Tỏa sáng các tác phẩm nghệ thuật từ sách

Cập nhật: 18-04-2023 | 10:10:40

Sách cho chúng ta tri thức, cũng giúp chúng ta có được những phút giây thư giãn thật thoải mái và hiệu quả, mang lại cho chúng ta những tiếng cười sảng khoái và hữu ích. Khi nhiều quyển sách kết hợp lại, được sắp xếp khéo léo thành những mô hình đẹp mắt mang nhiều thông điệp ý nghĩa đã thu hút nhiều người đến gần hơn với sách.


Đội thi trường Tiểu học Tuy An thuyết trình về mô hình thi xếp sách của trường

Lan tỏa tình yêu sách

Khoảng 150 giáo viên đến từ 31 trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP.Thuận An đã có những phút giây thi tài sôi nổi tại Hội thi xếp sách nghệ thuật năm 2023. Nhưng để phục vụ hội thi phải có đến hơn 300 người cùng chung tay hỗ trợ vận chuyển sách, các vật dụng… cho sân chơi ý nghĩa này. Dù là thí sinh hay người hỗ trợ, mọi người đều rất hăng say, chăm chút cho các mô hình bởi đây là dịp họ thể hiện tình yêu sách thông qua những ý tưởng biến sách thành những công trình ước mơ.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Phạm Mỹ Nhân (giáo viên bộ môn ngữ văn trường THCS Nguyễn Trường Tộ), cho biết tác phẩm dự thi của trường mang tên “Nét đẹp văn hóa tri thức” với 252 quyển sách gồm nhiều thể loại. Trong đó, sách chủ đạo là lịch sử, thiên văn học… Qua đó, trường muốn truyền tải đến mọi người thông điệp hãy rèn luyện thói quen đọc sách và duy trì thói quen ấy mỗi ngày, để có thể tiếp nối những tri thức của nhân loại.

Sau khi cùng đồng đội xếp thành mô hình với hình ảnh Bác Hồ hiển hiện trong Văn miếu Quốc tử giám cùng “Ngọn lửa trái tim” và đôi chim bồ câu biểu tượng của hòa bình, cô Trần Thị Thủy (giáo viên bộ môn địa lý Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi), cho biết chủ đề tác phẩm của trường là “Đọc sách để khai trí”. Thông qua tác phẩm, toàn đội muốn gửi đến mọi người thông điệp “Đọc sách là nuôi dưỡng trí tuệ. Đọc sách giúp phát triển trí tưởng tượng, kết nối các thành viên trong gia đình, nhà trường, xã hội và kết nối các vùng miền, các quốc gia trên thế giới…”.

Thu hút bạn đọc đến gần hơn với sách

Đọc và lĩnh hội nhiều tri thức bổ ích từ sách, các đội tham gia hội thi đã thể hiện tình yêu của mình qua những mô hình được tạo tác từ những quyển sách không chỉ có nội dung hay mà còn được đầu tư cho bìa cứng cáp hơn, đa dạng kiểu dáng và đẹp mắt. Các tác phẩm mang chủ đề về Bác Hồ, về niềm tự hào 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2023), tôn vinh những giá trị của sách trong quá trình phát triển của nhân loại…

Bên cạnh đó, các đội còn trang trí thêm cho tác phẩm bằng những câu trích dẫn hay từ sách, như: “Việc đọc sách rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn”, “Tất cả những gì con người làm, nghĩ hoặc trở thành: được bảo tồn một cách kỳ diệu trên những trang sách”… Theo cô Trần Thị Thủy, hội thi đã cho thấy rằng việc đọc sách đang ngày càng được toàn thể xã hội quan tâm. Điều này tạo thêm động lực cho đội ngũ tuyên truyền sách đến học sinh, tạo thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho công tác thiện nguyện, tuyển chọn những đầu sách mới, sách hay, sách tốt… mang ánh sáng tri thức đến mọi người.

Bà Bùi Ngọc Vi, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An, cho biết: “Để tiếp thu được cái hay từ sách, chúng ta cần có phương pháp lựa chọn sách kỹ càng. Nên chọn những cuốn sách ý nghĩa, tốt để đọc và phải đọc kỹ để ghi chép những điều bổ ích, vận dụng những điều trong sách vào đời sống. Do đó, để có thể nâng tầm tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn, hãy dọc sách thật nhiều và tận hưởng nó như một thú vui hữu ích. Tại hội thi, thông qua cách sắp xếp sách bắt mắt, mang nhiều thông điệp ý nghĩa, các đội đã góp phần thu hút nhiều người quan tâm đến sách nhiều hơn, kéo nhiều bạn đọc đến gần với sách hơn”.

Hội thi xếp sách nghệ thuật TP.Thuận An năm 2023 do Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo và Siêu thị Lotte Mart Bình Dương tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc, khuyến khích đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen trong toàn thể cán bộ công chức, viên chức, giáo viên, sinh học, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố. Hội thi cũng nhằm tạo không khí vui tươi sôi nổi chào mừng Ngày Sách Việt Nam (21-4) và Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23-4).

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=583
Quay lên trên