Tổ chức lại hệ thống nhà trọ để bảo đảm an toàn phòng dịch trong sản xuất

Cập nhật: 14-08-2021 | 08:22:57

 Để bảo đảm việc sản xuất, kinh doanh trong điều kiện “bình thường mới” sắp tới và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các địa phương và doanh nghiệp (DN) cần phối hợp tốt trong việc tổ chức lại việc ở trọ cho công nhân lao động (CNLĐ). Theo đó, tỉnh thực hiện chủ trương tập trung toàn bộ CNLĐ cùng 1 DN về ở chung trong những dãy trọ nhất định để chăm sóc và quản lý tốt hơn các yếu tố dịch tễ trong thời gian dịch bệnh.

 Ông Nguyễn Văn Lợi (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi với chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ trên địa bàn TP.Thuận An

 Xây dng nhà tr xanh

Thực hiện mục tiêu chung của tỉnh về việc cho phép các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trong điều kiện “bình thường mới” thời gian tới, lãnh đạo tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm liên kết, phối hợp chặt chẽ với các DN và các cơ sở kinh doanh nhà trọ thực hiện tổ chức lại các dãy nhà trọ theo hướng xây dựng “nhà trọ xanh”. Theo đó, các dãy trọ này được quy hoạch theo hướng tập trung CNLĐ làm việc cùng một DN lại thuê trọ chung một chỗ. Việc ký kết hợp đồng và thanh toán tiền thuê trọ sẽ do đại diện DN và chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ trực tiếp làm việc với nhau.

Sau khi hoàn thành việc tập trung CNLĐ về ở chung tại những dãy trọ nhất định, chính quyền địa phương, DN và chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ có phương án tuyên truyền, vận động và giám sát người lao động thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh. Những DN đủ điều kiện có phương án tổ chức xe đưa đón CNLĐ từ các dãy trọ tập trung đến nơi làm việc và đưa người lao động về lại dãy trọ sau khi kết thúc giờ làm. Các DN cũng cần thực hiện tốt quy trình lao động, sản xuất khép kín theo hướng an toàn phòng dịch từ nơi ở đến chỗ làm, hướng tới mục tiêu xây dựng “Nhà máy sạch, công nhân sạch, nhà trọ sạch và sản xuất sạch” trong thời gian tới.

Các bên đều hưởng li

Thực hiện chiến lược kiểm soát dịch bệnh song hành cùng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước và toàn cầu, tỉnh đang hướng đến mục tiêu cho các DN trú đóng trên địa bàn mở cửa hoạt động trở lại trong điều kiện “bình thường mới”. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong thời gian mở cửa sản xuất, kinh doanh trở lại, tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn trương quy hoạch lại các dãy nhà trọ đồng thời thực hiện thí điểm mô hình “Một cung đường, hai điểm đến” trong điều kiện “bình thường mới”. Những DN chủ động và hoàn thành sớm việc xây dựng mô hình “Nhà trọ xanh”, “Nhà máy xanh”, “Công nhân xanh” và “Sản xuất xanh” sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trước.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, chính quyền các địa phương sẽ làm cầu nối để DN và cơ sở kinh doanh nhà trọ tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng hợp tác thuê và cho thuê toàn bộ dãy trọ dài hạn. Việc này sẽ giúp địa phương, DN và bản thân chủ trọ quản lý tốt hơn các yếu tố dịch tễ đối với công nhân thuê trọ.

Việc tổ chức lại hệ thống nhà trọ theo hướng quy tụ, tập trung CNLĐ làm việc cùng một DN về ở chung tại những dãy trọ nhất định được kỳ vọng sẽ giúp Bình Dương giải quyết tốt bài toán vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất, kinh doanh. Thông qua mô hình hợp tác toàn diện và khép kín về việc thuê trọ cho CNLĐ giữa DN và cơ sở kinh doanh nhà trọ, các bên liên quan cũng nhận được những lợi ích tương xứng. Cụ thể, CNLĐ sẽ được đưa đón và chăm lo tốt hơn trong thời gian tham gia sản xuất, kinh doanh. DN dễ dàng nắm bắt tình hình sức khỏe, tâm tư, nguyện vọng của người lao động để có hướng hỗ trợ, chăm lo kịp thời. Chính quyền địa phương sẽ có toàn bộ hồ sơ dữ liệu của người lao động tạm trú, qua đó dễ dàng trích xuất phục vụ công tác điều tra dịch tễ trong trường hợp ghi nhận ca mắc Covid-19 phát sinh mới.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=463
Quay lên trên