Chia sẻ bài viết lên facebook

Tiếp tục kêu gọi chăm lo cho trẻ mồ côi vì Covid-19

Cập nhật: 19-03-2022 | 10:05:09

Trong đợt dịch bệnh thứ 4 Covid-19 vừa qua, nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh đã vĩnh viễn mất cha, mẹ, thậm chí mất cả cha lẫn mẹ. Đây là tổn thất tinh thần quá lớn, không gì có thể bù đắp đối với các em. Các em rất cần những điểm tựa về mặt tinh thần cũng như sự hỗ trợ về vật chất để sớm vượt qua nỗi đau, tiếp tục cố gắng vươn lên trong quãng đường đời rộng lớn phía trước.


Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao sổ tiết kiệm và quà tặng cho các em mồ côi do Covid-19

Khó khăn chồng chất

Dịch bệnh Covid-19 đã cướp đi người chồng là trụ cột chính trong gia đình chị Phạm Thị Bé Tư, tạm trú khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An. Chị Tư chia sẻ, hai vợ chồng trước đây đều là lao động tự do, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày nên không có dư giả gì. Khoảng 8 tháng trước, chồng chị nhiễm Covid-19 và không qua khỏi, để lại cho chị 2 con nhỏ sinh năm 2011 và 2015. Sau khi chồng mất vì Covid-19 khoảng một tháng, chị Tư thấy mình không khỏe, đi khám mới phát hiện mình bị ung thư đại tràng. Là lao động tự do với thu nhập ít ỏi, nay thêm căn bệnh này trong người, với 3 mẹ con chị Tư, cuộc sống vốn khó khăn nay chồng chất thêm khó khăn.

Được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và TP.Thuận An, mới đây, đứa con nhỏ của chị đã nhận được một sổ tiết kiệm hỗ trợ cho trẻ em mồ côi vì Covid-19 trị giá 5 triệu đồng cùng 1 triệu đồng tiền mặt và quà từ các nhà tài trợ. Chị Tư chia sẻ: “Là một người mẹ, tôi chỉ mong các con được tiếp tục đi học để sau này biết con chữ, tương lai tốt đẹp hơn. Bản thân tôi bị bệnh thế này nên không biết cuộc sống sau này sẽ như thế nào nhưng sẽ cố gắng. Nhận được tiền hỗ trợ lần này, tôi sẽ để dành để nuôi con đi học”.

Với em Trần Thị Huyền Trân (sinh năm 2006), ở trọ tại phường Thuận Giao, TP.Thuận An, nỗi đau Covid-19 có lẽ sẽ không thể nào xóa bỏ. Trong đợt dịch bệnh vừa qua, cả cha và mẹ em đều mất vì Covid-19, để lại em một mình. Ở trọ chỉ có một mình nên Trân cho biết em sẽ về quê sống với người thân để tiếp tục đi học. Biết được hoàn cảnh hết sức khó khăn của em, thời gian qua, các cấp, ngành địa phương đã quan tâm thăm hỏi, chia sẻ, động viên em bằng những phần quà hỗ trợ thiết thực để em tiếp tục cố gắng vươn lên. Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, Trân nghẹn ngào: “Cả ba và mẹ con đều mất vì đại dịch Covid-19. Con sẽ cố gắng hết sức để học tập thật tốt, không phụ lòng các cô chú, các nhà hảo tâm, địa phương đã quan tâm hỗ trợ cho con trong thời gian qua”.

Tiếp tục hỗ trợ các em vượt qua nỗi đau

Theo số liệu thống kê, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, toàn tỉnh có hơn 230 trẻ em mồ côi cha, mẹ, trong đó có một số em mồ côi cả cha và mẹ. Để chia sẻ, giảm nhẹ một phần nỗi đau thương, mất mát của các em, góp phần chăm sóc, nuôi dưỡng các em, thời gian qua, nhiều chính sách của Nhà nước đã được ban hành, kịp thời hỗ trợ cho các em, các gia đình.

Nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện những chương trình thiết thực hỗ trợ các em tiếp tục đến trường, vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như chương trình mẹ đỡ đầu trẻ em mồ côi vì Covid-19 do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội Nữ doanh nhân tỉnh thực hiện. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng có chương trình hỗ trợ trẻ mồ côi do Covid-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh thực hiện chương trình tặng quà và học bổng cho các em mồ côi, phối hợp với các nhà tài trợ tặng quà cho các em mồ côi. Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng thực hiện chương trình hỗ trợ các em mồ côi vì Covid-19 với số tiền hỗ trợ cho mỗi em là 5 triệu đồng…

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể đã kêu gọi, vận động và đã có nhiều cá nhân, đơn vị tham gia ủng hộ, giúp đỡ các em mồ côi do Covid-19 bằng những hoạt động cụ thể. Thời gian tới, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh sẽ phối hợp với các tổ chức tiếp tục tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân để có thêm nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho các em mồ côi vì Covid-19 được tiếp tục đến trường, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Trần Thị Kim Lan nói: “Các em mồ côi hụt hẫng rất nhiều về tình cảm, thiếu thốn về cả tinh thần và vật chất. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức, đặc biệt là các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục hỗ trợ các em bằng những hành động cụ thể, giúp các em sớm vơi bớt nỗi đau, cùng hòa nhập với cộng đồng, vươn lên tốt hơn trong cuộc sống”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên