Tiêu chuẩn hóa để phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững

Cập nhật: 20-10-2022 | 08:47:09

Nhân Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm 2022 (14-10), Sở Khoa học và Công nghệ đã đề nghị UBND huyện, thị, thành phố chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ UBND xã, phường tổ chức tuyên truyền với chủ đề “Tiêu chuẩn phục vụ cho các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) - Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn”. Không chỉ là dịp này, mục tiêu này rất có ý nghĩa trong quá trình phát triển của nền kinh tế - xã hội.

 Nhân Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm 2022, UBND phường Thuận Giao, TP.Thuận An treo băng rôn tại trụ sở

 Ông Lý Thái Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tỉnh, cho biết: “Mục đích, tổ chức kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn thế giới nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên, người dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa và vai trò của hoạt động tiêu chuẩn hóa. Nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về các quy tắc của tiêu chuẩn nhằm tạo sự đồng thuận của mọi hoạt động trong đời sống và sản xuất mang tính toàn cầu hóa”.

Ngày 14-10 hàng năm được 3 tổ chức tiêu chuẩn hóa hàng đầu là Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC) và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) chọn là Ngày Tiêu chuẩn thế giới. Mục tiêu là đề cao vai trò của hoạt động tiêu chuẩn hóa trên thế giới, đồng thời tôn vinh nỗ lực và sự đóng góp của những người đã và đang tham gia vào việc xây dựng tiêu chuẩn quốc tế.

Ngày Tiêu chuẩn thế giới là dịp để các quốc gia thành viên của Tổ chức ISO, IEC và ITU, trong đó có Việt Nam, triển khai hoạt động thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiêu chuẩn đối với nền kinh tế thế giới, đặc biệt trong việc đáp ứng các yêu cầu của giới kinh doanh, giới công nghiệp, quản lý và người tiêu dùng ở mỗi quốc gia nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Hiện nay, Việt Nam là thành viên chính thức của ISO, IEC và ITU. Với tư cách là thành viên của 3 tổ chức này, Việt Nam có quyền và trách nhiệm tham gia tích cực vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn. Đồng thời, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở làm nền tảng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Lý Thái Hùng cho biết thêm: Chủ đề Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm 2022 là “Tiêu chuẩn phục vụ cho các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) - Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn”. Các mục tiêu phát triển bền vững (SDG), nhằm giải quyết sự mất cân bằng xã hội, phát triển nền kinh tế bền vững và làm chậm tốc độ biến đổi khí hậu, hàm chứa nhiều tham vọng. Để đạt được các mục tiêu này sẽ đòi hỏi sự hợp tác của nhiều đối tác Nhà nước và tư nhân, đồng thời cần sử dụng tất cả các công cụ sẵn có, bao gồm cả các tiêu chuẩn quốc tế và đánh giá sự phù hợp.

Cuộc chiến căng thẳng chống lại đại dịch toàn cầu dai dẳng cho thấy sự cần thiết phải giải quyết các mục tiêu phát triển bền vững một cách bao trùm, nhằm củng cố các cộng đồng xã hội trở nên kiên cường hơn và công bằng hơn. Trong quá trình theo đuổi mục tiêu này, tiêu chuẩn càng trở nên thích hợp và cần thiết hơn bao giờ hết. Toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên sự cộng tác. Đó là minh chứng cho sức mạnh của sự hợp tác và niềm tin rằng chúng ta mạnh hơn tổng thể các bộ phận hợp thành.

“Bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng ta đang trao quyền cho mọi người với những giải pháp trong thế giới thực để đối mặt trực tiếp với các thách thức về tính bền vững”, ông Hùng nói. Với tinh thần này, tham gia vào hành trình Ngày Tiêu chuẩn thế giới nhằm thể hiện nhiều cách thức mà các tiêu chuẩn quốc tế đóng góp vào sự thành công của các mục tiêu phát triển bền vững.

 PHƯƠNG AN - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên