, theo sự điều phối của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, 60 tình nguyện viên là cán bộ, giảng viên, sinh viên thuộc Trường Đại học Y Hà Nội đã hành quân về TP.Dĩ An để sẵn sàng nhận lệnh tăng cường, chi viện và hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch thành phố và các địa phương trong việc khoanh vùng truy vết, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và điều phối cách ly.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An, Trưởng Ban Chỉ đạo tiền phương phòng, chống dịch Covid-19 thành phố cho biết, trong chuyến thăm, BCĐ TP. Dĩ An đã thăm hỏi tình hình ăn ở, sinh hoạt của các tình nguyện viên. 

Đình Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=712
Quay lên trên