Thêm yêu biển đảo quê hương

Cập nhật: 09-06-2016 | 09:02:27

Những ngày qua, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đang hết sức rộn ràng với Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Người dân Bình Dương có dịp tiếp cận gần hơn với những bằng chứng về chủ quyền biển đảo Việt Nam để thêm yêu chính quê hương của mình.

Triểm lãm thu hút đông đảo mọi người đến tham quan

Tại triển lãm, hàng trăm ảnh, bản đồ, pano, áp phích, cùng nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền lãnh thổ vùng biển, đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được trưng bày trang trọng để cùng nhau khẳng định chủ quyền của chúng ta. Bên cạnh đó, một số hình ảnh mà người dân được thưởng lãm lần này là tuổi trẻ Bình Dương cũng đã và đang đồng hành trong hành trình đến với biển đảo cũng được trưng bày. Từ những hình ảnh này cho thấy, tuổi trẻ Bình Dương đang thể hiện tình yêu của người trẻ với quê hương. Cùng chung tay, đóng góp công sức của mình trong việc tuyên truyền chủ quyền biển đảo. Bạn Thu Hà, phóng viên trẻ của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương chia sẻ: “Trong những chuyến công tác của mình, được đến với biển, đảo là một vinh dự. Và khi đến được đây, cảm xúc về chủ quyền biển, đảo Việt Nam của chúng ta là rất lớn. Tôi cảm thấy yêu hơn Việt Nam quê hương mình. Còn hôm nay, tham dự triển lãm, tận mắt chứng kiến những bằng chứng lịch sử, pháp lý như nhắc nhở chúng ta phải bằng mọi cách để ra sức bảo vệ chủ quyền…”.

Bạn Nguyễn Thanh Hoàng, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một tự hào nói: “Đến triển lãm tôi càng tự hào về quê hương của mình và tập Atlas thế giới do nhà địa lý học Philippe Vandermaelen vẽ cách đây gần 200 năm có mặt tại triển lãm lần này là một bằng chứng nữa, bổ sung vào kho bằng chứng khổng lồ chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Và bằng chứng này cần được tuyên truyền đến mọi người để cùng nhau hiểu hơn về chủ quyền biển đảo…”.

Năm 1827, Philippe Vandermaelen (1795-1869), nhà Địa lý học kiệt xuất, thành viên Hội Địa lý Paris xuất bản bộ Atlas thế giới gồm 6 tập với 7 bản đồ chung của 5 châu lục, 381 bản đồ chi tiết, 40 trang bảng thống kê và nhiều thông tin về địa lý tự nhiên, chính trị, khoáng sản. Bộ Atlas thế giới của Philippe Vandermaelen nói chung có thể được coi là một tài liệu vô giá không chỉ giúp nâng cao giá trị khoa học chuẩn mực của công cuộc tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo mà còn là một bằng chứng hùng hồn, đích thực, hiệu quả và có giá trị pháp lý quốc tế cao cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Bạn Nguyễn Anh Dũng, đoàn viên phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một trò chuyện cùng chúng tôi: “Những ngày qua, cả nước đã và đang tập trung tuyên truyền về chủ quyền biển đảo làm cho không chỉ riêng tôi mà bất cứ người Việt nào cũng thấy hết sức tự hào. Hôm nay, Bình Dương chúng ta cũng thực hiện triển lãm, các chứng cứ pháp lý được đến gần hơn với người Bình Dương, chúng ta thấy mình thêm trách nhiệm...”. Nguyễn Anh Dũng chia sẻ thêm, ngay trong buổi lễ khai mạc, một vở kịch ngắn về trận thủy chiến Gạc Ma năm 1988 được nhắc lại đầy xúc động. Trong trận chiến đấu ấy, mặc dù tương quan lực lượng chênh lệch, phương tiện vũ khí hạn chế, cán bộ và chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã chiến đấu dũng cảm, không quản hy sinh, quyết tử đến cùng để bảo vệ chủ quyền hải đảo của Tổ quốc. Hơn hết, tình yêu biển, yêu quê hương của người trẻ vẫn đang sôi sục, tiếp tục mong muốn xả thân để bảo vệ quê hương rất đáng trân trọng…

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” lần này là một trong những hình thức quan trọng của hoạt động thông tin cơ sở, đưa thông tin trực tiếp đến cán bộ và nhân dân. Góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị thế quốc gia biển và hội nhập quốc tế trong quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển, đảo. Tất cả cùng nhau chung lòng xây dựng, bảo vệ chủ quyền của quê hương.

 

 CÔNG DANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên