Thực hiện nhanh chính sách hỗ trợ các đối tượng khó khăn

Cập nhật: 18-08-2021 | 09:55:08

Cùng với thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nhanh các chính sách hỗ trợ các đối tượng khó khăn theo quy định. Bên cạnh đó, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh cũng đã rà soát, hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng khó khăn theo Nghị quyết số68/NQ-CP ngày 1-7-2021.

“Một miếng khi đói…”

Cầm số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng từ UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, bà Lê Thị Sang, người bán vé số, ngụ khu phố 3, phường Phú Thọrất mừng. Bà kể, hơn 1 tháng qua, thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cả nhà gặp khó khăn, nay có được tiền hỗ trợ của Nhà nước sẽ giúp gia đình bà rất nhiều. Tương tự, bà Châu Kim Xuân, người bán vé số ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã rất xúc động khi được cán bộ phường đến tận nhà trao số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng. “Từ khi giãn cách xã hội tới nay, cuộc sống của gia đình rơi vào cảnh khó khăn. Số tiền hỗ trợ đến tay gia đình kịp thời chẳng khác nào “nắng hạn gặp mưa rào”, rất kịp thời và nhanh chóng hỗ trợ cho người dân chúng tôi vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19”, bà Xuân nói.

Cán bộ phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đến tận nhà hỗ trợ kịp thời cho người bán vé số bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Theo ghi nhận, rất nhiều người dân sau khi nhận được tiền hỗ trợ từ chính quyền cơ sở đều cảm thấy ấm lòng, nhất là các hộ dân lao động tự do, hành nghề buôn bán nhỏ lẻ. Ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, TP.Thuận An, cho biết chính quyền địa phương sẽ nỗ lực để hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Đến nay, phường đã hỗ trợ 1.175 trường hợp với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.

Rà soát, hỗ trợ ngay

Ngay từ những ngày cuối tháng 7, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã ra soát, hỗ trợ người dân gặp khó khăn, kịp thời giúp họổn định cuộc sống. Phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức đoàn đến các khu phố để trao hỗtrợtận tay từng người dân; đồng thời tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, phường Phú Thọđã hỗ trợ trên 500 người bán vésố, lao động tự do. Hiện, phường tiếp tục nhận hồ sơ và đề xuất cấp trên giải quyết hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn, nhất là lao động nghèo, công nhân lao động.

Tương tự, các phường điểm “nóng” về dịch bệnh tại TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một… cũng đã kịp thời hỗ trợ người lao động tự do gặp khó khăn. Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết ngoài công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cán bộ của phường đã đi từng ngõ, từng nhà tuyên truyền, thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, không bỏ sót một trường hợp nào, ai chưa nhận sẽ rà soát, lập danh sách để được phê duyệt, hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Tuy nhiên, thực tếcho thấy dù chính sách đã có, các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng cần hỗ trợ được xác định tương đối đầy đủ nhưng ở một số địa phương, việc chi hỗ trợ còn chậm, nhiều nơi lúng túng khiến nhiều lao động khó khăn chưa được hỗ trợ kịp thời. Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đãcó hướng dẫn, bổ sung nội dung giải quyết hỗ trợ theo Quyết định số 09 của UBND tỉnh để các địa phương kịp thời bổ sung danh sách.

Ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đánh giá việc các địa phương trong tỉnh hỗ trợ kịp thời người dân gặp khókhăn thời gian qua rất đáng ghi nhận. Sở đã tập trung hướng dẫn thực hiện nhanh một số nội dung cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Đó là xác định đúng đối tượng, nơi cư trú hợp pháp, chi hỗ trợ cho đối tượng người lao động tự do mất thu nhập theo Quyết định số 09/2021/QĐ- UBND; phối hợp, tiếp cận hỗtrợmột cách an toàn đến từng hộ gia đình, hộ kinh doanh và các trường hợp người lao động tạm thời bị mất việc tại các cơ sở giáo dục tư thục, dân lập…

Ông Trung cho biết việc lập danh sách chỉcần các đối tượng trên đang có mặt trong thời điểm lập danh sách; không phân biệt người dân thường trú hoặc đang ở nhà trọ, nhà thuê (tính luôn cả người tạm trú nhưng chưa đăng kýtạm trú, tạm vắng với chính quyền địa phương). Về thủ tục nhận đơn đăng kýhưởng chính sách thông qua tổ trưởng dân phố, trưởng khu/ấp, Tổ Covid cộng đồng, chủ nhà trọ hoặc các đầu mối khác do chính quyền cấp xã phân công. Người lao động chỉ cần kê khai và cam kết nội dung để nộp, không cần photo gửi kèm bất cứ loại giấy nào.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có hướng dẫn, bổ sung nội dung giải quyết hỗ trợ theo Quyết định số 09 của UBND tỉnh. Trong đó, về đối tượng được hỗ trợ xác định lại, gồm: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên lề đường không có điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác; vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện xe mô tô 2 bánh và các phương tiện khác có trọng tải 500kg trở xuống; lái xe mô tô 2 bánh chở khách; bán vé số lưu động; lao động tay chân mang tính tự do trong lĩnh vực xây dựng; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú ăn uống, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); người lao động làm việc trong các loại hình dịch vụ như phòng tập thể hình, nhà hàng tiệc cưới, phòng tập yoga, tụ điểm vui chơi giải trí, hát với nhau, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, phòng game, quán bar, cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ, massage, vật lý trị liệu; người làm thuê trong lĩnh vực nông nghiệp (chăm sóc vườn, cạo mủ cao su, làm cỏ, be bờ, đắp mương, chăm sóc thu hái rau củ quả, cưa cây...); người làm thuê trong lĩnh vực dịch vụ (nhận giữ trẻ, chăm sóc trẻ tại nhà, giúp việc gia đình, nhận làm hàng gia công, sửa chữa ô tô, xe gắn máy, thợ hàn, thợ tiện, thợ điện, thợ sơn mài, thợ điêu khắc, tài xế ô tô); người làm thuê cho các cửa hàng hộ gia đình; người lao động làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp không hoặc có giao kết hợp đồng lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động nhưng chưa tham gia bảo hiểm xã hội; người lao động làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp nhưng chưa giao kết hợp đồng lao động hoặc chưa tham gia bảo hiểm xã hội.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên