Thêm những giải pháp tăng nguồn thu cho ngân sách

Cập nhật: 28-10-2021 | 08:11:29

Bình Dương là một trong các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát dịch bệnh thứ 4. Quá trình phòng, chống dịch bệnh đã có sự chung tay, góp sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Trong giai đoạn “bình thường mới”, sống chung an toàn với dịch bệnh, để tạo “cú hích” cho sự phục hồi và phát triển nền kinh tế, tỉnh đã chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư công với quyết tâm hoàn thành kế hoạch trong năm 2021. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ các “ách tắc, vướng mắc” về cơ chế, quy trình, thủ tục trong thực thi pháp luật; xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh thật sự thông thoáng, minh bạch, công bằng và cạnh tranh lành mạnh.

Để vừa tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh nhà, vừa hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, ổn định và bền vững, vừa giúp cho người tiêu dùng có cơ hội tạo lập được nhà ở, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, theo các doanh nghiệp bất động sản, tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ tính tiền sử dụng đất dự án, đồng thời nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà. Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng quy trình, thủ tục, cơ chế áp dụng các phương pháp xác định, thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại phù hợp với thực tiễn, bảo đảm nguyên tắc xác định “giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh, để tháo gỡ những ách tắc, vướng mắc về tính tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại, chính quyền cần khẩn trương giải quyết công tác tính tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong, nhưng chưa nộp hoặc đã tạm nộp, trong đó có dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng. Nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của các dự án nhà ở thương mại sẽ góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước của địa phương. Bên cạnh đó, nếu đẩy nhanh công tác tính tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại (mới) sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Theo ông Châu, hiện nay nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong hạ tầng và phần móng của nhà chung cư, đủ các điều kiện được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng. Các chủ đầu tư mong sớm được phê duyệt tiền sử dụng đất để hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và được huy động vốn. Hy vọng rằng, cùng với những giải pháp đã được tỉnh triển khai thực hiện trong thời gian qua, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản trong những tháng cuối năm 2021, sẽ tạo lực đẩy cho thị trường sớm phục hồi. Đồng thời góp phần tạo thêm nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh nhà, phát triển kinh tế bền vững.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=212
Quay lên trên