Thư viện Bình Dương chung tay cùng cộng đồng chống dịch

Cập nhật: 15-10-2021 | 08:25:05

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài trên địa bàn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân, Thư viện tỉnh đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để vừa phát triển văn hóa đọc, vừa chung tay thiện nguyện vì cộng đồng.


Một bạn đọc là người cao tuổi đến Thư viện tỉnh mượn sách về nhà

Linh hoạt trong phục vụ bạn đọc

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phục vụ bạn đọc bằng hình thức online, như: Cấp thẻ bạn đọc online, giới thiệu sách trên Website, Facebook, thực hiện các video clip giới thiệu sách, kể chuyện theo sách trên kênh YouTube của thư viện…

Riêng trong năm 2021, dịch bệnh kéo dài nên các hoạt động phục vụ tại chỗ và phục vụ lưu động đều tạm ngưng. Thay vào đó, các hoạt động chuyển đổi số ngành thư viện và các hoạt động trực tuyến đã được đơn vị tổ chức thực hiện tích cực. Tiêu biểu trong số đó là các hoạt động hè trực tuyến: Thi trả lời câu hỏi “Kiến thức từ sách”, thi vẽ tranh “Sáng tạo bìa sách cùng paint”, kể chuyện theo sách, giới thiệu sách trực tuyến, ghép hình đoán chữ… Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn tổ chức triển lãm sách online với 200 bản sách, 50 tờ báo thiếu nhi, phục vụ các video clip kể chuyện, giới thiệu sách dành cho thiếu nhi tại chuyên mục media trên website của thư viện: thuvienbinhduong. org.vn.

Anh Nguyễn Hoàng Phong, ngụ phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết con gái anh rất thích vẽ và thường tham gia các hoạt động giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi. Nhưng do dịch bệnh, các hoạt động đông người không tổ chức, các cuộc thi vẽ cho thiếu nhi cũng tạm dừng. Hoạt động thi vẽ tranh “Sáng tạo bìa sách cùng paint” của Thư viện tỉnh đã giúp con anh có thêm sân chơi lành mạnh và bổ ích trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Tích cực vì cộng đồng

Bên cạnh bảo đảm công tác chuyên môn trong tình hình dịch bệnh, Thư viện tỉnh đã tích cực phát động các hoạt động từ thiện xã hội trong đơn vị. Trong quá trình trực tiếp xuống các địa bàn “vùng đỏ”, các tình nguyện viên của đơn vị nhận thấy người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trẻ em, học sinh là con, em của người lao động ở các khu nhà trọ bị phong tỏa. Trong đó có rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, không có trang thiết bị cần thiết để tham gia học tập trực tuyến cũng như sách giáo khoa, dụng cụ học tập.

Sau khi khảo sát thông tin thực tế, Công đoàn Thư viện tỉnh đã phát động quyên góp sách giáo khoa cũ, dụng cụ học tập còn sử dụng được. Sau 2 tuần phát động, Công đoàn Thư viện tỉnh nhận được 43 bộ sách giáo khoa và sách tham khảo ở nhiều khối lớp khác nhau. Kết hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh, hai nhóm tình nguyện của công đoàn đơn vị đã trao tặng những phần quà, sách giáo khoa cũ và đồ dùng học tập cho con em công nhân ở trọ có hoàn cảnh khó khăn và học sinh có nhu cầu về dụng cụ học tập trên địa bàn phường An Bình (TP.Dĩ An), phường Bình Chuẩn (TP. Thuận An) và phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một).

Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn vận động các nhà hảo tâm ủng hộ nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân là người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Kết hợp với hoạt động phòng, chống dịch bệnh, cùng với sự hỗ trợ của địa phương, công đoàn đã trao quà gồm các nhu yếu phẩm cho các hộ dân ở 3 khu nhà trọ trên địa bàn phường An Bình (TP.Dĩ An). Theo ông Nguyễn Văn Huệ, sau khi trở về trạng thái “bình thường mới”, đơn vị vẫn tiếp tục thực hiện các chương trình chuyển đổi số ngành thư viện, tổ chức thêm các hoạt động trực tuyến và tổ chức phục vụ bạn đọc mượn sách về nhà bảo đảm an toàn dịch bệnh… Hy vọng, dịch bệnh sẽ sớm kết thúc để các hoạt động của thư viện được đến gần hơn với bạn đọc, qua đó tiếp tục phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trong năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên các hoạt động phục vụ tại chỗ và phục vụ lưu động của Thư viện tỉnh đều tạm ngưng. Thay vào đó, các hoạt động chuyển đổi số ngành thư viện và các hoạt động trực tuyến đã được đơn vị tổ chức thực hiện tích cực. Tiêu biểu trong số đó là các hoạt động hè trực tuyến: Thi trả lời câu hỏi “Kiến thức từ sách”, thi vẽ tranh “Sáng tạo bìa sách cùng paint”, kể chuyện theo sách, giới thiệu sách trực tuyến, ghép hình đoán chữ…

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên