Thực hiện tốt công tác hòa giải tranh chấp lao động: Góp phần hạn chế đình, lãn công

Cập nhật: 10-01-2020 | 08:02:11

 Thời gian qua, chính quyền địa phương các cấp cùng các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa đình, lãn công trái pháp luật. Nhờ đó mà tình trạng đình, lãn công, tranh chấp lao động tập thể trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT).

 Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Thuận An chủ trì phối hợp hòa giải một vụ tranh chấp lao động cá nhân

 Giải quyết ngay từ ban đầu

Anh Lê Anh V. (quê Thanh Hóa) làm việc tại Công ty H. (phường Bình Hòa, TX.Thuận An) được 2 năm và đã nghỉ việc từ tháng 1-2019. Trong thời gian làm việc tại đây, Công ty H. có quy định nhân viên phải ký quỹ tiền lương hàng tháng từ 300.000 đến 500.000 đồng. Lúc nghỉ việc, anh V. được Ban Giám đốc Công ty H. chấp thuận. Đồng thời, Công ty H. có xác nhận anh V. còn số tiền ký quỹ 10 triệu đồng và tiền truy lĩnh 2 tháng lương là 3,5 triệu đồng. Sau đó, Công ty H. đã làm đề xuất trả lại 13,5 triệu đồng cho anh V. Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, Công ty H. vẫn chưa trả khoản tiền trên cho anh V.

Sau nhiều lần lên Công ty H. để làm việc nhưng không đạt được kết quả, anh V. bức xúc gửi đơn lên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TX.Thuận An để yêu cầu hòa giải tranh chấp lao động.

Sau khi nhận đơn, hòa giải viên của Phòng LĐ-TB&XH TX.Thuận An tìm hiểu những nội dung trong đơn mà anh V. phản ánh. Sau khi xác minh, Phòng LĐ-TB&XH TX.Thuận An mời anh V. và đại diện Công ty H. để tổ chức hòa giải. Tại đây, hòa giải viên của Phòng LĐ-TB&XH TX.Thuận An và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Thuận An lắng nghe ý kiến của hai bên. Từ đó, hòa giải viên căn cứ vào các quy định của pháp luật về lao động và các quy chế của doanh nghiệp với người lao động (NLĐ) để phân tích những vấn đề đúng - sai trong cách hành xử của hai bên để gợi ý cho các bên tiến hành thương lượng, thỏa thuận.

Sau khi nghe phân tích của hòa giải viên, cùng với mong muốn chính đáng của anh V., đại diện Công ty H. đã cam kết giải quyết quyền lợi cho anh V. theo đúng quy định. Đồng thời, đại diện Phòng LĐ- TB&XH TX.Thuận An nhắc nhở Công ty H. phải bãi bỏ quy định về việc NLĐ phải ký lại quỹ tiền lương vì sai quy định pháp luật.

Nói về việc giải quyết tranh chấp lao động này, bà Phạm Thị Thu Yến, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH TX.Thuận An, chia sẻ: “Đây là một trong những vụ tranh chấp lao động điển hình phát sinh giữa NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bắt nguồn từ việc trả lương, chế độ chính sách, quan hệ ứng xử giữa NLĐ với quản lý… Để giải quyết ổn thỏa các tranh chấp này, chúng tôi phải dựa vào các quy định pháp luật để phân tích lý - tình cho doanh nghiệp và NLĐ hiểu. Đồng thời, chúng tôi còn phải gợi mở cho doanh nghiệp bày tỏ tâm tư. Có như thế, buổi hòa giải mới đạt được kết quả tốt, không để mâu thuẫn giữa NLĐ và NSDLĐ kéo dài”.

Trong năm 2019, trên địa bàn TX.Thuận An chỉ xảy ra 6 vụ tranh chấp lao động tập thể với gần 1.000 NLĐ tham gia, giảm 10 vụ so với năm 2018, riêng đình, lãn công không xảy ra. Theo bà Yến, để đạt được kết quả như trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Thị ủy, UBND TX.Thuận An trong việc triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các tranh chấp lao động ngay từ ban đầu. Cùng với đó là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành chức năng trong việc tuyên truyền pháp luật, nhất là vai trò của công an địa phương và UBND các xã, phường trong việc chủ động nắm tình hình, hoạt động sản xuất và đời sống NLĐ trong các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện những vụ việc có dấu hiệu phức tạp để kịp thời giải quyết.

