Công tác tuyên truyền về biển, đảo: Luôn được quan tâm chú trọng

Cập nhật: 07-06-2016 | 09:18:13

Tuyên truyền về biển, đảo là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Trong những năm qua, công tác này luôn được Bình Dương quan tâm chú trọng…

Tiết mục “Lướt sóng ra khơi” tuyên truyền về biển, đảo của phường Đông Hòa tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng TX.Dĩ An năm 2016 Ảnh: M.HIẾU

Quan tâm chỉ đạo

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Thông tin đối ngoại tỉnh, mặc dù Bình Dương là tỉnh không có biển, nhưng thời gian qua, Bình Dương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền vềbiển, đảo, góp phần cùng cảnước đưa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 đi vào cuộc sống.

Trên cơ sở các hướng dẫn định kỳ hàng năm của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác tuyên truyền biển, đảo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn về công tác tuyên truyền về biển, đảo cho các Đảng bộ trực thuộc, các đoàn thể, các cơ quan trong khối thông tin tuyên truyền. UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 1521/ KH- UBND ngày 7-6-2013 về tổ chức tuyên truyền phản bác yêu sách “Đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Thông qua các văn bản trên, công tác tuyên truyền vềbiển, đảo trên địa bàn tỉnh được tổ chức triển khai thực hiện bài bản, thiết thực và hiệu quả, góp phần định hướng kịp thời cho các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về biển, hải đảo đến các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương của Đảng, các văn bản pháp luật về biển, đảo của Nhà nước ta như: Luật Biển Việt Nam được Quốc hội (khóa XIII) nước CHXHCN Việt Nam thông qua; những nội dung cơ bản của công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và Bộ Quy tắc ứng xử mang tính pháp lý của các bên ở biển Đông (COC) khi được thông qua; nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về biển Đông; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cơ hội lợi dụng vấn đề tranh chấp biển, đảo để xuyên tạc, kích động, gây phức tạp, mất an ninh, trật tự.

Những kết quả đạt được

Hàng năm, các ngành chức năng ở Bình Dương đãtổchức hoạt động thông tin, tuyên truyền về biển, đảo thông qua các hội nghịbáo cáo viên cấp tỉnh thông tin thời sự về tình hình trong và ngoài nước; đồng thời lồng ghép chuyên đề về tình hình an ninh biển, đảo; trong đó có hội nghị chuyên đề về tình hình biển Đông cho gần 800 cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, các đồng chí báo cáo viên của tỉnh cũng đã trực tiếp báo cáo về thông tin đối ngoại, tình hình biển Đông, phân giới cắm mốc, báo cáo chuyên đề quốc phòng - an ninh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cho các Đảng bộ trực thuộc, các đoàn thể chính trị xã hội, Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh. Qua đó làm rõ quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước ta về chính sách đối ngoại đối với vấn đề biển Đông.

Thực hiện Kế hoạch số 1521/KH-UBND ngày 7-6-2013 của UBND tỉnh về tổ chức tuyên truyền phản bác yêu sách “Đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, UBND cấp huyện và cấp xã đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng 2 đĩa phim tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa - Nơi ghi dấu hồn thiêng đất Việt” (gồm 4 tập) nêu bật những chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; chủ trương nhất quán của Ðảng, Nhà nước Việt Nam về chủ quyền lãnh thổ; coi trọng nguyên tắc, quy định của luật pháp quốc tế nhằm giữ vững môi trường hòa bình, ổn định của đất nước và trên biển Ðông. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai tuyên truyền bộ bản đồ được cấp.

Thực hiện Chương trình phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền về biển đảo giữa Đảng ủy Quân chủng Hải quân và Tỉnh ủy Bình Dương, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tỉnh đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền biển đảo với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay cũng như các giai đoạn tiếp theo... Trong thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Bình Dương, Tạp chí Lao động Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương rất chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo. Các đài truyền thanh cấp huyện, xã cũng thường xuyên tuyên truyền lồng ghép về biển, đảo vào các chương trình truyền thanh của đài.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Thông tin đối ngoại tỉnh, nhìn chung, nội dung tuyên truyền về biển, đảo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua hết sức phong phú, sát thực, có ý nghĩa và tác dụng lớn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, chủ quyền biển, đảo; về tầm quan trọng của biển, đảo trong chiến lược xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

 

 CẨM LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=684
Quay lên trên