TP.Thủ Dầu Một trở lại trạng thái bình thường mới từ ngày 10-9

Cập nhật: 07-09-2021 | 16:29:31

(BDO) Sáng 7-9, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương, đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới từ ngày 10-9 theo kế hoạch trước đó.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện chỉ đạo của tỉnh về kế hoạch xây dựng “vùng xanh” đưa TP.Thủ Dầu Một trở lại trạng thái bình thường mới từ ngày 10-9, đến nay cơ bản địa phương đã chuẩn bị tốt các phương án để sẵn sàng hoàn thành kế hoạch đề ra. 


Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu khi trở lại trạng thái bình thường mới, TP.Thủ Dầu Một phải kiểm soát tốt dịch bệnh, sẵn sàng phương án để xử lý kịp thời khi dịch bệnh bùng phát 

Theo đó, trong tuẫn lễ đầu, 14 phường của thành phố sẽ triển khai theo nội bộ từng phường, người dân phường nào sẽ hoạt động ở phạm vi phường đó. Trong tuần tiếp theo, 14 phường sẽ được thông thương, trở lại trạng thái bình thường mới; đồng thời thành phố sẽ kiểm soát chặt người ra vào các cửa ngõ. Cụ thể, trừ những trường hợp đuợc phép, các địa phương sẽ không tiếp nhận người dân đến từ TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên. 

Thành phố sẽ mở cửa lại chợ truyền thống và những siêu thị trên địa bàn với điều kiện những tiểu thương kinh doanh bắt buộc phải được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế. Thành phố cũng xin ý kiến tỉnh về việc cấp giấy thông hành lưu thông giữa các huyện, thị, thành phố. 

Đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân từ đủ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ gần 90%. Trong những ngày qua, thành phố cũng đã chăm lo tốt công tác an sinh xã hội, giải ngân nhanh các gói hỗ trợ người dân theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và các gói chính sách hỗ trợ của tỉnh cho người dân, đối tượng được hỗ trợ theo quy định.  


Đoàn công tác tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ động viên lực lượng tiêm chủng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Dù tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt nhưng thành phố tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực có nguy cơ cao theo công thức 1,3,5. Thành phố đề nghị tỉnh cung cấp thêm vắc xin để triển khai tiêm cho đối tượng trên 60 tuổi mắc bệnh nền…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của TP.Thủ Dầu Một trong công tác phòng, chống dịch cũng như triển khai kế hoạch xây dựng “vùng xanh”, đưa địa phương trở lại trạng thái bình thường mới. Thành phố trở thành một điểm sáng trong khu vực khu vực “vùng đỏ” của tỉnh, trở thành địa phương “vùng đỏ” đầu tiên kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và sẵn sàng đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái bình thường mới. 

Bí thư Tỉnh ủy đồng ý với kế hoạch đưa thành phố về trạng thái bình thường mới theo các giai đoạn nêu trên; đồng thời thời lưu ý địa phương cần thăm dò, có kế hoạch cụ thể, chi tiết theo lộ trình đề ra. Trong đó, cần chú ý việc khôi phục hoạt động kinh tế gắn với công tác kiểm soát phòng, chống dịch. 


TP.Thủ Dầu Một có gần 90% người dân đủ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19. Trong ảnh: Người dân tiêm vắc xin tại điểm tiêm Khu dân cư Phú Hòa I

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý địa phương thành lập thêm 3 trạm y tế lưu động cùng phương tiện xe cấp cứu, lực lượng y, bác sĩ để nâng cao hiệu quả của các trạm y tế lưu động. Về lực lượng y tế tăng cường, thành phố cần tiếp tục phát huy công tác vận động đội ngũ y, bác sĩ đã nghỉ hưu tham gia công tác phòng, chống dịch cũng như điều trị, chăm sóc, tiêm vắc xin cho người dân; tiếp tục quán triệt tinh thần “chưa tiêm vắc xin thì chưa ra đường”.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố triển khai cho người dân được phép lưu thông trong “vùng xanh” sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, 1 mũi vắc xin kèm theo điều kiện xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, cũng như các trường hợp F0 xuất viện trở về địa phương. Khi thành phố trở lại trạng thái bình thường mới, phải bảo đảm kiểm soát tốt được dịch bệnh; luôn sẵn sàng các phương án để chủ động xử lý kịp thời trường hợp dịch bệnh xuất hiện trở lại. 

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu địa phương về lâu dài cần tính toán địa điểm, thành lập bệnh viện tầng 1 và tầng 2; xem xét lại việc sử dụng công viên Thủ Dầu Một để đề xuất với tỉnh thành lập bệnh viện Covid-19 của thành phố. Thành phố xem xét thí điểm thành lập trạm xá ở các khu, cụm khu công nghiệp, công ty, với mục tiêu mỗi khu vực có số lượng từ 5.000 đến 7.000 công nhân thì sẽ thành lập 1 trạm xá chăm sóc sức khỏe cho công nhân, người lao động.

Tin, ảnh: Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên