Tin giả, hậu quả thật! - Bài 1

Cập nhật: 12-08-2021 | 08:59:06

Bài 1: Số vụ vi phạm tăng

 Thời gian gần đây, tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19 có dấu hiệu gia tăng. Tin giả chưa đúng sự thật và tình trạng chia sẻ một cách tràn lan, thiếu kiểm chứng khiến người dân hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh; gây bức xúc trong dư luận xã hội.

 Lực lượng chức năng làm việc với một trường hợp đăng tin giả trên mạng xã hội

 Thận trọng hơn khi dùng mạng xã hội

Từ tháng 6-2021 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Một số đối tượng đã lợi dụng tình hình để tung tin sai sự thật, xuyên tạc về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Những tin giả, tin độc được chia sẻ trên mạng xã hội (MXH) gây tâm lý hoang mang cho người dân và gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ quan chức năng, ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhờ sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng, những vụ vi phạm nhanh chóng bị phát hiện và xử lý nghiêm.

Điển hình vào ngày 27-7, một phụ nữ bị phạt 7,5 triệu đồng vì hành vi chụp hình tổ kiểm tra liên ngành phường Mỹ Phước rồi đăng lên mạng với phát biểu: “Mấy bạn nhỏ đi kiếm tiền lì xì tết”. Trước đó, vào 6 giờ sáng ngày 19-7, tổ công tác phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát ra quân tuần tra việc thực hiện Chỉ thị 16 trên các tuyến đường trọng điểm của địa bàn phường Mỹ Phước. Khi lực lượng đến trước nhà bà Vũ Thùy L. (sinh năm 1991) thì bà L. cầm điện thoại chụp hình, sau đó đăng Facebook với nội dung như trên. Thông tin này được nhiều người trên MXH chia sẻ. Công an (CA) phường Mỹ Phước đã mời bà L. đến trụ sở làm việc. Chiều 28-7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp UBND phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với bà L.

 Hiện nay, một người có thể dễ dàng tạo lập một website, một trang Blog, Fanpage... trên các MXH mà không phải bỏ ra khoản chi phí nào, dẫn đến làm gia tăng lực lượng tạo dựng, tán phát tin giả. Thời gian qua, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh đã chủ trì, phối hợp với CA tỉnh, Phòng Văn hóa - Thông tin, CA các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp nghiệp vụ rà soát thông tin giả, tin sai sự thật trên MXH để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý”.

(Ông Bùi Hữu Hiệp, Chánh Thanh tra Sở TT&TT)

Vào ngày 2-8, thông qua Hệ thống đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương, UBND phường Phú Tân có tiếp nhận tin yêu cầu hỗ trợ của ông T.V.B. với nội dung “Ông không ra đường được, không có ai hỗ trợ ông lương thực khi đã 14 ngày trôi qua ở bên trong khu phong tỏa mà chưa có thấy ai đến hỗ trợ nguyên khu phố”. Sau khi xác minh và được biết đây là tin giả, CA phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một đã làm việc và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.V.B. (43 tuổi, ngụ đường Điện Biên Phủ, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một) về hành vi “Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền” với số tiền 750.000 đồng.

Mới đây ngày 9-8, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh chủ trì, phối hợp với CA tỉnh và CA TX.Bến Cát làm việc với bà N.T.M.T (ngụ xã Tân Định, TX.Bến Cát) có hành vi đăng tải thông tin có nội dung sai sự thật trên Facebook về tổng đài đường dây nóng 1022 của tỉnh. Làm việc với cơ quan chức năng, bà T. đã thừa nhận việc đăng thông tin trên là sai do không hiểu biết; đồng thời gỡ bỏ thông tin trên trang Facebook cá nhân và cam kết không tái phạm. Thanh tra Sở TT&TT tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm hành vi của bà T. theo đúng quy định của pháp luật.

Sai do thiếu hiểu biết

Mặc dù đã có nhiều trường hợp đăng tin giả, tin sai sự thật bị cơ quan chức năng xử lý nhưng không vì thế mà các chủ tài khoản ngừng đăng những nguồn tin không chính thống, tin chưa đúng sự thật, thậm chí là tin giả lên MXH. Điều đáng nói là những tin giả, tin sai sự thật này được phát tán tràn lan trên không gian mạng với tốc độ nhanh đã làm giảm niềm tin của người dân vào công tác phòng chống, dịch bệnh, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. Các chuyên gia luật cho rằng nếu không xử lý hoặc ngăn chặn kịp thời các tin giả, tin độc sẽ dễ phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của cả nước.

Theo luật sư Lê Trần Vân Anh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Anh Lê, hành vi tung tin thất thiệt không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó cần xử lý nghiêm việc đưa thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Không chỉ xử lý hành chính mà cần xử lý hình sự để tăng tính răn đe.

Trao đổi về thực trạng và nguyên nhân dẫn đến việc tin giả xuất hiện nhiều trên MXH trong thời gian gần đây, ông Bùi Hữu Hiệp, Chánh Thanh tra Sở TT&TT, cho biết: “Một số nội dung thông tin giả được cung cấp, chia sẻ trên MXH bịa đặt, thông tin sai sự thật về diễn biến dịch bệnh tại điểm nóng, xuyên tạc về biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh Bình Dương không chỉ gây hoang mang, bức xúc trong dư luận mà còn khiến công tác chống dịch thêm khó khăn, nhất là trong bối cảnh tỉnh Bình Dương đang tập trung mọi nguồn lực vừa chống dịch, vừa chăm lo người dân trong khu phong tỏa, người khó khăn do dịch bệnh kéo dài… Lý do lớn nhất dẫn đến sự gia tăng này là tác động của Covid-19 và khoảng thời gian giãn cách xã hội đã làm thay đổi thói quen và gia tăng thời gian tương tác với thế giới mạng.

Bên cạnh đó, người dùng MXH đã sử dụng các nguồn tin chưa được kiểm chứng, chưa xác thực được đăng tải trên không gian mạng để đăng tải lại hoặc chia sẻ trên trang thông tin cá nhân của người dùng. Một số nhóm đối tượng hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, cố tình tạo ra và phát tán tin giả nhằm mục đích chống phá công tác phòng, chống dịch Covid-19, chống phá Đảng và Nhà nước. Do mục tiêu trục lợi hoặc quảng bá danh tiếng từ việc “câu like”, “câu view” của một số cá nhân, tổ chức và nhận thức, trách nhiệm của người sử dụng MXH chưa cao trong tiếp nhận và chia sẻ các tin giả…”.

Theo thống kê của Sở TT&TT, từ ngày 19-7-2021 đến nay thanh tra sở đã chủ trì, phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03) CA tỉnh tổ chức rà soát và đã phát hiện trên 60 tài khoản MXH như Facebook, YouTube… đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình diễn biến Covid-19, về tổng đài đường dây nóng 1022…

 Từ ngày 7-8 đến ngày 11-8, Thanh tra Sở TT&TT đã rà soát và phát hiện trên 12 tài khoản đăng tin giả, tin sai sự thật trên MXH. Ngành chức năng đã tiến hành xử lý 4 vụ. Riêng trong ngày 9-8, ngành chức năng xử lý 2 vụ đăng tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh trên MXH. Hiện thanh tra sở đang tiếp tục tiến hành xác minh thông tin các chủ sở hữu tài khoản còn lại trên MXH. Sau khi xác minh, củng cố hồ sơ sẽ phối hợp với phòng nghiệp vụ CA tỉnh và các địa phương tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 Bài 2: Cảnh giác trước tin giả

 TÂM TRANG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=766
Quay lên trên