Thiết thực mô hình “CLB Nông dân với pháp luật”

Cập nhật: 28-09-2013 | 00:00:00

Thời gian qua, Hội Nông dân TX.Thuận An đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền pháp luật đến với nông dân. Trong đó, sự ra đời của mô hình CLB Nông dân với pháp luật là thiết thực, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật cho bà con ở nông thôn.  

Ra mắt “CLB nông dân với pháp luật” xã An Sơn, TX.Thuận An

Trên địa bàn TX.Thuận An hiện đang có 8 CLB Nông dân với pháp luật. Trước thực tế phát sinh nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống như: tranh chấp đất đai, an ninh trật tự, hôn nhân và gia đình… thì việc thành lập CLB là cần thiết nhằm tư vấn cho nông dân cách xử lý tình huống theo quy định pháp luật, giúp họ vận dụng vào giải quyết vướng mắc của mình. Nếu phát sinh sự việc thì CLB sẽ trực tiếp hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ, nếu không giải quyết được ở tầm địa phương thì các thành viên CLB có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ bà con nông dân các bước giải quyết tiếp theo đúng trình tự pháp lý.

Để người dân hiểu và nắm rõ pháp luật, CLB tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, học tập, phổ biến kiến thức pháp luật cho nông dân ở các ấp, khu dân cư… Ngoài những buổi tuyên truyền pháp luật, các thành viên CLB cũng đến từng hộ gia đình, thảo luận những lĩnh vực pháp luật cần đưa vào chương trình cho sát hợp; đồng thời tìm hiểu những thắc mắc về pháp luật của người dân để kịp thời tư vấn, hướng dẫn họ cách tháo gỡ. CLB hoạt động dưới hình thức phối hợp cùng tư pháp, các ban ngành, đoàn thể để việc hướng dẫn, tư vấn được chặt chẽ, đúng pháp luật. Trong những năm qua, mô hình CLB này đã mang lại hiệu quả nhất định cho người nông dân trong cách ứng xử tuân thủ theo quy định pháp luật. Vì vậy, Hội Nông dân TX.Thuận An xác định hoạt động của CLB là một trong những tiêu chí quan trọng nên đã từng bước củng cố và nhân rộng mô hình này. Theo kế hoạch đến cuối năm nay, TX.Thuận An sẽ tiếp tục thành lập thêm 2 CLB tại phường Vĩnh Phú và xã Hưng Định nhằm tạo điều kiện cho các CLB hoạt động đồng nhất và phát huy hiệu quả. Bà Tống Thị Nga, Chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật xã An Sơn, cho biết: “Dù CLB mới thành lập nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức mình để hoạt động đạt hiệu quả. Đã sinh ra thì phải nuôi dưỡng, giúp cho người nông dân nắm rõ kiến thức pháp luật, khi có mâu thuẫn, tranh chấp sẽ biết cách vận dụng giải quyết ổn thỏa, hài hòa”.

TX.Thuận An cũng là một trong những “điểm nóng” về tranh chấp đất đai, an ninh trật tự, an toàn giao thông nên việc ra đời CLB trong tình hình hiện nay là cần thiết; giúp mọi người quan tâm hành xử, cùng phối hợp chặt để góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Ông Huỳnh Văn Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TX.Thuận An, bày tỏ: “Tất cả các CLB đều mới hình thành, hoạt động chỉ trong một thời gian ngắn nhưng bước đầu đã làm tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến người dân. Sau khi thành lập xong các CLB ở tất cả các xã, phường; chúng tôi tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình CLB, nhằm xây dựng lòng tin trong người dân nói chung và bà con nông dân nói riêng. Các CLB này sẽ tạo điều kiện để mọi người chung tay góp sức trong việc giữ vững an ninh trật tự, xây dựng đời sống nông thôn ngày càng văn minh hơn…”.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=540
Quay lên trên