TP.Thuận An tiếp tục kiên trì, không chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch

Cập nhật: 10-09-2021 | 14:14:38

(BDO) Đoàn lãnh đạo tỉnh vừa có chuyến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại  TP.Thuận An để nắm bắt tình hình thực tế cũng như có những chỉ đạo sâu sát và kịp thời hơn nhằm sớm đưa TP.Thuận An trở lại trạng thái bình thường mới. 

Lên phương án bình thường mới

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, thông qua việc lấy mẫu sàng lọc cộng đồng 1.362.322 mẫu xét nghiệm Realtime-PCR và test nhanh kháng nguyên, đến nay toàn thành phố đã ghi nhận 35.086 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Với số ca dương tính tăng cao liên tục, thời gian qua thành phố đã thành lập 15 trạm y tế lưu động trang bị khá đầy đủ vật tư y tế, đảm bảo đủ năng lực cấp cứu và điều trị kịp thời bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ. Các trạm y tế lưu động phối hợp chặt chẽ với Tổ phản ứng nhanh và các Trạm y tế cố định của các phường để kịp thời cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19.


Ông Nguyễn Hoàng Thao phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với TP.Thuận An

Tính đến chiều 9-9, TP.Thuận An đã có 6 xã, phường (Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Hưng Định, Bình Nhâm, An Sơn, An Thạnh) cơ bản được làm sạch và thiết lập “vùng xanh an toàn”. Sau nhiều lần xét nghiệm sàng lọc không ghi nhận các ca dương tính trong cộng đồng, thành phố dự kiến sẽ cho các địa phương này trở lại trạng thái bình thường mới kể từ ngày 12-9. Các địa phương “vùng đỏ đậm đặc” đang thực hiện “khóa chặt, đông cứng” như Thuận Giao, Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa sẽ tiếp tục được sàng lọc, tầm soát và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Sau khi hoàn thành công tác sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, thành phố có kế hoạch mở cửa hoạt động trở lại đối với 4 phường này từ ngày 15-9.

Trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã chi hỗ trợ cho 923.997 lượt người, với tổng số tiền ước tính khoảng 455,7 tỉ đồng. Ông Tâm cho biết, do đặc thù địa phương có lượng lớn công nhân lao động ở trọ thuộc diện tạm trú nên dù đã cố gắng nhưng công tác chi hỗ trợ cho người dân vẫn có lúc xảy ra thiếu sót. Về vấn đề này, thành phố đã quán triệt các xã, phường khẩn trương rà soát lại danh sách người dân, công nhân lao động để hỗ trợ bổ sung.

Khẩn trương và quyết liệt hơn nữa

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương “vùng đỏ” yêu cầu TP.Thuận An cần tính toán phương án phòng, chống dịch trên cơ sở nắm bắt tình hình thực tiễn tại cơ sở. Huy động toàn thể hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt nhất để sớm kiểm soát và dập thành công các ổ dịch; làm tới đâu chắc tới đó, không chạy đua theo thành tích, không được để xảy ra tình trạng tái nhiễm, bùng phát trở lại ở những “vùng xanh” trên địa bàn.


Người dân phường Bình Chuẩn nhận quà hỗ trợ từ địa phương

Để làm được điều đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các nội dung theo chiến lược “mỗi xã phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận chống dịch”. Đồng thời khẩn trương rà soát, tăng cường sự hoạt động hiệu quả đối với hệ thống các trạm y tế lưu động. Cố gắng duy trì sự kết nối thường xuyên, liên tục giữa Tổng đài 1022, Tổ phản ứng nhanh, Trạm y tế lưu động và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các xã phường. Đây là tiền đề quan trọng góp phần tạo nên những thành công trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go hiện nay.

Đối với công tác an sinh xã, hội, ông Thao đề nghị thành phố chỉ đạo sâu sát sát các xã, phường khẩn trương rà soát lại danh sách người dân, công nhân lao động chưa nhận các khoản hỗ trợ của Chính phủ và tỉnh. Không được để xảy ra tình trạng trên báo cáo thành tích hỗ trợ nhưng ở dưới người dân lại chưa nhận được gì. Đặc biệt, thành phố cần khẩn trương cử nhân sự xuống hỗ trợ các phường, rà soát lại các đối tượng chưa nhận hỗ trợ. Địa phương phân công rõ nhiệm vụ từng cán bộ phụ trách địa bàn, rà kỹ từng phòng trọ để đảm bảo không có người dân nào phải chịu thiệt thòi.

TP.Thuận An tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh và các tổ tuần tra cơ động. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là bởi càng đến những ngày chiến thắng thì nguy cơ lại càng cao. Để đảm bảo chính quyền không đơn độc trong cuộc chiến chống dịch, thành phố cũng cần cụ thể hóa, hiện thực hóa nội dung chỉ đạo “mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch”.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên