Thương lắm “Người mẹ Bông Trang”

Cập nhật: 02-09-2016 | 08:25:27

“Mẹ trở về làng quê yêu dấu/ Giữa hố bom là những căn hầm/ Đã đắp xây từ đôi bàn tay nhỏ bé/ Nuôi giấu con về từ giữa rừng sâu/ Mẹ thắp đèn soi đường con tiến bước/ Trong bóng đêm con ở giữa quân thù/ Và đôi bàn tay nhỏ bé ấy đã hy sinh che chở cho đàn con…”. Đó là những lời hát đầy tự hào, đầy yêu thương trong ca khúc “Người mẹ Bông Trang” do thượng sĩ Nguyễn Hữu Toàn (công tác tại Đội văn hóa văn nghệ - thể thao, Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh) sáng tác, đã góp phần khơi dậy lòng yêu nước và niềm tin chiến đấu vì ngày mai của nhiều thế hệ thanh niên trẻ hôm nay.


Nguyễn Hữu Toàn với bài hát “Người mẹ Bông Trang”

Có dịp tìm về vùng đất anh hùng nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Nhà Đỏ - Bông Trang, các cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh bồi hồi xúc động trước những câu chuyện kể về một thời đạn bom máu lửa năm xưa của nhân dân địa phương. Nhiều người trong các cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh cũng là con cháu của vùng đất này. Và sau những ngày tháng ấp ủ cảm xúc tự hào ấy, anh Nguyễn Hữu Toàn đã viết nên ca khúc “Người mẹ Bông Trang”. Theo anh Nguyễn Hữu Toàn, từng được nuôi nấng chở che bởi những bàn tay ân cần của những người mẹ, người cô, người bà… ở Bông Trang - Nhà Đỏ, nên anh luôn chất chứa trong lòng sự cảm phục và muốn tri ân. Những người mẹ ấy không hy sinh, không mất mát to lớn như các mẹ Việt Nam anh hùng, nhưng các mẹ đều đã có những cống hiến rất đáng trân quý giữa một thời đạn bom đầy máu lửa. Trong thời chiến, các mẹ đã nuôi giấu bộ đội, thương bộ đội như con ruột của mình, có thứ gì mẹ cũng để dành cho các con, chỉ mong các con luôn mạnh khỏe và chiến thắng kẻ thù để quê hương sớm thanh bình. Còn trong thời bình, các mẹ lại là những tấm gương sáng soi đường dẫn lối cho các con đi theo lý tưởng của cách mạng.

Đối với “Người mẹ Bông Trang”, người nghe sẽ dễ dàng cảm nhận được hình ảnh “người mẹ quê gánh con chạy giặc giữa rừng”, rồi trong đạn bom đầy khói lửa ấy, mẹ đã nuôi lớn đàn con, dẫn dắt các con đi theo đường cách mạng, chiến đấu vì nhân dân, vì đất nước. Ngày nay, những người con ấy đã khôn lớn trưởng thành, họ đã nghe theo lời mẹ luôn giữ gìn lý tưởng và luôn phấn đấu góp công, góp sức xây dựng quê hương, đất nước. “…Giặc đến rồi chúng đi, làng bỗng tang hoang/ Và buổi chiều, bão giông trùm phủ nhân gian/ Rừng sâu… dẫn lối chân đi/ Bà mẹ quê gánh con chạy giặc/ Từ rừng xanh những người con du kích đón mẹ tôi vào chiến khu Đ/ Rồi đạn bom ngày mai đây đã khôn lớn và đi chiến đấu… gìn giữ non sông…”.

Đồng cảm với tinh thần của bài hát, các bạn đoàn viên thanh niên Đội văn hóa văn nghệ Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh đã hăng say tập luyện bài hát “Người mẹ Bông Trang” và biểu diễn tại các sân chơi, như: Hội thi các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng tỉnh, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh… và trong các chương trình lễ khai mạc, hội nghị của đơn vị.

Tuy chưa đoạt giải cao tại các cuộc thi, nhưng với những giai điệu tha thiết đầy tự hào, “Người mẹ Bông Trang” đã góp phần khắc họa rất sinh động về hình ảnh người phụ nữ trong chiến tranh, khơi dậy trong giới trẻ lòng yêu nước nồng nàn và ý chí phấn đấu theo lý tưởng cách mạng.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=683
Quay lên trên