TP.Thuận An thực hiện quyết liệt hơn nữa giãn cách xã hội

Cập nhật: 16-08-2021 | 15:20:05

(BDO) Sáng 16-8, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương, đã dẫn đầu đoàn công tác Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An. Cùng đi với đoàn có ông Phạm Văn Chánh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Ông Nguyễn Hoàng Thao chủ trì buổi làm việc với TP.Thuận An về công tác phòng, chống Covid-19 sáng 16-8

Địa phương vào cuộc quyết liệt

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP. Thuận An, cho biết đến nay thành phố đã ghi nhận tổng cộng 13.974 trường hợp F0 với Covid-19. Thông qua chiến dịch xét nghiệm diện rộng (đợt 1) đối với trên 80% dân số, thành phố ghi nhận có khoảng 1,69% dân số nhiễm Covid-19. 

Hiện TP.Thuận An đang sử dụng hết khả năng 4 khu vực điều trị với quy mô, năng lực điều trị tối đa 500 người. Với nguồn nhân lực có chuyên môn và hệ thống trang thiết bị được tăng cường hỗ trợ từ tỉnh và các đoàn công tác chi viện, đến nay TP.Thuận An đã điều trị khỏi cho 540 bệnh nhân Covid-19. Hiện thành phố đang cố gắng huy động toàn thể hệ thống chính trị tập trung kích hoạt hết năng lực cách ly tập trung, chủ yếu cách ly các trường hợp nghi nhiễm F0 qua test nhanh sàng lọc diện rộng.

Tình hình duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố cũng được giữ vững với số lượng và giá cả các mặt hàng được duy trì ở mức tương đối ổn định. Hiện trên địa bàn thành phố có 2/2 siêu thị, 54/56 cửa hàng, 5/22 chợ truyền thống đang hoạt động. Địa phương cũng tổ chức 11 điểm bán hàng bình ổn thị trường và 2 xe bán hàng lưu động. 

Nhìn chung, hàng hóa thiết yếu đa dạng, giá cả và nguồn cung ứng hàng hóa tương đối ổn định, đáp ứng nhu cầu nhân dân trên địa bàn thành phố. 


Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của người dân từ TP.Hồ Chí Minh đến Bình Dương tại chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Phú Long

Đến nay, toàn thành phố có 296 doanh nghiệp đăng ký phương án sản xuất "3 tại chỗ" còn hoạt động với tổng số 16.944 công nhân, 15 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp đăng ký phương án sản xuất “1 cung đường, 2 địa điểm” và còn hoạt động với tổng số 15.405 công nhân, 272 doanh nghiệp trong khu công nghiệp đăng ký “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” với tổng số 130.000 công nhân. 

Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp, thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra 28 doanh nghiệp, đoàn ghi nhận có 17 doanh nghiệp đạt theo yêu cầu, 11 doanh nghiệp chưa đạt theo yêu cầu. Thành phố đã lập biên bản yêu cầu các doanh nghiệp chưa đạt yêu cầu dừng hoạt động và xử lý phòng, chống dịch theo quy định.

TP.Thuận An cũng đang tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 2. Trên cơ sở này và căn cứ quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành phố tổ chức phân tích nhận định, nắm bắt chính xác tình hình, chia nhỏ các khu vực đến tận cơ sở: Khu phố, tổ, hẻm… đánh giá và dự báo nguy cơ theo 4 mức: “Nguy cơ rất cao”, “Nguy cơ cao”, “Nguy cơ”, “Bình thường mới” cho từng địa bàn, có tính tới các yếu tố khu vực liên ấp, khu phố, liên xã - phường, liên huyện, thị, thành phố để có giải pháp xét nghiệm, cách ly, phong tỏa, tiêm vaccine… cho căn cơ, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. 

Đối với những khu vực xác định “sạch covid” 100%, thành phố yêu cầu các địa phương tổ chức xây dựng “vùng xanh” an toàn và tổ chức các chốt kiểm soát bảo vệ “vùng xanh”, hạn chế tối thiểu việc di chuyển ra vào đối với những khu vực “vùng xanh an toàn” đã thiết lập.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An, cho biết thành phố có số lượng công nhân và người lao động ở trọ rất đông nên dù đã cố gắng làm sạch, truy quét nhiều lần nhưng các khu trọ vẫn thường xuyên xuất hiện các ca nhiễm mới. Bà kiến nghị tỉnh có phương án hỗ trợ dung nạp F0 hỗ trợ thành phố, đồng thời có phương án hỗ trợ thành phố giãn dân để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, tái nhiễm Covid-19 đối với người dân, công nhân lao động tại các khu trọ. 

Bà Phương cho biết thêm, trong thời gian sắp tới thành phố sẽ tiếp tục huy động toàn hệ thống chính trị và các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, thành phố sẽ thiết lập thêm chốt kiểm soát dịch bệnh, đưa các chốt hoạt động hiệu quả hơn, bảo đảm không để xảy ra tình trạng tái nhiễm đối với những khu dân cư đã được làm sạch Covid-19.

Cố gắng làm tốt hơn nữa

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Thao nhận định TP.Thuận An là “vùng đỏ đậm đặc” của tỉnh. Để kiểm soát tốt dịch bệnh, thời gian tới thành phố cần chú trọng tổ chức lại công tác thống kê thông tin dữ liệu, đồng thời có sự phân tích, đánh giá chính xác và toàn diện về công tác phòng, chống dịch. 


Người dân trên địa bàn TP.Thuận An được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Ưu tiên tăng cường vaccine cho các “vùng đỏ”

Đối với số vaccine phòng Covid-19 được phân bổ trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết tỉnh sẽ ưu tiên tăng cường vaccine cho các “vùng đỏ”, đặc biệt là những khu vực có tình hình dịch bệnh căng thẳng, phức tạp để sớm tạo ra hệ miễn dịch cho người dân ở vùng nguy cơ cao. Ngành y tế có phương án bố trí, phân bổ nhân sự liên quan kịp thời hỗ trợ địa phương thực hiện nhanh chóng, kịp thời chiến dịch tiêm chủng, không để xảy ra tình trạng có vaccine mà không tiêm hoặc chậm tiêm cho người dân.

Thành phố cũng cần thực hiện ngày càng chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn tình hình giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ theo tinh thần “ai ở đâu ở yên đấy”. Rà soát lại công tác tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” và công nhân nhà trọ, doanh nghiệp nào tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế và bảo đảm phương án phòng, chống dịch trong quá trình tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” được phép tiếp tục hoạt động; những doanh nghiệp không bảo đảm cần phải yêu cầu dừng hoạt động và phải thực hiện triệt để vấn đề này.

Đối với tình hình nhà trọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị TP.Thuận An rà soát và tổ chức lại, cơ cấu lại hệ thống nhà trọ theo hướng an toàn phòng dịch. Thành phố khẩn trương quy hoạch các khu “nhà trọ xanh” quản lý tốt việc di chuyển của công nhân lao động từ nhà trọ đi vào nhà máy, xí nghiệp và hướng ngược lại. 

Trong tổng thể công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh và định hướng riêng đối với TP.Thuận An, ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa. Từ chủ trương đến hành động cần có sự nghiêm túc, chặt chẽ bảo đảm giám sát, quản lý tốt tình hình dịch tễ đối với người dân và công nhân lao động trên địa bàn.

Đối với kiến nghị hỗ trợ nguồn nhân lực, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết tỉnh thống nhất chủ trương sớm tăng cường chi viện thêm cho TP.Thuận An và TX.Tân Uyên 1.400 nhân sự là tình nguyện viên đoàn viên thanh niên, hội viên hội phụ nữ… để hỗ trợ địa phương thực hiện công tác truy quét, tầm soát Covid-19. Tỉnh cũng tính toán điều động lực lượng Công an, Quân sự từ các địa phương “vùng xanh” về hỗ trợ TP.Thuận An tăng cường kiểm soát an ninh trật tự bảo đảm thực hiện tốt công tác giãn cách.

Về kiến nghị bố trí điểm dung nạp các ca F0, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết hiện các điểm tiếp nhận cách ly điều trị F0 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đầy và đang chờ hoàn thành điều trị mới tiếp nhận F0 mới. Ông đề nghị thành phố căn cứ vào tình trạng sức khỏe thực tế của người mắc Covid-19 mà đưa ra phương án xử trí phù hợp, cụ thể như đối với những trường hợp có tình hình sức khỏe tốt và không có triệu chứng địa phương có thể cân nhắc cho cách ly điều trị tại chỗ. 

Tỉnh cũng sẽ họp bàn và cân nhắc phương án thành lập thêm khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại chỗ mà TP.Thuận An đề xuất. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh khẩn trương khảo sát, lập kế hoạch, lên phương án trưng dụng hệ thống các nhà xưởng đang tạm dừng hoạt động để tính toán phương án thành lập bổ sung các khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19.

Liên quan đến công tác truy quét, tầm soát F0, địa phương cần rà soát kỹ lưỡng tình hình thực tế so sánh, đối chiếu với nguồn lực của mình để triển khai có hiệu quả các chiến dịch. Địa phương cũng cần ngồi lại trao đổi và hội chẩn kỹ lưỡng với ngành y tế tỉnh trong công tác chuyển bệnh và tiếp nhận bệnh theo mức độ diễn biến nặng của bệnh nhân; phối hợp họp bàn kỹ lưỡng để hỗ trợ, phối hợp với nhau tốt hơn, cố gắng điều trị, cứu chữa thật tốt cho người dân; hạn chế tối thiểu nguy cơ biến chứng nặng và tử vong đối với người mắc Covid-19 trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hoàng Thao nhận định, trong thời gian tới công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bình Dương nói chung và TP.Thuận An nói riêng sẽ có nhiều khó khăn hơn nữa. Ông đề nghị với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An và các địa phương của thành phố cố gắng thực hiện quyết liệt và tốt hơn nữa các biện pháp phòng, chống Covid-19; cố gắng nắm tay nhau vượt qua thời kỳ gian khó này.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên