Thơm thảo tấm lòng người chủ trọ

Cập nhật: 19-08-2021 | 10:21:43

Bình Dương luôn nổi tiếng với những tấm lòng thơm thảo, hỗ trợ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, những nghĩa cử cao đẹp lại càng xuất hiện ở khắp nơi trong tỉnh, trong đó không thể không nhắc đến những chủ nhà trọ sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để miễn, giảm tiền trọ cho người ở trọ.

Một thân một mình nuôi con nhỏ chỉ mới gần 3 tuổi, trong những ngày xảy ra đại dịch, công ty liên tục cắt giảm giờ làm khiến thu nhập của chị La Thị Ninh, người thuê trọ tại nhà trọ Kết Bạn, khu phố 1B, phường An Phú (TP.Thuận An) bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn đơn chiếc của chị, bà Dương Thị Bạn, chủ nhà trọ đã giảm 100% tiền phòng trọ cho mẹ con chị trong tháng 8 này. Hay được tin này, chị vui mừng không nói nên lời: “Tôi thật sự xúc động trước hành động miễn phí tiền trọ của cô chủ. Hiện giờ đối với tôi đây là món quà lớn, vô cùng quý giá mà tôi nhận được. Tôi thật sự biết ơn cô rất nhiều”.

Anh Huỳnh Thanh Phong tặng quà cho công nhân ở trọ tại nhà trọ của mình

Không chỉ miễn phí tiền trọ cho chị Ninh, bà Bạn xem xét từng hoàn cảnh trong khu nhà trọ của mình rồi có cách hỗ trợ phù hợp, có những hoàn cảnh đặc biệt như chị Ninh bà sẽ cho miễn phí 100%, còn lại trung bình mỗi phòng sẽ giảm 500.000 đồng/căn, đối với ki-ốt sẽ giảm 2 triệu đồng/căn. Bà Bạn bộc bạch: “Trong đại dịch này ai cũng khó khăn riêng, người ở trọ có khó khăn của người ở trọ, người chủ trọ cũng có những khó khăn riêng cho nên với việc miễn phí 100% cho 70 phòng trọ thì có lẽ tôi không thể gồng gánh nổi, nhưng việc miễn phí cho những trường hợp đặc biệt khó khăn và giảm 50% tiền phòng cho tất cả đó là việc phải làm để san sẻ với khó khăn của họ trong lúc này”.

Có thể tính bài toán đơn giản với 70 phòng trọ và 8 căn ki-ốt cho thuê, bà Bạn giảm 50 - 100% tiền phòng như thế, thì vị chi mỗi tháng bà phải bỏ ra hơn 50 triệu đồng để giúp đỡ mọi người, đó là một con số không nhỏ trong thời buổi khó khăn hiện nay. Không dừng lại ở đó, cứ vài ngày bà lại gõ cửa từng phòng trọ để tặng ít trứng gà, trứng vịt, bó rau nhà trồng để mọi người có thêm nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu trong những ngày giãn cách xã hội.

Về huyện Bàu Bàng, nơi đây chúng tôi cũng được giới thiệu về tấm gương chủ nhà trọ tốt bụng, đó là anh Huỳnh Thanh Phong, Bí thư Chi bộ khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, chủ nhà trọ Thanh Phong. Những ngày này, anh khá bận rộn với những việc không tên, thế nhưng anh vẫn còn tất bật chuẩn bị mớ rau, củ để gửi đến các phòng trọ. Anh nói: “Cứ vài ngày tôi mua về mấy chục kg rau, củ, quả để tặng cho các phòng, mỗi phòng trung bình 2kg rau, củ để chia sẻ khó khăn với mọi người”.

Dãy phòng trọ của anh Phong hiện có 1 ki-ốt và 26 phòng trọ, với giá mỗi phòng trọ là 800.000 đồng/tháng. Trong đợt dịch bệnh lần này, mỗi tháng anh Phong đã chủ động giảm cho mỗi phòng 200.000 đồng tiền phòng, đối với những phòng đang thực hiện cách ly anh đã giảm 300.000 đồng/phòng. Đồng thời, từ đầu mùa dịch bệnh đến nay anh còn tặng mỗi phòng 20kg gạo, 1 con vịt, 1 phần quà trị giá 300.000 đồng và rau, củ, quả thì cung cấp thường xuyên, năm ba bữa lại tặng một lần.

Đến TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi nhận thấy niềm vui của người lao động ở trọ tại nhà trọ của anh Thượng Văn Cảnh ở số 242/26, đường Nguyễn Đức Thuận, tổ 74, khu phố 5, phường Hiệp Thành khi tờ thông báo sẽ miễn phí toàn bộ tiền phòng trọ tháng 8 cho anh chị em thuê trọ vừa được dán lên trước cổng phòng trọ. Cuối tờ thông báo, ông chủ nhà trọ tâm lý này còn không quên kèm theo lời chúc mọi người luôn khỏe mạnh, đồng thời giữ gìn sức khỏe tốt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Anh Cảnh chia sẻ: “Tôi chỉ có 6 phòng trọ thôi, thấy mọi người ai cũng gặp khó khăn trong đại dịch thì đây là việc nên làm mà. Mình có thể chịu đựng được qua đại dịch nhưng người lao động ở trọ thì rất chật vật, thế thì việc hy sinh một chút lợi ích cá nhân thì có sá chi”...

Bà Bạn, anh Phong, anh Cảnh chỉ là một trong số những chủ nhà trọ có tấm lòng nhân hậu ở Bình Dương. Trong mùa dịch bệnh này, họ có thể được ví như những đóa hoa ngát hương lan tỏa những điều tử tế đến với mọi người, để ta thấy cuộc sống này còn có biết bao tấm lòng cao cả, biết bao nhiêu hành động đáng trân trọng.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=320
Quay lên trên