Thêm một thị xã đủ điều kiện để trở thành thành phố

Cập nhật: 26-07-2023 | 08:34:39

 Đô thị Bến Cát có vị trí trung tâm nối liền TP.Thủ Dầu Một, TP.Tân Uyên và các huyện Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Dầu Tiếng. Định hướng phát triển Bến Cát đến 2030 là đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến 2040 có chức năng đô thị công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông. Đến nay, TX.Bến Cát đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II, đủ điều kiện trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

 Hạ tầng đô thị TX.Bến Cát được đầu tư ngày càng hoàn thiện

 Đồng bộ hạ tầng

Xác định phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật là yếu tố rất quan trọng, thời gian qua TX.Bến Cát đã huy động mọi nguồn lực đầu tư nhằm xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối thông suốt với các tuyến đường trọng điểm đi qua để kịp thời đáp ứng tốc độ phát triển của thị xã theo hướng đô thị hiện đại, văn minh.

Các tuyến đường nội ô thị xã cũng được đầu tư mở rộng như đường 30-4, Hùng Vương, Ngô Quyền, 7A, 7B, tạo điều kiện để thị xã dễ dàng kết nối các khu công nghiệp, đô thị phía Nam của tỉnh, kết nối với TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên. Giai đoạn 2016-2020, TX.Bến Cát đã đầu tư hoàn thành 98/138 công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, thị xã còn duy tu sửa chữa, đầu tư nâng cấp 306 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 251 km, tổng vốn đầu tư khoảng 341 tỷ đồng.

 Căn cứ 13 tiêu chuẩn quy định về phân loại đô thị, đến nay 2 xã An Điền, An Tây dự kiến thành lập phường thuộc TX.Bến Cát đã đạt các tiêu chuẩn. Theo đó, xã An Điền đạt 13/13 tiêu chuẩn, xã An Tây đạt 11/13 tiêu chuẩn, cơ bản hoàn thành các tiêu chí lên phường.

Song song đó, TX.Bến Cát cũng quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương. Nhiều công trình tiêu biểu tạo điểm nhấn đã được đầu tư xây dựng như Tượng đài Bến Cát, Trung tâm Văn hóa thanh niên công nhân, Nhà truyền thống và Thư viện, Nhà Thiếu nhi thị xã, các công viên cây xanh... Cùng với đó, các công trình trường học, y tế được xây dựng mới hoặc cải tạo nâng cấp từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa để bảo đảm nhu cầu giảng dạy, học tập và khám chữa bệnh của người dân.

Ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết: “Cùng với lợi thế về vị trí địa lý, những kết quả thị xã đạt được trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng phát triển đô thị Bến Cát, hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II”.

Nâng cấp đô thị

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Bến Cát lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, thị xã thực hiện đề án thành lập TP.Bến Cát, phấn đấu đến năm 2025 trở thành đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Bình Dương. Theo đó, đề án thành lập phường An Điền, An Tây thuộc TX.Bến Cát và thành lập TP.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương trên cơ sở nguyên trạng diện tích, địa giới hành chính, dân số của xã An Điền, xã An Tây và TX.Bến Cát.

 Ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: “Cùng với quyết tâm hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II, trong thời gian tới TX.Bến Cát sẽ phát triển đô thị gắn với chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ số. Phấn đấu xây dựng đô thị Bến Cát thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn”.

TX.Bến Cát có quy mô diện tích tự nhiên gần 24.000 ha, dân số hơn 350.000 người, có 8 đơn vị hành chính, trong đó có 5 phường và 3 xã, hiện các xã cũng đang đánh giá các tiêu chí để lên phường. Thị xã có 8 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động được quy hoạch rất bài bản, tạo ra việc làm cho khoảng 180.000 lao động. Thu nhập bình quân đạt 140 triệu đồng/người/năm.

Qua gần 3 năm thực hiện đề án về nâng cao chất lượng phát triển đô thị Bến Cát, các nhiệm vụ, chỉ tiêu được thực hiện theo đúng tiến độ, lộ trình đề ra, gắn việc khai thác hiệu quả các nguồn lực để đạt các tiêu chí đô thị loại II và nâng cấp 2 xã thành phường, nâng cấp TX.Bến Cát thành thành phố trực thuộc tỉnh. Tính đến nay, TX.Bến Cát đã đạt 70/100 điểm với 4/5 tiêu chí và 46/59 tiêu chuẩn đạt điểm (trong đó 31 tiêu chuẩn đạt điểm tối đa; 15 tiêu chuẩn đạt điểm tối thiểu; 13 tiêu chuẩn chưa đạt điểm như mật độ dân số, xử lý nước thải, hạ tầng xã hội…). Hiện TX.Bến Cát đã hoàn tất hồ sơ về việc nâng cấp lên thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương, đang chờ Quốc hội thông qua.

Theo ông Trần Ngọc Cường, triển khai thực hiện đề án thành lập TP.Bến Cát, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành triển khai, rà soát quy hoạch phân khu các xã phường và thực hiện các giải pháp đồng bộ để đưa ra thực hiện các tiêu chí đô thị loại II. Đến thời điểm hiện tại, thị xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II. Hiện thị xã đã trình Bộ Nội vụ và được Bộ Nội vụ vào khảo sát. Trên cơ sở đó để đề nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nâng TX.Bến Cát lên thành phố.

TX.Bến Cát là địa bàn đầu tiên của tỉnh được phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2040 với định hướng đến năm 2030 là đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến năm 2040 là trung tâm đô thị có chức năng công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông quan trọng. Để hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II còn yếu trong thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền TX.Bến Cát sẽ triển khai nhiều giải pháp.

Ông Trần Ngọc Cường cho biết thêm: “Để hoàn thành các tiêu chí còn yếu, về hạ tầng xã hội thời gian tới thị xã sẽ tập trung thực hiện đầu tư dự án xử lý nước thải ở phường Thới Hòa với diện tích 6 ha. Ngoài ra, thị xã sẽ di dời các nghĩa địa trong khu dân cư theo quy hoạch. Phần quỹ đất này thị xã sẽ đầu tư xây dựng các công viên cây xanh đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời rà soát, đầu tư hạ tầng giao thông, chiếu sáng đáp ứng các tiêu chí đô thị”. TX.Bến Cát sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, tập trung đầu tư hoàn thiện toàn bộ và nâng chất các tiêu chuẩn đô thị, hướng tới phân loại Bến Cát là đô thị loại II trong giai đoạn 2021-2025 theo kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 tại Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=430
Quay lên trên