Tiếp lửa gìn giữ văn hóa dân tộc

Cập nhật: 12-08-2019 | 09:25:39

“Linh thiêng trời Việt Nam! Linh thiêng đất Việt Nam! Linh thiêng đất trời Việt Nam…”. Những giai điệu hào hùng trong bài “Linh thiêng Việt Nam” của nhạc sĩ Lê Quang đã khơi dậy niềm tự hào trong mỗi người dân về truyền thống dựng nước và giữ nước của ông cha ta trong quá khứ. Nối tiếp truyền thống ấy bằng những lời ca, điệu múa, người cao tuổi Bình Dương hôm nay đã truyền tải đến các thế hệ trẻ những mạch nguồn cảm xúc về khát vọng hòa bình trong từng tiết mục biểu diễn.


CLB Thơ ca phường Phú Lợi với tiết mục “Khúc quân ca Trường Sa” trong chương trình giao lưu văn nghệ nhân kỷ niệm 15 năm thành lập

Đến với chương trình giao lưu văn nghệ nhân kỷ niệm 15 năm thành lập CLB Thơ ca phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi đã có dịp thưởng thức nhiều tiết mục ca ngợi truyền thống cách mạng Việt Nam rất đặc sắc. Hình ảnh người mẹ tiễn con lên đường, che chở bộ đội, hình ảnh người chiến sĩ chiến đấu oai hùng và các cô thanh niên xung phong tải đạn… được khắc họa rất sinh động, khơi gợi trong mỗi người xem những hoài niệm về quá khứ. Một quá khứ đấu tranh anh dũng đầy tự hào để giành lấy nền độc lập hòa bình cho quê hương đất nước. Đặc biệt, các tiết mục đều do người cao tuổi là thành viên của các CLB Văn thể mỹ của TP.Thủ Dầu Một biểu diễn. Tay bắt, mặt mừng, các cụ thăm hỏi sức khỏe lẫn nhau và cùng vỗ tay động viên nhau sau mỗi tiết mục.

Chia sẻ với chúng tôi về chương trình biểu diễn chào mừng của đơn vị mình, ông Đặng Văn Uyển, Chủ nhiệm CLB Thơ ca phường Phú Lợi, cho biết các hội viên của CLB đã cùng nhau tập luyện chương trình gồm 5 tiết mục: Đơn ca “Thăm bến Nhà Rồng”, song ca “Đêm trên Cha-Lo”, tốp ca “Khúc quân ca Trường Sa”, hát múa “Đường chúng ta đi” và diễn ngâm thơ “Ngày ấy - bây giờ”. Qua đây, chúng tôi muốn thể hiện niềm lạc quan, yêu đời và khả năng thi phú của người cao tuổi luôn tràn đầy. Ngày ấy chúng tôi đã sống và chiến đấu quên mình, hôm nay bằng những tiết mục “cây nhà, lá vườn” mong rằng, các thế hệ con cháu sẽ viết tiếp những trang sử vàng cho đất nước.

Cũng với tinh thần tôn vinh lý tưởng cách mạng Việt Nam, người cao tuổi TX.Thuận An cũng đã gìn giữ những bản sắc văn hóa dân tộc qua các buổi sinh hoạt và giao lưu văn nghệ với các đơn vị bạn vào các dịp lễ, tết, họp mặt… tại địa phương. Bà Quý Ngọc Ân, Chủ nhiệm CLB Ca múa nhạc truyền thống phường An Phú, cho biết kế thừa và phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, các hội viên của CLB đã cùng nhau triển khai kế hoạch tập luyện nhiều tiết mục văn nghệ đậm chất lính và mang nhiều âm hưởng dân tộc. Thông qua các bài hát, chúng tôi không chỉ thấy mình cần phải trau dồi nhiều hơn để vừa có thể giới thiệu đến bạn bè khắp nơi về những giá trị độc đáo của văn hóa Việt. Đồng thời, truyền lửa nhiệt huyết, tinh thần bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại một cách đúng đắn, chủ động, tự tin hội nhập và làm giàu thêm, sáng lên đặc trưng văn hóa dân tộc.

Nhìn các cụ say sưa diễn ngâm thơ, hát ca yêu đời mà chúng tôi thấy rất ngưỡng mộ. Với các cụ: “Ở nhà tuy có hơi già/ Đến câu lạc bộ thấy là còn xuân”. Vì thế, mỗi người trẻ chúng ta cần ra sức học tập và rèn luyện thật nhiều, để có thể cống hiến, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên