TP.Thủ Dầu Một: Tạo lực để phát triển văn hóa cơ sở

Cập nhật: 17-11-2023 | 08:26:08

Vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, vừa góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí, tập luyện thể dục thể thao cho nhân dân trên địa bàn là mục tiêu hoạt động của các Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ) phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Vì thế, việc phát huy hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa, thể thao này luôn được TP.Thủ Dầu Một quan tâm từ đầu tư xây dựng đến quản lý sử dụng cũng như tổ chức hoạt động tại đây.


Người dân đến tập luyện thể dục thể thao trong khuôn viên Trung tâm VHTT-HTCĐ phường Phú Lợi

Quan tâm xây dựng

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu hiện có 6/14 phường đã được đầu tư xây dựng Trung tâm VHTT-HTCĐ từ nguồn ngân sách thành phố, gồm: Phú Lợi, Định Hòa, Phú Mỹ, Tân An, Hiệp An và Phú Cường. Các Trung tâm VHTT-HTCĐ được xây dựng mới, khá hoàn chỉnh về cơ sở vật chất. Hầu hết các trung tâm đều có các hạng mục, như: Hội trường đa năng, phòng đọc sách, sân khấu ngoài trời, sân thể thao, khu vui chơi thiếu nhi, phòng hành chánh, phòng hoạt động văn hóa văn nghệ… Cùng với đó, mỗi trung tâm còn được trang bị thêm các trang thiết bị, như: Máy tính, bàn, ghế, đồ chơi trẻ em và một số vật dụng thể dục thể thao khác…

Theo ông Phan Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua, Trung tâm VHTT-HTCĐ các phường đã khai thác tốt chức năng của hội trường, sân vận động, phòng hoạt động văn hóa văn nghệ và sân khấu ngoài trời. Ngoài tổ chức các hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, hàng năm, các trung tâm còn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân, vào các ngày lễ, kỷ niệm trong năm... đáp ứng phần nào nhu cầu vui chơi giải trí, luyện tập sức khỏe của nhân dân.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hồng Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết sau khi tiếp nhận từ thành phố, hầu như cơ sở vật chất Trung tâm VHTT-HTCĐ phường không có gì. Vì vậy, phường đã thực hiện cải tạo để tổ chức các hoạt động, tạo sân chơi cho các tầng lớp nhân dân. Ngoài sân bóng đá 11 người, trung tâm còn thu hút thêm các câu lạc bộ (CLB) như bóng đá, võ thuật, lân sư rồng, đội nhạc lễ… đến sinh hoạt thường xuyên. Nhiều người dân địa phương cũng thường xuyên đến đây tham gia tập luyện thể dục thể thao.

Để phát huy hiệu quả hoạt động, các Trung tâm VHTT-HTCĐ phường còn thực hiện xã hội hóa đầu tư thêm cơ sở vật chất cho trung tâm. Điển hình như Trung tâm VHTT-HTCĐ phường Phú Lợi, nguồn liên kết xã hội hóa được quan tâm thực hiện hiệu quả. UBND phường đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ lắp đặt thêm hệ thống wifi tại trung tâm để phục vụ người dân đến tham gia sinh hoạt, tập luyện được sử dụng, truy cập mạng miễn phí. Trung tâm VHTT-HTCĐ phường Định Hòa, Tân An, Hiệp An cũng đã kêu gọi được nhà đầu tư tham gia xây dựng hồ bơi tại Trung tâm VHTT-HTCĐ phường.

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Được bạn bè giới thiệu, tranh thủ đón con tan học về, anh Đỗ Đình Thạnh, ở phường Tân An chở con gái đến Trung tâm VHTT-HTCĐ phường Phú Lợi để đăng ký cho con học lớp võ Vovinam. Ngồi chờ giáo viên phụ trách đến để đăng ký cho con, anh Thạnh có dịp quan sát xung quanh và đưa ra nhận xét rằng trung tâm có không gian khá rộng rãi, nhưng cơ sở vật chất chắc ít người chăm sóc nên trông có vẻ xuống cấp. “Nếu được quan tâm cải tạo, bảo dưỡng cơ sở vật chất, dọn dẹp vệ sinh thường xuyên và tăng cường tuyên truyền giới thiệu hoạt động trên các kênh thông tin để nhiều người biết… thì đây là nơi sinh hoạt công cộng bổ ích cho mọi người”, anh Thạnh bày tỏ.

Điều anh Thạnh nhận xét cũng là một trong những hạn chế trong quá trình quản lý sử dụng, tổ chức hoạt động tại các Trung tâm VHTT-HTCĐ phường khác. Theo đánh giá của ông Phan Hữu Nghĩa, thời gian qua, hiệu quả hoạt động phục vụ của các thiết chế văn hóa, thể thao hiện có của thành phố, trong đó có Trung tâm VHTT-HTCĐ các phường cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng vụ văn hóa, thể thao, phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, việc đầu tư trang thiết bị tại 6 Trung tâm VHTT-HTCĐ phường thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn. Trung tâm VHTT-HTCĐ các phường cần phải bổ sung thêm các hạng mục cơ sở vật chất như dụng cụ tập luyện thể dục thể thao, khu vực vui chơi thiếu nhi…

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các Trung tâm VHTT-HTCĐ phường, theo ông Phan Hữu Nghĩa cần có những giải pháp cụ thể. Các địa phương phải chủ động bám sát vào Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 9-11-2022 của Thành ủy Thủ Dầu Một về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với nhiệm vụ phát triển văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao gắn với phát triển du lịch trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 92/ KH-UBND ngày 4-5-2023 của UBND thành phố về triển khai thực hiện nghị quyết trên.

“UBND 14 phường cần chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của Trung tâm VHTT-HTCĐ thiết thực, hiệu quả, duy trì tổ chức thường xuyên các hoạt động, như: Giao lưu văn hóa văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể dục thể thao trong và ngoài địa phương; xây dựng tủ sách phục vụ các tầng lớp nhân dân; duy trì hiệu quả hoạt động đọc sách báo. Các địa phương cũng cần thường xuyên tổ chức sinh hoạt các CLB, đội, nhóm sở thích, tổ chức các lớp năng khiếu, triển lãm chuyên đề, chiếu phim và các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao…”, ông Nghĩa nói.

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu hiện có 6/14 phường đã được đầu tư xây dựng Trung tâm VHTT-HTCĐ từ nguồn ngân sách thành phố, gồm: Phú Lợi, Định Hòa, Phú Mỹ, Tân An, Hiệp An và Phú Cường. Các Trung tâm VHTT-HTCĐ được xây dựng mới, khá hoàn chỉnh về cơ sở vật chất.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=656
Quay lên trên