Là địa bàn có nhiều CNLĐ, nhưng tại TX.Dĩ An, tình hình quan hệ lao động cũng tương đối ổn định, không xảy ra đình, lãn công. Các doanh nghiệp quan tâm, chăm lo tốt đời sống cho NLĐ. Dẫu vậy, trong năm trên địa bàn TX.Dĩ An vẫn còn xảy ra 5 vụ nợ lương với hơn 460 NLĐ bị ảnh hưởng. Trước tình trạng trên, Phòng LĐ-TB&XH TX.Dĩ An phối hợp với các ngành chức năng đã yêu cầu Ban Giám đốc các công ty giải quyết dứt điểm tình trạng nợ lương NLĐ.

Góp phần hạn chế đình, lãn công

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 20 vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công với gần 5.800 người tham gia (giảm 13 vụ so với cùng kỳ năm 2018). Tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan chức năng, vào khoảng thời gian cận Tết Nguyên đán, bên cạnh những doanh nghiệp quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho NLĐ thì vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện tốt, dẫn đến nguy cơ xảy ra đình, lãn công. Trước tình trạng trên, chính quyền các địa phương cùng các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa các vụ việc phát sinh từ tranh chấp lao động, không để gây mất ANTT. Song song đó, chính quyền địa phương các cấp còn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, tạo điều kiện cho NLĐ xa quê đón tết.

Nói về công tác này tại địa phương, ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch LĐLĐ TX.Dĩ An, cho biết Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT, an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán để chủ động phối hợp với các ngành chức năng xử lý các vụ việc liên quan đến NLĐ. Theo đó, LĐLĐ thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ, đoàn viên và NLĐ thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư, đặc biệt nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực phòng, chống tội phạm. Cùng với đó, LĐLĐ thị xã tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể giải quyết các đơn thư khiếu nại, tranh chấp lao động cùng các vấn đề liên quan đến chính sách tiền lương, tiền thưởng, không để ảnh hưởng đến ANTT.

Riêng đối với các công đoàn tại doanh nghiệp, LĐLĐ TX.Dĩ An đề nghị tăng cường phối hợp với chủ doanh nghiệp chủ động nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế độ chính sách, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thưởng tết cho NLĐ; đồng thời vận động NLĐ thực hiện tốt các quy định pháp luật, không để xảy ra đình, lãn công trái pháp luật.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy Bình Dương về công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng các cấp chính quyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay chăm lo tết cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉđạo các cấp công đoàn chủđộng đề xuất, giám sát NSDLĐ sớm có thông báo kế hoạch nghỉ tết, phương án chi trả lương tháng 12-2019, thưởng cuối năm, phép năm, các phúc lợi khác cho NLĐ, chấp hành nghiêm pháp luật vàổn định tình hình quan hệlao động trước, trong và sau tết để NLĐ an tâm làm việc và chủ động sắp xếp thời gian về quê. Đồng thời các cấp công đoàn nắm chắc số lượng đoàn viên, NLĐ khó khăn do chủ doanh nghiệp nợ lương, giải thể, phá sản, ngưng hoạt động… để kiến nghị với chính quyền, các ngành chức năng hỗ trợ vàxem xét giải quyết kịp thời; số công nhân lao động xa quê ở lại tỉnh Bình Dương đón tết để phối hợp tổ chức các hoạt động vui tết cho NLĐ. Các cấp công đoàn tham gia với các ngành chức năng hỗ trợ doanh nghiệp xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh có liên quan.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức “Tết sum vầy”, vận động thêm các nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho NLĐ, thăm hỏi, tặng quàtết cho NLĐ cũng như các chương trình, hoạt động hướng đến NLĐ, như: “Chuyến xe Xuân nghĩa tình”, hoạt động văn hóa văn nghệ, Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

 NGUYỄN HẬU - TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên