Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16+, đoàn kết vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh

Cập nhật: 25-07-2021 | 22:08:42

(BDO) Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương tại cuộc họp giao ban trực tuyến vào cuối ngày 25-7 về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức.

Đoàn giảng viên, bác sĩ trường Đại học Y Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: Minh Duy

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Văn Lợi. Tại điểm cầu Bình Dương có đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 9 điểm cầu các huyện thị, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo của Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 24-7 các chốt kiểm soát trong tỉnh tiến hành dừng kiểm tra 75.214 phương tiện, nhắc nhở 9.153 trường hợp, lập biên bản 372 trường hợp vi phạm, phát hiện 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-18. Qua công tác tuần tra, lực lượng công an nhắc nhở 13.741 trường hợp, lập biên bản 462 trường hợp với các lỗi vi phạm như: Không đeo khẩu trang, ra đường không có lý do chính đáng, không giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Tỉnh cũng dành 500 tỷ đồng để giải ngân cho các đối tượng theo Nghị quyết 68. Công đoàn các cấp trong tỉnh đã thăm hỏi, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch hơn 2,2 tỷ đồng.

Hiện toàn tỉnh có 10 đơn vị chi viện và 109 y, bác sĩ của các đơn vị ngoài công lập với tổng số 1.034 người. Trong ngày 25-7, Đoàn chi viện của Bộ Y tế do Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội làm trưởng đoàn cùng các chuyên gia, bác sĩ hồi sức, cấp cứu, gây mê, tim mạch, điều dưỡng đã đến Bình Dương. Đoàn sẽ giúp Bình Dương vận hành đơn vị hồi sức tích cực ICU, hỗ trợ phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các địa phương, sở, ngành, đơn vị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: “Hiện nay, công tác điều trị cho người dân mắc Covid-19 là khâu quan trọng mà chúng ta cần phải làm ngay. Những ngày qua, tôi đồng cảm và chia sẻ với những bệnh nhân Covid-19. Vì vậy, các đơn vị cần phải ngồi lại thống nhất chặt chẽ trong khâu phối hợp chuyển tuyến, tiếp nhận F0 đến các khu điều trị đã được phân công”.

Phân tích sâu về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, ở tất cả các khâu thu dung điều trị phải được phân tầng rõ ràng. Cấp huyện chuẩn bị những khu cách ly F0 và phải được trang bị oxy chờ xử lý. F0 nhẹ, không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ không kèm bệnh lý nền thì tiếp nhận ở tầng 1 để chăm sóc, điều trị; trường hợp vượt quá mức độ, đơn vị làm đầy đủ các thủ tục và chuyển bệnh nhân lên tầng 2 của tháp điều trị. Khi chuyển lên tầng 2 thì tuyến huyện, thị, thành phố phải là những đơn vị đi đầu, tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mức độ nhẹ, vừa và tầng 3 tiếp nhận bệnh nhân nặng.

Cả 3 tầng phải phối hợp nhịp nhàng, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, đặc biệt là oxy, máy thở. Mỗi ngày, khi bàn bạc, thống nhất thì phải triển khai ngay, lắng nghe ý kiến của chuyên gia và tổ chức điều phối khoa học, hiệu quả nhằm giảm nguy cơ bệnh nhân tử vong.  

Đoàn công tác Bệnh viện Đại học Y Hà Nội do Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, làm trưởng đoàn đã chinh chiến nhiều mặt trận chống dịch sẽ hỗ trợ chúng ta vận hành đơn vị ICU. Đoàn cũng đã hỗ trợ cho tỉnh Phú Yên điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, kết quả đã cải thiện rất nhiều tình trạng bệnh nhân nặng, có nguy cơ tử vong.

Về hoạt động xét nghiệm sàng lọc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, chúng ta đã đi đúng hướng và được nhân dân ủng hộ, vui mừng. Do đó, sắp tới chúng ta cần làm đến đâu chắc đến đó để khoanh gọn, sàng lọc F0, ổn định tư tưởng người dân. Đặc biệt, trong khu công nghiệp, doanh nghiệp tuyệt đối không được để phát sinh ổ dịch mới. Các huyện, thị, thành phố cần phối hợp các lực lượng tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16+, cùng đoàn kết vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh để thực hiện các chiến lược nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao hơn nữa đời sống người dân. 

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên