Những “khu trọ xanh” an toàn

Cập nhật: 19-08-2021 | 08:51:57

Theo đánh giá mức độ nguy cơ, trên địa bàn phường Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một) có 25/96 tổ dân phố (chiếm 26,04%) “màu vàng” và 11/96 tổ dân phố “màu xanh” (chiếm 11,46%). Để mở rộng “vùng xanh”, đưa phường trở về trạng thái “bình thường mới”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Cường đang chung tay chống dịch, trong đó xây dựng “khu trọ xanh” là một trong những giải pháp hiệu quả.

“Vùng xanh” ngay khu nhà trọ

Những ngày này, khu nhà trọ của bà Đặng Thị Thu, ở khu phố 1, phường Phú Cường cửa đóng then cài. Cả khu có 20 phòng. Từ khi có dịch bệnh trên địa bàn thì cả khu nhà trọ đã nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Thông điệp “5K”, không có người lạ vào khu trọ... là những quy định được khu trọ đề ra và nghiêm túc thực hiện. Theo những người ở trọ chia sẻ, đôi lúc cảm thấy tù túng, khó chịu vì không gian nhà trọ nhỏ. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình thì việc chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh là cần thiết. Vì vậy, hiện nay khu trọ vẫn bảo đảm “xanh”.

Một “khu trọ xanh” ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

Bà Đặng Thị Thu, chủ nhà trọ, cho biết: “Nay phường triển khai mô hình này, tôi rất phấn khởi nên tích cực hưởng ứng. Mô hình này mang ý nghĩa vận động, tuyên truyền, kêu gọi người ở trọ chung tay xây dựng nhà trọ có môi trường sống xanh - sạch - đẹp; đồng thời, nâng cao nhận thức người dân bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan để xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp. Nếu phường làm được nhiều mô hình như thế này thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi” .

Theo bà Trương Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường, hiện nay toàn phường đã xây được 12 “khu trọ xanh” và 87 “vùng xanh”. Đây chính là những “lõi xanh” để phường mở rộng “vùng xanh” trong thời gian tới.

“Nở hoa trong vùng dịch”

Đặc biệt, để nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ vùng xanh, phường đã tổ chức phong trào thi đua mở rộng “vùng xanh”. Với phương châm “nở hoa trong vùng dịch”, 14 khu phố tăng cường vận động, tuyên truyền, phát động sâu rộng phong trào thi đua trong thiết lập, mở rộng, quản lý chặt “vùng xanh”, khuyến khích xây dựng và triển khai các mô hình, cách làm hay, sáng tạo mà hiệu quả trên tinh thần huy động phối hợp chặt chẽ các lực lượng hiện có để xây dựng “vùng xanh”.

Hưởng ứng phong trào thi đua, các khu phố đã đồng loạt gắn bảng “vùng xanh”, xây dựng tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh’. Bà Hiền cho biết phường giao trách nhiệm bảo vệ “vùng xanh” theo từng khu phố, tổ dân phố, ngõ hẻm. Hiện tại, thấy được cách làm hay và hiệu quả của việc lập chốt tự quản “Bảo vệ vùng xanh” này nhiều người dân đã tự nguyện tham gia trực chốt, chia nhau ca trực không quản ngày đêm.

Tại các “vùng xanh”, các tổ tự quản tuân thủ theo Nội quy Quản lý khu vực “vùng xanh” của UBND TP.Thủ Dầu Một. Cụ thể, người bên ngoài địa bàn không được đi vào khu vực “vùng xanh” được bảo vệ, trừ người thực hiện công vụ có xác nhận của cơ quan thẩm quyền. Bà con, thân nhân trở về từ khu vực ngoài phạm vi TP.Thủ Dầu Một phải có nghĩa vụ khai báo y tế, tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh. Sinh hoạt của nhân dân trong “vùng xanh” phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế, mọi giao dịch hàng hóa phải thực hiện tại chốt. Tổ tự quản theo dõi, tích cực hỗ trợ những hộ gia đình có người cách ly tại nhà và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác; theo dõi sát tình hình sức khỏe của từng hộ gia đình trong “vùng xanh”, thông báo kịp thời đến cơ quan chức năng trong trường hợp cần đến sự hỗ trợ của y tế. Người dân tuyệt đối không ra ngoài “vùng xanh” nếu không thuộc trường hợp cần thiết, khuyến khích cử đại diện đi mua hàng hóa thiết yếu cùng lúc cho nhiều hộ gia đình. Tất cả hộ gia đình trong “vùng xanh” có trách nhiệm cùng nhau cảnh giác, phát hiện hỗ trợ ngăn chặn kịp thời các trường hợp xâm nhập địa bàn trái quy định; những người có điều kiện sức khỏe tốt tham gia góp sức cùng tổ tự quản giữ gìn an ninh trật tự trong địa bàn, tuân thủ sự bố trí sắp xếp của tổ trưởng trong công tác trực gác. Tất cả các hộ dân trong “vùng xanh” cùng nhau hòa thuận, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch Covid-19, không để vi rút SARS-CoV-2 xâm nhập cộng đồng.

Nguy cơ dịch bệnh rất cao, “khu trọ xanh”, “vùng xanh”... là những mô hình hiệu quả để xây dựng thành công “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, đưa phường Phú Cường trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-9 tới.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn phường Phú Cường, 12/14 khu phố có trường hợp dương tính, chiếm tỷ lệ gần 86%. Phân vùng địa bàn thì có 7/14 khu có nguy cơ rất cao, 5/14 khu phố có nguy cơ cao và 2/14 khu phố an toàn. Đánh giá mức độ nguy cơ trên địa bàn các khu phố thì 38/96 tổ màu đỏ, 22/96 tổ màu cam, 25/96 tổ màu vàng và 11/96 tổ màu xanh.
Để xây dựng thành công “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 đưa phường Phú Cường trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-9, phường đã triển khai giải pháp trực chiến cao nhất, thực hiện siết chặt quản lý từng địa bàn, kiên quyết không để “chặt ngoài, lỏng trong”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên