Thời hạn tạm giam để điều tra

Cập nhật: 15-12-2015 | 09:02:42

Hỏi: Theo quy định pháp luật thì thời hạn tạm giam để điều tra là bao lâu?

LÊ THỊ DUYÊN (TX.Dĩ An)

Trả lời: Thời hạn tạm giam để điều tra được quy định tại khoản 1 và 2 Điều 120 Bộ luật Tố tụng hình sự và phụ thuộc vào từng loại tội phạm.

Thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá 2 tháng đối với phạm tội ít nghiêm trọng, không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Trong trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết hạn tạm giam, cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam.

Việc gia hạn tạm giam được quy định như sau: Đối với tội ít nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 1 tháng. Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể gia hạn tạm giam hai lần, lần thứ nhất không quá 2 tháng và lần thứ hai không quá 1 tháng. Đối với tội phạm rất nghiêm trọng, có thể gia hạn tạm giam hai lần, lần thứ nhất không quá 3 tháng và lần thứ hai không quá 2 tháng. Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể gia hạn tạm giam 3 lần, mỗi lần không quá 4 tháng.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=721
Quay lên trên