Chia sẻ bài viết lên facebook

Tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 18-12-2021 | 09:30:03

 Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca tử vong có chiều hướng tăng ở nhóm trên 50 tuổi, mắc bệnh nền có nguy cơ cao. Theo các chuyên gia y tế, liều vắc xin thứ 3 được đánh giá là giải pháp cần thiết trong việc kiểm soát dịch bệnh, giảm thiểu tình trạng nhập viện và tử vong do Covid-19.

 Tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19 cho các đối tượng có nguy cơ cao tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh

An toàn trong từng mũi tiêm

Sáng 17-12, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tiến hành tiêm nhắc mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho người từ 60 tuổi trở lên có bệnh nền, có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng. Để bảo đảm an toàn tiêm, tất cả người đến tiêm phải xuất trình giấy tờ chứng minh đã tiêm 2 mũi, khám sàng lọc kỹ lưỡng trước tiêm và theo dõi sức khỏe sau tiêm 30 phút có sự giám sát của lực lượng y tế. Hầu hết những trường hợp đến tiêm tại bệnh viện đã được lập danh sách từ trước đó là những người chưa tiêm, người đã tiêm mũi 1, chưa tiêm mũi 2, tiêm vét và tiêm mũi 3 cho đối tượng có nguy cơ cao.

Bác sĩ Lại Văn Thăng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, cho biết mũi vắc xin thứ 3 có tác dụng rất lớn trong bảo vệ nhóm nguy cơ cao, nhất là người lớn tuổi, có bệnh nền, bởi nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi nhưng miễn dịch sinh ra chưa được tốt. Nghiên cứu của các hãng cho thấy những người đã tiêm mũi 3 thì tỷ lệ tử vong rất thấp. Trong quá trình triển khai tiêm mũi 3, bệnh viện đặc biệt quan tâm đến khâu khám sàng lọc trước tiêm chủng để an toàn trong từng mũi tiêm. Tất cả các bước triển khai tiêm chủng được bảo đảm an toàn theo quy định của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ theo quy định.

Đang xếp hàng chờ đến lượt khám để tiêm vắc xin mũi 3, bà Nguyễn Thị Hín, ở TP.Thủ Dầu Một, 60 tuổi, bị bệnh ung thư, cho biết: “Tôi hiện đang uống thuốc điều trị ung thư cổ tử cung, tôi đăng ký bệnh viện tiêm mũi 3 để tăng miễn dịch. Dịch bệnh còn phức tạp, khó lường nên được tiêm mũi 3 tôi yên tâm phần nào”. Cũng trong tâm trạng phấn khởi như bà Hín, bà Lương Hoài Lan, ngụ tại TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thành tiêm mũi 3 cho biết: “Tôi rất vui khi được tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19. Tiêm mũi 3 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội trước đại dịch Covid-19. Trước khi vào tiêm, bác sĩ khám sàng lọc rất kỹ, đo huyết áp, hỏi tiền sử bệnh và còn hướng dẫn tôi về theo dõi kỹ phản ứng sau tiêm”.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng tổ chức tiêm mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch hoặc làm nhiệm vụ ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao đã hoàn thành tiêm ngừa mũi thứ 2 đủ thời gian.

Tiêm vắc xin mũi tăng cường là cần thiết

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết kết quả phân tích số ca tử vong do Covid-19 trên địa bàn tỉnh những ngày qua cho thấy, đa số bệnh nhân đều mắc ít nhất 1 bệnh nền nặng, có những trường hợp chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ 2 liều vắc xin. Hiện nay, việc tiêm đủ 2 liều vắc xin cơ bản có ý nghĩa quan trọng nhằm giảm nguy cơ bệnh diễn tiến nặng, tử vong. Tiêm đủ 2 mũi vắc xin giúp giảm nguy cơ nhiễm Covid-19 nặng và giảm tỷ lệ tử vong, nhưng với những người dễ bị nhiễm Covid-19 do tuổi cao, bệnh nền vẫn có nguy cơ cao.

Theo nhận định của các chuyên gia, tiêm vắc xin đúng thời gian quy định sẽ giúp Covid-19 dần trở thành bệnh cúm thông thường. Việc tiêm vắc xin mũi tăng cường là cần thiết bởi vắc xin ngừa Covid-19 là loại vắc xin mới, kháng thể trong cơ thể sẽ suy giảm sau khoảng 8 - 12 tháng. Bao phủ vắc xin cho toàn thể người dân có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm số ca bệnh nặng và tử vong. Tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19 có triệu chứng nhẹ hơn mũi 1 và mũi 2. Những biến cố bất lợi sau tiêm mũi 3 không khác biệt so với mũi 1 và mũi 2. Hầu hết là các phản ứng thông thường như phản ứng tại chỗ tiêm, sưng đau, phản ứng toàn thân như: Sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp... Những phản ứng bất thường, hiếm gặp có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin mũi 3 là: Phản ứng phản vệ, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim... Người tiêm chủng cần được theo dõi sức khỏe 30 phút sau tiêm vắc xin Covid-19 tại điểm tiêm chủng và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày đầu tiên sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Thời điểm này, để tiêm mũi 3 an toàn, tránh những biến chứng xảy ra, các chuyên gia cho rằng, trên lý luận khoa học chặt chẽ muốn biết loại mũi tiêm tăng cường nào là phù hợp thì phải dựa trên nghiên cứu thực nghiệm. Cùng với việc triển khai tiêm mũi 3, Bình Dương tiếp tục triển khai tiêm mũi 2 cho những người tiêm mũi 1 đủ thời gian và tiêm vét cho người chưa tiêm chủng. Theo ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Người dân đã tiêm đủ 2 mũi, 3 mũi vắc xin không nên chủ quan, lơ là, phải tuân thủ “5K”. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp với chủng biến chủng Omicron, người dân phải đeo khẩu trang thường xuyên, sát khuẩn tay, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách, tránh tiếp xúc gần. Đây là những biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất”.

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố về các giải pháp để triển khai hiệu quả hơn Nghị quyết số 128 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị các địa phương thần tốc hơn nữa trong việc thực hiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19, chậm nhất tới cuối tháng 12-2021 phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi; trong tháng 1-2022 phải hoàn thành việc tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi và tiêm mũi 2 cho người từ 12 - 18 tuổi. Việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 tuổi tiến hành theo kết luận của cấp có thẩm quyền và cần nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động.

 Tổng số vắc xin được phân bổ của Bình Dương đến nay là 5.054.180 liều. Tính đến ngày 17-12, toàn tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được 4.316.397 liều, trong đó có 2.464.501 người tiêm mũi 1, 1.846.762 người tiêm mũi 2 và 5.134 người tiêm mũi 3. Từ ngày 31-10, tỉnh triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 15 - 17 tuổi, kết quả đã tiêm được 137.901 trẻ. Ngày 10-11, tỉnh triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 - 14 tuổi, đã tiêm được 120.240 trẻ.

 Theo nhận định của các chuyên gia, tiêm vắc xin đúng thời gian quy định sẽ giúp Covid-19 dần trở thành bệnh cúm thông thường. V iệc tiêm vắc xin mũi tăng cường là cần thiết bởi vắc xin ngừa Covid-19 là loại vắc xin mới, kháng thể trong cơ thể sẽ suy giảm sau khoảng 8 - 12 tháng. Bao phủ vắc xin cho toàn thể người dân có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm số ca bệnh nặng và tử vong.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên