Tiếp nhận chuyên gia nước ngoài bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

Cập nhật: 16-02-2022 | 08:10:03

Để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành trong tỉnh đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Bình Dương làm việc. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân trước các biến chủng của vi rút SARS-CoV-2, việc tiếp nhận chuyên gia nước ngoài được tỉnh thực hiện chu đáo, an toàn. Việc làm này của tỉnh đã được các doanh nghiệp (DN), chuyên gia nước ngoài ghi nhận và đánh giá cao.

Tiếp nhận an toàn

Từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã tiếp nhận 2.660 chuyên gia nước ngoài và người thân của họ (vợ, con, ba mẹ) nhập cảnh vào Bình Dương làm việc. Trong ngày 14-2, tỉnh tiếp nhận 142 chuyên gia và người thân nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.Hồ Chí Minh. Trong tổng số 2.660 chuyên gia được tỉnh chấp thuận, chủ yếu nhập cảnh qua Sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến trong thời gian tới, số chuyên gia có nhu cầu nhập cảnh vào Bình Dương rất nhiều. Hiện ngành y tế phối hợp với các sở, ngành, đơn vị trong và ngoài tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đón tiếp các chuyên gia vào làm việc.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết công tác tiếp nhận và cách ly y tế đối với các chuyên gia người nước ngoài vào Bình Dương làm việc được các tỉnh, thành trong cả nước, các sở, ngành liên quan tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất cho các DN sớm ổn định và sản xuất. Sở Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan, như: Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, Công an tỉnh, DN từ khâu giải quyết thủ tục nhập cảnh, việc tiếp đón tại cửa khẩu, sân bay về cách ly, thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định… Đến nay, hoạt động này cơ bản thực hiện tốt và được các DN đánh giá cao, góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng y tế kiểm tra khu cách ly khách sạn cho chuyên gia, người nước ngoài

Sau khi tiếp nhận các chuyên gia từ Sân bay Tân Sơn Nhất, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương quản lý, theo dõi các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh, cách ly, lưu trú. Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố giám sát, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, hướng dẫn các biện pháp cách ly, tự theo dõi sức khỏe bảo đảm an toàn phòng, chống dịch đối với người nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế. Đối với các công ty, DN mời chuyên gia nước ngoài tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định về thủ tục nhập cảnh; bố trí phương tiện chở chuyên gia, người nước ngoài từ sân bay hoặc cửa khẩu về đến nơi cách ly/lưu trú bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. DN khai báo cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế tại địa phương để được hướng dẫn cách ly, tự theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đặc biệt, DN cam kết thực hiện các quy định về cách ly, tự theo dõi sức khỏe bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để dịch lây lan ra cộng đồng.

Doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài hài lòng

Đề cập đến quy định cách ly phòng, chống dịch, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, cho biết thêm hiện Bình Dương áp quy định của Bộ Y tế về việc người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi cư trú; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 1 và ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, người nhập cảnh tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 1 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, người nhập cảnh tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định. Người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) được cách ly cùng cha, mẹ, người chăm sóc.

Theo đánh giá của các chuyên gia nhập cảnh, công tác tiếp đón cách ly được Bình Dương thực hiện chặt chẽ, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; giúp các chuyên gia nước ngoài thoải mái trong thời gian cách ly. Ông Zhou Zhang Long, ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, là chuyên gia Công ty TNHH Sharp Mind Technology Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Trong khu cách ly khách sạn, mọi thứ diễn ra rất bình yên. Những người chiến sĩ làm việc không biết mệt mỏi để khử trùng các căn phòng hàng ngày, đo thân nhiệt cho chúng tôi và dọn các thùng rác cho chúng tôi. Họ phục vụ chúng tôi rất thân thiện và tận tâm. Cảm nhận của tôi trong khu cách ly khách sạn như đang trải qua một kỳ nghỉ”.

Trong khi đó, ông Wada Kazuhito, Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Stec, (KCN Việt Nam - Singapore II, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Chúng tôi thật sự hài lòng với những chính sách thông thoáng, tiếp đón chuyên gia vào làm việc của Bình Dương để khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch. Chính phản ứng đẳng cấp này của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng là chìa khóa thành công để đưa Bình Dương vươn lên tầm cao mới”.

Các chuyên gia nhập cảnh vào Bình Dương thuộc nhiều DN trực thuộc các KCN trên địa bàn tỉnh, như: KCN VSIP 1, KCN VSIP 2, KCN Nam Tân Uyên, Việt Hương… và đến từ các quốc gia khác nhau, đứng đầu là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và rải rác ở các nước, như: Malaysia, Thái Lan, Anh, Mỹ, Đức, Ý, Singapore, Philippines, Đan Mạch, Pháp, Úc, Canada, Ireland…

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên